Chọn MENU
icon cart0

Top 4 kỹ thuật ném bóng rổ quan trọng nhất định phải biết

Kỹ thuật ném bóng rổ là kỹ thuật quan trọng nhất mà bất cứ người chơi nào cũng cần phải nắm rõ khi tham gia bộ môn này. Hiện nay, có rất nhiều kiểu ném bóng rổ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để ghi điểm trong từng tình huống. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây. 

1. Hướng dẫn kỹ thuật ném bóng rổ tại chỗ chuẩn 

Để có thể ném bóng chính xác vào rổ, bạn cần thực hiện đúng các bước từ tư thế chuẩn bị, động tác tay, xác định mục tiêu và ném bóng. Cụ thể như sau: 

1.1. Tư thế ném bóng rổ

- Đặt hai chân rộng ngang vai, đồi gối của bạn hơi trùng xuống. 

- Mắt hình thẳng về phía vành rổ. 

Chú ý: Tay nào ném bóng thì chân cùng phía đứng trước và trọng tâm cơ thể cũng dồn vào chân trước. 

1.2. Động tác tay ném

Khi thực hiện ném bóng rổ, người chơi cần căng rộng ngón tay và quả bóng phải nằm ở giữa lòng bàn tay. Giữa quả bóng rổ và lòng bàn tay phải có một khoảng trống. 

Bên cạnh đó, các ngón tay của bạn xếp thành hàng trên mép khâu của trái bóng rổ, ngón giữa và ngón trỏ đặt ở trung tâm quả bóng. Đơn giản nhất là bạn hãy lấy lỗ bơm bóng làm vị trí trung tâm. 

Cầm quả bóng rổ đúng tư thế cho cú đánh chính xác

Cầm quả bóng rổ đúng tư thế cho cú đánh chính xác 

1.3. Xác định chính xác mục tiêu ném bóng 

Trước khi ném bóng, bạn cần phải xác định rõ vị trí mục tiêu muốn ném là bảng rổ hay giữa vành rổ. Tuy nhiên, tốt nhất hãy cố gắng tập trung ném bóng vào giữa vành rổ bởi tỷ lệ ghi điểm sẽ cao hơn. 

1.4. Ném bóng

Hai tay của bạn đưa quả bóng theo đường xiên lên trước mắt phía bên tay ném và tay ném để dưới quả bóng. Đồng thời, hạ thấp khuỷu tay, hướng khuỷu tay và vai về phía rổ, tay còn lại xòe rộng để giữ bên cạnh quả bóng. 

Khi đã đưa quả bóng đến vị trí trên vai thì hãy hạ trọng tâm thấp xuống. Hai chân đạp đất để tạo đà và luwjac ném quả bóng về phía mục tiêu đã xác định. Chú ý khi cánh tay gần thẳng hết thì hãy dùng lực của cổ tay và ngón tay gập và miết theo quả bóng. 

Luôn nhìn thẳng về phía mục tiêu khi ném bóng

Luôn nhìn thẳng về phía mục tiêu khi ném bóng

2. Các kỹ thuật ném bóng rổ cơ bản cần biết 

Dưới đây là tổng hợp những kỹ thuật ném bóng vào rổ thường được sử dụng nhất mà người chơi không nên bỏ qua:

2.1. Kỹ thuật ném bóng rổ 1 tay trên vai

Đây là kỹ thuật ném bóng rổ được dùng trong trường hợp người chơi thực hiện ném rổ ở khoảng cách trung bình. 

Bước 1: Hai chân đứng rộng ngang vai và chân bên phía tay ném bóng bước lên trước. 

Bước 2: Hai tay cầm bóng để trước ngực, mở rộng các ngón tay và khuỷu tay ép sát vào bên sườn. Đồng thời, mắt nhìn về hướng ném bóng. 

Bước 3: Nhắm mục tiêu, rướn người về phía trước và ném quả bóng về phía rổ đúng kỹ thuật. Chú ý, điểm tiếp xúc cuối cùng với bóng phải là ngón trỏ và giữa. 

Cách ném bóng rổ với một tay trên vai

Cách ném bóng rổ với một tay trên vai

2.2. Nhảy ném rổ với một tay trên cao 

Đây là kỹ thuật ném bóng rổ được sử dụng nhiều nhất hiện nay, có thể sử dụng ở khoảng cách gần hoặc trung bình và tốc độ nhanh. 

- Tư thế chuẩn bị: Hai chân đứng song song rộng ngang vai, khuỵu gối và hạ trọng tâm. Đồng thời, hai tay cầm bóng của bạn để phía trước ở ngang thắt lưng. 

- Ném rổ: Bật hai chân nhảy thẳng lên và thân người của bạn hướng về phía ném bóng. Đồng thời, hai tay chuyền quả bóng rổ vòng từ thắt lưng qua tay phải và tay trái giữ bên cạnh. Khi đã nhảy lên điểm cao nhất thì thực hiện thao tác ném bóng về phía rổ, gập cổ tay và miết quả bóng sao cho bóng xoáy ngược. 

Lưu ý: Khi ném rổ thì phải nhảy thẳng và không lao người về phía trước. Chú ý rút ngắn thời gian chuẩn bị và có thể kết hợp với các động tác giả để đánh lừa đối thủ và có cú ném bóng tốt nhất. Trường hợp bật nhảy ném bóng ở khoảng cách gần thì bạn không cần duỗi tay cầm bóng với biên độ lớn và cố gắng giữ thăng bằng tốt trên không. 

Kỹ thuật nhảy ném rổ một tay trên cao

Kỹ thuật nhảy ném rổ một tay trên cao

2.3. Cách ném bóng rổ đúng kỹ thuật bằng hai tay trước ngực

Kỹ thuật này thường được sử dụng để ném bóng ở cự ly xa trong trường hợp không có sự kèm quá chặt từ đối thủ. Cách thực hiện như sau: 

- Hai chân đứng rộng bằng vai, gối hơi khuỵu và hạ trọng tâm cơ thể. Các ngón tay để xòe tự nhiên khi cầm bóng và giữ bóng ở hai bên. 

- Đặt quả bóng tiếp xúc vào các ngón tay và lòng bàn tay không tiếp xúc với quả bóng. 

- Hai chân của bạn đạp xuống đất và vươn người lên cao về trước và đưa bóng lên trước ngực theo đường vòng cung. 

- Hơi xoay cổ tay của bạn vào trong rồi duỗi cẳng tay để đưa quả bóng về trước, chếch lên cao. Khi quả bóng chuẩn bị rời khỏi tay thì bạn dùng sức của ngón trò, ngón cái và giữa để để quả bóng đi. Nếu muốn tạo độ xoáy thì dừng đầu ngón tay để miết bóng. 

ném bóng rổ với hai tay trước ngực

Cách ném bóng rổ với hai tay trước ngực được dùng phổ biến

2.4. Kỹ thuật ném bóng rổ 2 bước 1 tay trên cao 

Đây là cách tấn công để ghi điểm cơ bản mà hầu hết các vị trí trên sân đều có thể thực hiện. Đặc điểm của kỹ thuật này là người chơi chỉ có hai bước lên rổ để ghi điểm. Do đó, điều quan trọng là bạn phải chọn được vị trí tốt để tăng cơ hội ném bóng chính xác, tốt nhất là cách bảng rổ khoảng 5m. 

- Sau khi kết thúc 2 bước chạy đà, bạn nhún người xuống để lấy sức bật lên. Chú ý, các động tác phải thực hiện liền mạch theo nhịp và không được để mất đà trong khi tiếp cận rổ vì sẽ dễ khiến cú ném khó chính xác. 

- Dùng hai tay giữ quả bóng ở trước ngực rồi từ từ nâng lên cao qua đầu, thực hiện nhảy cao và lên rổ. Cố gắng giữ thân trên thẳng bằng, dùng hết lực chân trái khi bật người và chân phải co lên sao cho song song với mặt đất. 

- Khi đã bật nhảy nhảy đến tầm bảng rổ thì bạn dùng lực ở cổ tay bên phải để vẫy bóng lên và đưa vào rổ chính xác. 

Kỹ thuật ném bóng rổ 2 bước

Kỹ thuật ném bóng rổ 2 bước có tỷ lệ chính xác cao

Lời kết 

Trên đây là tổng hợp những kỹ thuật ném bóng rổ cơ bản và quan trọng nhất mà người chơi cần nắm rõ. Hãy cố gắng tập luyện thường xuyên để có thể nhanh thành thạo và linh hoạt khi áp dụng. Đừng quên theo dõi các bài viết mới của Thiên Trường Sport tại đây để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào. 

>> Xem thêm: 5 kỹ thuật di chuyển trong bóng rổ nhất định phải biết

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook