Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ cho người mới

Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ là kỹ năng quan trọng giúp kiểm soát bóng, vượt qua phòng ngự và tạo cơ hội ghi điểm. Thành thạo kỹ thuật này sẽ cải thiện khả năng kiểm soát trận đấu và phát triển lối chơi linh hoạt. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết cách dẫn bóng trong bài sau!

1. Cơ bản về kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ

  • Đặc điểm sử dụng: Trong thi đấu, cầu thủ áp dụng các kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ như dẫn cao tay, thấp tay, dẫn tại chỗ và khi di chuyển để vượt qua sự kèm cặp của đối thủ. Để hiệu quả, người chơi cần thành thạo việc dẫn bóng bằng cả hai tay. Tốc độ dẫn bóng chủ yếu phụ thuộc vào độ nảy của bóng từ mặt sân và góc nghiêng khi bóng tiếp xúc với mặt sân. Khi bóng nảy cao và góc nghiêng nhỏ, tốc độ dẫn bóng tăng lên. Ngược lại, bóng nảy thấp và gần với phương thẳng đứng sẽ tạo điều kiện để dẫn bóng chậm hoặc tại chỗ.

  • Tư thế dẫn bóng: Khi thực hiện kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ yêu cầu đầu gối khuỵu xuống, trọng tâm cơ thể thấp, thân người nghiêng về phía trước và hướng về phía bóng, mắt quan sát toàn diện trên sân. Tay xòe rộng một cách tự nhiên, đồng thời cánh tay, cổ tay và các ngón tay thả lỏng.

Cầu thủ áp dụng các kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ để vượt qua sự kèm cặp của đối thủ

Cầu thủ áp dụng các kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ để vượt qua sự kèm cặp của đối thủ

  • Thực hiện kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Trong quá trình dẫn bóng, khuỷu tay đóng vai trò làm trụ. Bóng nảy lên tới ngang thắt lưng, lúc này cẳng tay dùng lực, qua cổ tay rồi đến các ngón tay để nhấn bóng xuống. Bóng tiếp xúc đầu tiên với các ngón tay rồi mới vào phần chai tay và các phần lồi của bàn tay, đồng thời cổ tay và cẳng tay sẽ hỗ trợ theo đà bóng. Quả bóng rổ cần nảy ở phía trước cơ thể và bên cạnh đường di chuyển, đồng thời phải có tư thế bảo vệ bóng.

Hướng dẫn bóng được xác định bởi điểm tiếp xúc của tay lên bóng:

- Dẫn bóng tại chỗ thì tiếp xúc ở trên bóng.

- Khi di chuyển về phía trước, điểm tiếp xúc ở phần trên sau bóng.

- Dẫn bóng sang phải thì tay tiếp xúc bên trái trên bóng, và ngược lại.

Bóng cần nảy ở phía trước cơ thể và bên cạnh đường di chuyển

Bóng cần nảy ở phía trước cơ thể và bên cạnh đường di chuyển

2. Các kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ

Với kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ, bạn có thể áp dụng nhiều cách như dẫn bóng cao tay, thấp tay, tại chỗ hoặc khi di chuyển. Điều quan trọng để nâng cao kỹ năng này là phải thuần thục sử dụng cả hai tay. Tốc độ dẫn bóng được quyết định bởi độ nảy của bóng sau khi tay tác động lực.

2.1. Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng tại chỗ

  • Đứng yên tại chỗ, chân mở rộng bằng vai và đầu gối hơi khuỵu xuống, trọng tâm cơ thể hướng về phía trước.

  • Giữ lưng thẳng và mắt hướng về phía trước, tránh nhìn vào bóng.

  • Tay không cầm bóng nên thả lỏng tự nhiên.

  • Tay dẫn bóng xòe rộng, chỉ tiếp xúc với bóng ở các ngón tay và phần chai tay, lòng bàn tay không nên chạm bóng.

  • Khi bóng nảy lên, nâng cổ tay và cẳng tay sao cho bóng đạt đến ngang thắt lưng, sau đó dùng lực từ cẳng tay và cổ tay để đẩy bóng xuống.

  • Phần tiếp xúc của tay nằm ở giữa quả bóng.

  • Luyện tập dẫn bóng tại chỗ liên tục để làm quen cảm giác, và nhớ đổi tay thường xuyên để dẫn bóng thành thạo bằng cả hai tay.

Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng tại chỗ

Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng tại chỗ

2.2. Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng di chuyển

Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ khi di chuyển:

  • Đầu gối khuỵu xuống, hạ thấp trọng tâm cơ thể.

  • Tay dẫn bóng xòe rộng một cách tự nhiên, thả lỏng cánh tay, cổ tay và các ngón tay.

  • Thân người hướng về phía trước, hơi nghiêng về phía giữ bóng.

  • Mắt luôn quan sát toàn bộ sân đấu.

  • Vừa di chuyển vừa dẫn bóng, mắt phải tập trung quan sát tình hình xung quanh.

  • Khi dẫn bóng về phía trước, tay sẽ tiếp xúc với phần trên và sau của bóng.

  • Nếu dẫn bóng sang trái hoặc phải, tay sẽ tiếp xúc tương ứng với bên trái hoặc bên phải của bóng.

  • Khi bóng nảy lên, tay phải điều chỉnh để kiểm soát hướng đi của bóng.

Những sai lầm trong kỹ thuật dẫn bóng khi di chuyển và cách khắc phục:

- Lỗi dẫn bóng không theo ý định được sửa bằng cách: khuỷu tay cần cố định bên mình; chủ động tiếp xúc với bóng ở đúng vị trí.

- Lỗi thường xuyên mất bóng khi dẫn được sửa bằng cách: tập dẫn bóng bằng cả hai tay, thân trên hơi nghiêng về phía bóng, và dẫn bóng bằng tay xa người phòng thủ.

- Lỗi cổ tay quá cứng khi dẫn bóng được sửa bằng cách: luyện tập để giữ cổ tay thả lỏng tự nhiên; thực hiện bài tập dẫn bóng tại chỗ, đập bóng vào tường để cải thiện sự linh hoạt.

Khi dẫn bóng về phía trước, tay sẽ tiếp xúc với phần trên và sau của bóng

Khi dẫn bóng về phía trước, tay sẽ tiếp xúc với phần trên và sau của bóng

2.3. Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ để thoát khỏi đối phương

Đây là một trong những kỹ thuật nâng cao, cho phép cầu thủ dẫn bóng qua đối thủ một cách tinh tế. Những cầu thủ xuất sắc có khả năng đánh lừa đối phương, tạo ra đột phá trong di chuyển và ghi điểm hiệu quả.

Kỹ thuật dẫn bóng thoát đối phương bao gồm nhiều yếu tố: thay đổi tốc độ từ nhanh đến chậm, đổi hướng bất ngờ, dẫn bóng sau lưng, chuyển qua háng, và dẫn bóng vòng quanh cơ thể trước và sau.

  • Cách dẫn bóng với tốc độ khác nhau

Các tư thế và cách thực hiện vẫn giữ nguyên như trước, nhưng cần thực hiện nhanh và thành thạo. Cầu thủ phải di chuyển linh hoạt, vì tốc độ dẫn bóng phụ thuộc vào độ nảy của bóng từ mặt sân và góc nghiêng của đường bay bóng. Khi bóng nảy cao và góc nghiêng nhỏ, tốc độ di chuyển sẽ nhanh hơn và ngược lại.

  • Cách dẫn bóng đảo hướng

Đây là một trong những kỹ thuật tinh tế nhất. Khi dẫn bóng, bạn bất ngờ thay đổi hướng, khiến đối thủ không kịp phản ứng và lộ ra khoảng trống. Điều quan trọng là tay dẫn bóng phải kiểm soát được hướng di chuyển của bóng, tiếp xúc ở nhiều vị trí trên quả bóng mà không để bóng trượt đi khi nảy lên.

Dẫn bóng đảo hướng là một trong những kỹ thuật tinh tế nhất

Dẫn bóng đảo hướng là một trong những kỹ thuật tinh tế nhất

  • Cách dẫn bóng sau lưng và qua háng

Kỹ thuật này rất hiệu quả và nâng cao. Trong khi vẫn hướng về phía trước, bạn có thể đưa tay và bóng ra sau lưng để nhồi bóng. Hạ thấp trọng tâm cơ thể và thực hiện nhanh chóng các động tác chuyển bóng giữa hai tay. Có thể kết hợp với kỹ thuật xoay người qua đối thủ.

Trong khi thực hiện, mắt cần chú ý cả phía trước và sau để bảo vệ bóng. Bóng nên được chuyền ra xa tay người phòng thủ, thân người và vai nghiêng về phía tay dẫn để tiếp tục dẫn bóng.

Kỹ thuật dẫn bóng sau lưng rất hiệu quả và nâng cao

Kỹ thuật dẫn bóng sau lưng rất hiệu quả và nâng cao

Những sai lầm trong kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ để thoát khỏi đối phương và cách khắc phục:

- Lỗi dẫn bóng thường bị đối phương cướp mất được sửa bằng cách:: xoay lưng về phía đối thủ, đồng thời chuyền bóng ra xa tay của người phòng thủ.

- Lỗi không thể kiểm soát bóng được sửa bằng cách: luyện tập dẫn bóng mà không nhìn vào bóng, thay vào đó, hãy chú ý quan sát tình hình xung quanh trên sân.

- Lỗi phối hợp động tác chưa nhuần nhuyễn, tốc độ di chuyển chậm và thường phạm luật được sửa bằng cách: tập luyện dẫn bóng vượt chướng ngại vật, bắt đầu từ tốc độ chậm và dần tăng lên tốc độ cao hơn để cải thiện sự linh hoạt và chính xác.

2.4. Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng cao tay

Kỹ thuật dẫn bóng cao tay là một kỹ năng cơ bản, thường được sử dụng khi không có đối thủ kèm chặt. Các bước thực hiện như sau:

  • Động tác chân: Người hơi nghiêng về phía trước, di chuyển chân tự nhiên như bình thường.

  • Động tác tay: Tay xòe tự nhiên, bàn tay bám vào bóng ở phần chai tay và phía trên. Bóng đặt cách cơ thể một cánh tay và ở ngang tầm ngực.

  • Động tác toàn thân: Bóng được giữ trên mặt phẳng của cả chân và tay dẫn bóng, nằm cao ngang tầm ngực và cách người khoảng một cánh tay. Tay tiếp xúc với bóng có độ bám vững, ép bóng xuống dần về phía trước.

Kỹ thuật dẫn bóng cao tay thường được sử dụng khi không có đối thủ kèm chặt

Kỹ thuật dẫn bóng cao tay thường được sử dụng khi không có đối thủ kèm chặt

2.5. Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: Dẫn bóng thấp tay

Kỹ thuật dẫn bóng thấp tay là một phương pháp nâng cao, đòi hỏi cầu thủ cần có kỹ thuật vững chắc để thực hiện tốt.

  • Động tác chân: Khi đối thủ kèm chặt, cần hạ thấp trọng tâm để tạo độ vững vàng khi va chạm.

  • Động tác tay: Tay xòe rộng, bám vào bóng ở phần chai tay. Bóng được giữ gần cơ thể, ở bên tay dẫn bóng và ngang tầm thắt lưng.

  • Động tác toàn thân: Đặt bóng hơi lệch về phía tay dẫn, cao ngang tầm từ đầu gối đến thắt lưng, người hơi nghiêng về phía trước khi tăng tốc. Tay phải tiếp xúc bên bóng, dần dần ép bóng xuống từ phải qua trái. Khi bóng bật lên, đón bóng ở dưới và giữ ở ngang tầm gối đến thắt lưng rồi tiếp tục ép bóng xuống.

Kỹ thuật dẫn bóng thấp tay là một phương pháp nâng cao, đòi hỏi kỹ thuật vững chắc

Kỹ thuật dẫn bóng thấp tay là một phương pháp nâng cao, đòi hỏi kỹ thuật vững chắc

Lưu ý: Dù là kỹ thuật dẫn bóng cao tay hay thấp tay, bạn cũng cần phải thành thạo và sử dụng tốt cả hai tay để tránh bị lệch nhịp. Tốc độ dẫn bóng ban đầu phụ thuộc chủ yếu vào độ nảy của bóng từ mặt sân. Thêm vào đó, góc nghiêng khi bóng chạm mặt đất cũng ảnh hưởng đến đường bay. Khi bóng bật lên cao và góc nghiêng nhỏ, tốc độ di chuyển sẽ tăng lên đáng kể.

3. Những ưu điểm của kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ

  • Trong thi đấu, không phải lúc nào có bóng cũng có thể chuyền hoặc ném rổ ngay lập tức. Trong những tình huống như vậy, việc dẫn bóng là cần thiết để di chuyển và tạo cơ hội thuận lợi.

  • Kỹ thuật dẫn bóng giúp cầu thủ thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương, tiến gần đến rổ hơn và tạo ra những pha đột phá bất ngờ. Nó cũng hỗ trợ đồng đội và giúp cầu thủ tự kết thúc bằng cách ném bóng vào rổ. Hơn nữa, dẫn bóng còn tạo ra thế trận, đồng thời điều chỉnh nhịp độ phản công trong trận đấu.

Dẫn bóng giúp tạo ra thế trận, đồng thời điều chỉnh nhịp độ phản công trong trận

Dẫn bóng giúp tạo ra thế trận, đồng thời điều chỉnh nhịp độ phản công trong trận

4. Quy định về luật dẫn bóng trong bóng rổ

Luật bóng rổ quy định rõ ràng về kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ: tất cả cầu thủ chỉ được sử dụng một tay để dẫn bóng và phải đập bóng khi nó bật lên. Khi cầu thủ đã kiểm soát được bóng và thực hiện hành động đập bóng, nếu họ hất bóng lên và bắt lại, họ chỉ có thể chuyền hoặc ném rổ. Việc tiếp tục dẫn bóng trong tình huống này sẽ vi phạm quy định dẫn bóng hai lần. Các trường hợp vi phạm luật dẫn bóng bao gồm:

  • Đang dẫn bóng nhưng hất bóng liên tục lên không.

  • Sử dụng cả hai tay để tiếp xúc với bóng khi dẫn.

  • Khi dẫn bóng, cầu thủ ngửa tay để đón bóng rồi tiếp tục dẫn.

  • Xử lý lỗi dẫn bóng: Trong trường hợp vi phạm, đội đối phương sẽ được phát bóng biên tại vị trí gần nhất với lỗi.

Việc nắm vững các quy định này không chỉ giúp cầu thủ chơi đúng luật mà còn nâng cao kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ.

Tất cả cầu thủ chỉ được sử dụng một tay để dẫn bóng và phải đập bóng khi nó bật lên

Tất cả cầu thủ chỉ được sử dụng một tay để dẫn bóng và phải đập bóng khi nó bật lên

Kết luận

Kỹ thuật dẫn bóng trong bóng rổ không chỉ là một kỹ năng cần thiết mà còn là yếu tố quyết định trong các pha tấn công.Hãy thường xuyên luyện tập để nâng cao kỹ năng của mình. Đừng quên theo dõi mục Tin tức của Thiên Trường Sport để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị về bóng rổ!

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook