Chọn MENU
icon cart0

7 nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing nhất định phải biết

Boxing là môn thể thao có tính đối kháng cao nên thể lực cũng giữ vai trò rất quan trọng. Do đó, việc tập luyện nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing là vô cùng cần thiết để giúp bạn có được cú đấm mạnh mẽ, hiệu quả. Cùng Thiên Trường Sport điểm qua các cơ bắp mà bạn cần đặc biệt chú ý dưới đây. 

1. Cơ chân - Nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing 

Cơ chân là phần cơ bắp không chỉ ảnh hưởng đến việc di chuyển mà còn tác động đến lực đánh của các võ sĩ. Hiểu đơn giản là nếu muốn có một cú đấm mạnh mẽ thì trước tiên tư thế đứng của bạn phải vững chắc. Đôi chân khỏe sẽ là bàn đap giúp bạn tạo ra được cú đấm đầy uy lực. 

Bên cạnh đó, cơ chân cũng là nhóm cơ lớn nhất và chịu nhiều tác động khi người chơi di chuyển. Do đó, người chơi boxing cần có một đôi chân chắc khỏe nhằm đảm bảo tất cả chuyển động đều diễn ra hoàn hảo. 

Cơ chân - Nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing

Cơ chân - Nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing 

2. Cơ lưng 

Phần cơ lưng trong boxing giữ một nhiệm vụ rất quan trọng mà ít người biết đó là phục hồi nắm đấm. Hiểu đơn giản nghĩa là nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ bạn rút tay về sau khi thực hiện các cú đấm. Do đó, người chơi boxing nên chú ý tập luyện phần lưng và rìa bên vai nếu muốn có thể thực hiện những cú đánh liên hoàn và uy lực. 

3. Cơ bụng 

Đây cũng là một trong những nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing mà bạn không nên bỏ qua. Theo đó, cơ bụng là phần kết nối và kiểm soát các chuyển động của cơ thể. 

Trong boxing, cơ bụng không chỉ góp phần tăng sức mạnh khi tấn công mà còn có vai trò kiểm soát nhịp thở và tăng cường khả năng chịu đựng trước các đòn tấn công vào cơ thể. Chính vì vậy, tập luyện để tăng sức mạnh và khối lượng của nhóm cơ bụng cũng là rất cần thiết với những người chơi boxing. 

Võ sĩ boxing nên tập luyện cơ bụng săn chắc và giàu sức mạnh

Võ sĩ boxing nên tập luyện cơ bụng săn chắc và giàu sức mạnh

4. Cơ hông

Đây là nhóm cơ bắp có tác dụng chính là kiểm soát của động của phần thân dưới và truyền tải động lực lên phía trên. Bên cạnh đó, hông cũng là nơi đặt trọng tâm cơ thể nên nó còn có thêm một nhiệm vụ khác đó là giữ thăng bằng khi cơ thể xoay hoặc chuyển động. 

Một tư thế tốt sẽ giúp bạn có thể tung ra những đòn đánh chất lượng để hạ gục đối thủ. Do đó, các võ sĩ nên chú trọng tập luyện cơ hông để tăng cường sự linh hoạt, hỗ trợ cho các pha tấn công đạt hiệu suất tối ưu và tránh chấn thương. 

5. Cơ vai 

Vai là nhóm cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức bền và sức mạnh của các cú đấm. Đây cũng là phần chịu trách nhiệm nâng đỡ toàn bộ cánh tay bao gồm cả xương và các cơ xung quanh. Do đó, cơ vai rất dễ bị mỏi khi chơi boxing, đặc biệt là trong các trận đấu kéo dài. 

Do đó, nếu người chơi muốn có thể tung ra nhiều đòn đấm trong thời gian dài và đồng thời duy trì được các động tác phòng thủ, chịu đòn thì bắt buộc phải tập cơ vai thường xuyên. Hãy chú trọng các bài tập giúp tăng sức bền cho nhóm cơ này. 

Tập luyện cơ vai giúp tăng sức bền cho các cú đấm

Tập luyện cơ vai giúp tăng sức bền cho các cú đấm

6. Nhóm cơ bắp cánh tay 

Khi nhắc đến các cơ bắp quan trọng trong boxing chắc chắn không thể bỏ qua cánh tay. Mặc dù không tạo ra sức mạnh nhưng cánh tay là bộ phận kết nối sức mạnh và kiểm soát tốc độ khi võ sĩ thực hiện các cú đấm hoặc tự vệ. 

Do đó, thay vì tập cho cơ tay thật to thì bạn nên luyện tập để giúp cánh tay nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Hãy nhớ rằng, trong boxing việc có một đôi tay nhanh, khoẻ và chịu lực tốt quan trọng hơn rất nhiều so với một cánh tay cơ bắp đồ sộ.

7. Các nhóm cơ bắp nhỏ khác 

- Cơ cổ: Chống lại những đòn đấm của đối thủ. Võ sĩ cần thường xuyên tập cơ cổ nhằm tránh tình trạng đầu bị nghiêng quá sâu. Điều này sẽ giúp phòng tránh được các chấn động đến não bộ khi không may bị dính đòn đấm vào vùng đầu. 

- Cơ ngực: Phần cơ cốt lõi ở phần thân trên với chức năng chính là kết nối và đảm bảo cánh tay và vai có thể hoạt động trơn tru.  

- Bắp tay: Giúp cú đấm chắc chắn hơn khi ra đòn và tránh gây tổn thương xương tay. 

Động tác tập cơ cổ trong boxing được nhiều võ sĩ sử dụng

Động tác tập cơ cổ trong boxing được nhiều võ sĩ sử dụng 

Lời kết 

Trên đây là những nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing mà võ sĩ cần luyện tập để có thể tạo ra các đòn tấn công hiệu quả và tránh chấn thương. Tuỳ từng phong cách thi đấu mà bạn có thể xây dựng kế hoạch tập sao cho phù hợp. Đừng quên theo dõi mục “Tin Tức của Thiên Trường Sport để cập nhật nhiều nội dung thể thao bổ ích mỗi ngày. 

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi mới tập boxing cho người mới

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook