Chọn MENU
icon cart0

Chiều cao rổ bóng rổ | Kích thước bảng rổ - cột bóng rổ chuẩn

Tham gia bộ môn thể thao hoàng tử nhưng bạn đã biết chiều cao rổ bóng rổ là bao nhiêu chưa? Chiều cao cột bóng rổ và kích thước bảng rổ tiêu chuẩn? Nếu chưa, tìm hiểu ngay về các thông số kích thước chuẩn liên quan đến dụng cụ này ngay bài viết sau!

Chiều cao rổ bóng rổ chuẩn quy định FIBA

Theo quy định của FIBA (liên đoàn bóng rổ quốc tế), chiều cao rổ bóng rổ tiêu chuẩn cần đạt là 3,05m tính từ vành rổ đến mặt sân.

Chiều cao rổ bóng rổ

Chiều cao, kích thước các dụng cụ môn bóng rổ

Kích thước vòng rổ là bao nhiêu?

Vòng rổ là một vòng tròn được làm từ các chất liệu như thép, được sơn màu vàng cam và bên dưới được đính thêm các móc nhỏ để treo lưới. Nó được gắn chặt cố định vào bảng bóng rổ, nằm trên một mặt phẳng nằm ngang và cao 305 cm so với mặt đất. Đây là loại vòng chịu nén, có lò xo đàn hồi và có thể chịu tác động của lực rất cao lên đến trên 120kg.

Kích thước vòng bóng rổ theo tiêu chuẩn quốc tế được quy định như sau:

  • Đường kính bên trong vòng rổ là 45 cm.
  • Độ dày (đường kính) của thép làm vòng rổ trong khoảng 1,6 cm - 2 cm.
  • Khoảng cách từ điểm gần nhất của mép vòng rổ đến mặt bảng rổ: 15 cm.
  • Đặt cách mép dưới bảng bóng rổ: 15 cm.

Kích thước vòng rổ là bao nhiêu?

Chiều cao cột bóng rổ bao nhiêu?

Chiều cao cột bóng rổ tiêu chuẩn thi đấu

Với mục đích phục vụ đối tượng thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp, chiều cao cột bóng rổ dành cho người lớn tiêu chuẩn khác so với trẻ em. Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA quy định độ cao tính từ vành rổ đến sân là 3,05m.

Chiều cao cột bóng rổ

Chiều cao cột bóng rổ trẻ em

Cột bóng rổ là một thiết bị quan trọng và không thể thiếu của trụ bóng rổ. Đối với mỗi độ tuổi thì kích thước của trụ bóng rổ lại có sự khác biệt rõ rệt để có thể phù hợp với từng đối tượng người chơi ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Hiện nay, cột bóng rổ dành cho trẻ em được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Theo tiêu chuẩn thế giới NBA thì chiều cao của cột bóng rổ trẻ em được quy định như sau:

  • Chiều cao cột bóng rổ dành cho trẻ em dưới 7 tuổi: 1,8 m.
  • Chiều cao cột bóng rổ dành cho trẻ em 8 - 10 tuổi: 2,4 m.
  • Chiều cao cột bóng rổ dành cho trẻ em 11 - 12 tuổi: 2,7 m.
  • Chiều cao cột bóng rổ dành cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên: 3,04 m.

Với những em bé còn nhỏ thì có thể sử dụng những loại cột bóng rổ đồ chơi có kích thước dưới 1,5m.

Để có thể thay đổi độ cao phù hợp với các bé khi tập luyện bóng rổ cũng như dễ dàng di chuyển hơn thì chúng ta nên tìm mua những loại trụ bóng rổ có thể tự điều chỉnh chiều cao được bán khá nhiều trên thị trường hiện nay.

Kích thước cột bóng rổ trẻ em

>>> Xem thêm: Cách chơi bóng rổ giỏi - Chia sẻ từ HLV chuyên nghiệp

Kích thước bảng rổ tiêu chuẩn

Bảng rổ có nhiều kích thước khác nhau tùy vào nhu cầu người chơi, chất liệu bảng rổ. Kích thước bảng bóng rổ tiêu chuẩn có chiều rộng và chiều cao lần lượt là 1,8m và 1,05m. Hình chiếu mặt bảng rổ về phía sau cách đường mức cuối sân là 1,2m.

Kích thước bảng rổ tiêu chuẩn

Lưu ý về cách lắp rổ bóng rổ

Như chúng ta đều biết bóng rổ là môn thể thao mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và chơi bóng rổ được xem là một trong những cách giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, khi tập luyện bộ môn này cần phải chú ý đến việc lắp chiều cao rổ bóng rổ cho chuẩn vì nếu lắp quá cao hay quá thấp đều sẽ gây ảnh hưởng đến người chơi.

Trường hợp lắp rổ bóng rổ quá thấp

Khi rổ bóng được lắp quá thấp sẽ giúp cho việc chơi và ném bóng vào đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Người chơi có thể ném bóng vào đó một cách dễ dàng mà không cần phải mất quá nhiều sức lực và nếu chỉ chơi như thế này trong một khoảng thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến bạn.

Tuy nhiên, nếu chơi bóng với chiếc rổ được gắn ở vị trí quá thấp trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn không thể phát triển và nâng cao được các kỹ năng của mình và thậm chí việc này còn có thể khiến chúng ta bị tụt lại phía sau so với những người chơi khác.

Chiều cao rổ bóng rổ thấp không phát huy được hết khả năng

Bên cạnh đó, khi đã quen tập luyện bóng rổ ở mức thấp sẽ khiến bạn trở nên bỡ ngỡ và không thể thích ứng được khi bước vào thi đấu với chiếc rổ được lắp cao theo đúng quy định từ đó dẫn đến kết quả không như ý và có thể làm ảnh hưởng đến cả những đồng đội chơi cùng.

Trường hợp lắp rổ bóng rổ quá cao

Lắp rổ bóng rổ chiều cao phù hợp

Cũng giống như trên thì việc lắp rổ bóng rổ quá cao cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển khả năng chơi bóng về lâu dài. Việc phải cố gắng ném bóng vào chiếc rổ quá cao so với độ tuổi hay mức quy định sẽ khiến người chơi mất rất nhiều sức lực và làm họ không thể phát huy được năng lực cũng như những kỹ năng vốn có của bản thân.

Bài viết trên là câu trả lời chính xác cho vấn đề chiều cao rổ bóng rổ, chiều cao cột bóng rổ và kích thước bảng rổ theo tiêu chuẩn FIBA. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dụng cụ bóng rổ, đừng quên liên hệ tới shop dụng cụ thể thao Thiên Trường nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook