Chọn MENU
icon cart0

Thi công sân bóng rổ đạt tiêu chuẩn với 5 bước đơn giản

Bạn đang có nhu cầu thi công sân bóng rổ nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu hay cần những tiêu chuẩn gì? Tham khảo ngay bài viết sau đây của Thiên Trường Sport để tìm hiểu chi tiết về quy trình thi công hoàn thiện sân bóng rổ để phục vụ cho việc luyện tập hoặc thi đấu. 

1. Tìm hiểu về sân bóng rổ

Sân bóng rổ thường là một mặt phẳng có hình chữ nhật và trên mặt sân không được có chướng ngoại vật. Theo đó, sân bóng rổ cần phải đảm bảo kích thước theo quy định để đảm bảo trận đấu có thể diễn ra an toàn và công bằng. Ngoài ra, sân bóng rổ còn được sử dụng để tập luyện hàng ngày. 

Thi công sân bóng rổ

Sân bóng rổ dùng cho nhu cầu tập luyện 

2. Kích thước thi công sân bóng rổ 

Để thi công sân chơi bóng rổ, bạn cần nắm rõ các thông số kích thước như sau:

2.1. Sân bóng rổ thi đấu 

Kích thước của sân bóng rổ thi đấu theo tiêu chuẩn của FIBA là một sân đấu có hình chữ nhật với chiều rộng 15m và chiều dài 28m (tính từ mép bên trong của đường kẻ vạch). Tuy nhiên, ở một số quốc gia, kích thước sân bóng rổ cũng có thể thay đổi nhưng cần đảm bảo tối thiểu là 26m x 14m. 

Ở hai giải bóng rổ lớn nhất là NBA và NCAA, kích thước của sân bóng rổ tiêu chuẩn là 28,65m x 15,24m.

Sân bóng rổ thi đấu

Sân bóng rổ thi đấu chuyên nghiệp

2.2. Sân bóng rổ mini

Sân bóng rổ mini là loại sân sử dụng cho trẻ em và kích thước nhỏ hơn so với các sân bóng rổ tiêu chuẩn. Theo đó, các loại sân bóng rổ mini có kích thước phổ biến là 12m x 7m và 18m x 10m. 

2.3. Sân bóng rổ 3×3

Đây là loại sân được sử dụng trong trò chơi bóng rổ 3x3, trong đó mỗi đội gồm 3 cầu thủ trên sân. Kích thước loại sân này nhỏ hơn nhiều so với kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn, thường là 15m x 22m hoặc 11m x 16m.

Sân bóng rổ trong nhà

Sân bóng rổ trong nhà 

2.4. Sân bóng rổ THCS

Với sân bóng rổ THCS, kích thước thường là 15m x 22m hoặc 11m x 16m. Loại sân này thường được sử dụng cho học sinh ở trung học cơ sở để tập luyện hoặc thi đấu. 

3. Quy trình tiến hành thi công sân bóng rổ 

Sau đây là quy trình thi công sân chơi bóng rổ đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Bước 1: Chuẩn bị mặt nền sân 

Mặt nền sân bóng rổ thường là bê tông xi măng hoặc nhựa đường. Trường hợp là nền bê tông xi măng thì phải đảm bảo độ dày khoảng 10cm dưới đất và trên sân thượng là 20 - 25cm. Ngoài ra, quanh nền sân phải có hệ thống thoát nước tốt nhằm đảm bảo sân luôn khô ráo. Nếu là nền nhựa thì độ dày trung bình khoảng 5cm. 

Bên cạnh đó, mặt nền phải làm phẳng và không được có vật nhọn. 

Sơn nền sân bóng rổ

Sơn nền sân bóng rổ 

3.2. Bước 2: Vệ sinh và mài nền mặt sân bóng rổ 

Sau khi mặt sân đã sẵn sàng, bạn bắt đầu tiến hành vệ sinh để loại bỏ bụi và cặn bẩn trên bề mặt. Tiếp đó, tiến hành mài nền nhằm tạo độ nhám cho bề mặt trước khi sơn. 

3.3. Bước 3: Sơn lót sân bóng rổ 

Bắt đầu sơn lớp lót đầu tiên cho sân bóng rổ, sử dụng loại sơn ngăn thấm ngược để đảm bảo nền không bị ngấm ngược nước khi sử dụng. Lớp sơn này sẽ có vai trò chính là liên kết nền bê tông và lớp sơn giữa để tăng độ bám và làm đều màu sắc trên mặt sân. 

Ở bước này, bạn cần đảm bảo sơn bao phủ đều khắp mặt sân. Với các khu vực co ngót và độ hút cao thì phải sơn lớp dày hơn để chắc chắn các bề mặt có đủ độ liên kết. 

Sơn lót sân bóng rổ

Sơn lót sân bóng rổ

3.4. Bước 4: Sơn phủ sân bóng rổ 

Sau khi lớp sơn lót đã khô, bạn tiến hành sơn phủ toàn bộ bề mặt sân bằng sơn Acrylic. Lớp sơn phủ không chỉ cần đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn phải có khả năng chống trơn trượt và độ bền tốt. Sơn phủ có thể thực hiện 2 - 3 lớp tuỳ theo độ dày mặt sân mong muốn. 

3.5. Bước 5: Kẻ vạch đường line sân bóng rổ 

Cuối cùng, hoàn thiện sân bóng rổ bằng việc kẻ các đường line trên sân. Bao gồm đường kẻ vạch và những khu vực đặc biệt như vòng tròn giữa sân, khu vực 3… Các đường line thường sử dụng sơn màu trắng hoặc vàng để tạo sự nổi bật rõ ràng.  

Sau khi đã thi công hoàn thiện sân bóng rổ, bạn chỉ cần lắp đặt các dụng cụ bóng rổ cần thiết là có thể đưa vào sử dụng. 

Hoàn thiện thi công sân bóng rổ

Hoàn thiện thi công sân bóng rổ

4. Các phương pháp thi công sân chơi bóng rổ phổ biến

Việc thi công sơn sân bóng rổ hiện nay thường dùng một trong ba phương pháp phổ biến như sau:

- Sử dụng bằng sơn acrylic: Đây là phương pháp làm sân bóng rổ phổ biến và có chi phí đầu tư tối ưu nhất. Sơn Acrylic có thể trực tiếp sơn lên bề mặt bê tông giúp tiết kiệm đáng kể thời gian. Ngoài ra, bề mặt sơn Acrylic cũng có khả năng chịu mài mòn và chống trơn trượt tốt. 

- Sử dụng sơn silicon PU: Có độ bền cao, chịu được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên thường được dùng cho sân bóng rổ ngoài trời. Bên cạnh đó, bề mặt sơn silicon PU cũng có độ ma sát tốt, giảm trơn trượt và tránh chấn thương. 

- Sử dụng tấm nhựa pp interlocking: Chịu va đập tốt, độ bền cao và rất ít nứt gãy giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí bảo trì mặt sân. Tuy nhiên, chi phí xây dựng sân bóng rổ loại này khá đắt so với những loại mặt sân khác. 

Thi công sân bóng rổ ngoài trời

Thi công sân bóng rổ ngoài trời 

5. Giá thi công sân bóng rổ là bao nhiêu? 

Báo giá thi công sân bóng rổ hiện nay sẽ tùy thuộc vào đặc điểm của sân như sân bóng rổ trong nhà hay ngoài trời, kích thước sân và loại sơn sử dụng. Theo khảo sát của Thiên Trường Sport, báo giá thi công sân bóng rổ ngoài trời 500.000 đến 2 triệu/m2 và trong nhà khoảng từ 350.000 - 1,3 triệu tuỳ loại. 

Tốt nhất, bạn nên trực tiếp liên hệ với các đơn vị thi công uy tín để được báo giá chính xác nhất theo nhu cầu. 

Lời kết 

Trên đây là chi tiết quy trình thi công sân bóng rổ mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ về nhu cầu sử dụng và chi phí thi công để đảm bảo chất lượng tối ưu nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của Thiên Trường Sport tại đây để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook