Chọn MENU
icon cart0

Tổng hợp 8 chiến thuật trong bóng rổ quan trọng phải biết

Chiến thuật trong bóng rổ là những phương án bạn có thể áp dụng để triển khai trong các tình huống tấn công hoặc phòng thủ. Mục đích là chặn đường tấn công của đối thủ hoặc tạo ra lợi thế để ghi điểm. Dưới đây, hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu các chiến thuật phổ biến trong bóng rổ nên biết.

1. Tấn công - chiến thuật trong bóng rổ quan trọng nhất 

Khi thực hiện tấn công trong bóng rổ, cầu thủ cần triển khai có kế hoạch và tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Sau đây là một số chiến thuật tấn công hiệu quả mà bạn có thể tham khảo khi chơi bóng rổ: 

1.1. Chiến thuật tấn công nhanh trong bóng rổ

Tấn công nhanh là chiến thuật đề cao tốc độ với đội hình lan rộng về hai cánh, mục đích là ghi điểm trước khi hàng thủ của đội bạn kịp nhận ra hoặc ngăn chặn. Chiến thuật này đòi hỏi các cầu thủ trong đội phải có sự phối hợp tốt và duy trì tốc độ di chuyển hợp lý. 

Chiến thuật tấn công nhanh với lợi thế về tốc độ khiến hàng thủ của đối phương không phản ứng kịp. Ngoài ra, cách tấn công này cũng làm giãn hàng phòng ngự của đối thủ và tạo cơ hội cho đồng đội của bạn ghi điểm. 

Tấn công nhanh là chiến thuật cơ bản trong bóng rổ

Tấn công nhanh là chiến thuật cơ bản trong bóng rổ

1.2. Tấn công dàn trải 

Đây là chiến thuật thường được sử dụng tại cuối trận đấu trong trường hợp đồng đội phối hợp không được ăn ý hoặc đội bóng đang dẫn trước. Mục đích của chiến thuật này là kéo dài thời gian nhằm khiến đối thủ buộc phải mở rộng khu vực phòng ngự, tạo nhiều khoảng trống để đội bạn tấn công. Tuy nhiên, khi sử dụng cách tấn công dàn trải, đội bóng cần bảo đảm tốc độ nhanh và phải luôn hướng về rổ. 

Chiến thuật tấn công dàn trải thường được dùng ở cuối trận

Chiến thuật tấn công dàn trải thường được dùng ở cuối trận

1.3. Chiến thuật horn trong bóng rổ

Nguyên lý khi áp dụng chiến thuật horn là đội bóng cần di chuyển hợp lý theo vị trí và không ngừng trong cả trận đấu. Cách tấn công này đòi hỏi toàn bộ cầu thủ trong đội đều phải di chuyển có mục đích khiến đối thủ gặp khó khăn khi quan sát hoặc ngăn chặn. Đồng thời, luôn kiên nhẫn chờ cơ hội đột phá hàng phòng ngự bên phía đối thủ. 

Khi áp dụng chiến thuật này, đội hình cần sắp xếp để tạo ra hình dạng hai cái sừng, thường là big man trong đội (cầu thủ số 4 và 5). Nhiệm vụ của hai vị trí này là tạo khoảng trống cho cầu thị ở vị trí số 1. Sau đó, số 4 và 5 tạo một pha chạy cắt phía trước mặt nhận đường chuyền của số 1 và người còn lại phải di chuyển ra ngoài nhằm nhận quả bóng rổ tại vị trí 3 điểm. 

Chiến thuật horn đòi hỏi cầu thủ phải di chuyển đúng vị trí

Chiến thuật horn đòi hỏi cầu thủ phải di chuyển đúng vị trí 

1.4. Tấn công khu vực 

Đây là chiến thuật tấn công chỉ tập trung vào một khu vực phòng ngự bên đối thủ. Khi tấn công khu vực, người chơi đòi hỏi phải có kỹ thuật cá nhân tốt để vượt qua sự cản trở 1 kèm 1 từ đội đối thủ. 

Để áp dụng chiến thuật này, các cầu phù phải xác định được điểm mạnh và yếu của đối thủ để có thể khai thác hợp lý. Các cầu thủ tấn công khu vực phải rèn luyện các bài tập chiến thuật trong bóng rổ như tấn công nhanh, ném bóng ngoài khu vực và phải tranh bóng giỏi. 

Tấn công khu vực đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật cá nhân tốt

Tấn công khu vực đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật cá nhân tốt

1.5. Tấn công thiết lập 

Khi sử dụng chiến thuật tấn công thiết lập, các thành viên trong đội cần phải có khả năng phối hợp tốt nhằm tạo ra nhiều lớp lá chắn để tạo ra cơ hội ghi điểm. Cầu thủ đòi hỏi phải có khả năng chạy và kỹ thuật cá nhân tốt để dễ dàng tạo được đột phá khi triển khai tấn công. 

1.6. Chiến thuật small ball trong bóng rổ

Small ball là chiến thuật chơi mà đội bóng sẽ sử dụng nhiều cầu thủ nhỏ hơn, chú ý tập trung vào kỹ thuật tấn công và tốc độ. Chiến thuật này nhằm tạo cho đội bóng lợi thế về tốc độ và khả năng xử lý bóng, thường đi kèm với lối tấn công nhanh. 

Chiến thuật small ball trong bóng rổ

Chiến thuật small ball tạo cho đội bóng lợi thế về tốc độ

2. Chiến thuật phòng thủ 

Phòng thủ cũng là chiến thuật trong bóng rổ rất quan trọng mà các cầu thủ cần nắm rõ nhằm ngăn chặn khả năng tấn công của đội bạn. 

2.1. Chiến thuật kèm người

- Kèm người nửa sân: Là chiến thuật kèm người ở phần sân dưới. Cầu thủ kèm chặt người khi có bóng và kèm lỏng khi không có bóng. Chú ý kết hợp giữa kèm người, bù người và di chuyển để ngăn chặn trung phong bên đối thủ ném rổ. 

- Kèm người cả sân: Người phòng thủ phải kèm sát ngay từ khi đối thủ có bóng để chặn đối thủ bắt bóng, ném rổ và tấn công. Toàn đội phải chú ý thống nhất hành động và hoạt động với tốc độ nhanh để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Kèm người là chiến thuật rất quan trọng trong phòng thủ

Kèm người là chiến thuật rất quan trọng trong phòng thủ

2.2. Phòng thủ liên phòng 

Chiến thuật phòng thủ liên phòng nghĩa là từng cầu thủ sẽ thực hiện nhiệm vụ phòng thủ ở từng khu vực đã được phân chia trên sân để ngăn đối phương tiếp cận. Khi thấy đối thủ dẫn bóng vào khu vực mà bạn có nhiệm vụ bảo vệ thì phải ngay lập tức áp sát nhằm chặn đường tấn công của đối thủ hoặc giảm tỷ lệ chính xác của đối thủ khi ném bóng. 

Chiến thuật phòng thủ liên phòng trong bóng rổ

Chiến thuật phòng thủ liên phòng được dùng rất phổ biến trong bóng rổ

Lời kết 

Hy vọng những thông tin được Thiên Trường Sport chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về các chiến thuật trong bóng rổ và cách triển khai hiệu quả nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi thêm các bài viết mới trong mục Tin Tức để cùng chúng tôi khám phá nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến bóng rổ. 

>> Xem thêm: Cách phòng thủ trong bóng rổ đơn giản và hiệu quả nhất

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook