Chọn MENU
icon cart0

Lịch sử, nguồn gốc và quá trình phát triển Pickleball

Lịch sử Pickleball là một hành trình hình thành và phát triển cực nhanh chóng với sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bắt nguồn từ nước Mỹ, bộ môn này đã dần trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi. Mời bạn đọc cùng Thể Thao Thiên Trường tìm hiểu thêm về lịch sử Pickleball qua bài viết dưới đây. 

1. Sơ lược về môn Pickleball 

Pickleball là môn thể thao mới tại Việt Nam. Trước khi tìm hiểu về lịch sử Pickleball, Thể Thao Thiên Trường sẽ đưa đến cho bạn đọc những thông tin tổng quan về bộ môn này. 

Pickleball là bộ môn tích hợp giữa tennis, bóng bàn và cầu lông. Hình thức chơi Pickleball có thể là đánh đơn hoặc đánh đôi tùy vào nhu cầu, sở thích và đặc điểm của từng giải đấu khác nhau.

Môn thể thao Pickleball

Môn thể thao Pickleball

Luyện tập và thi đấu Pickleball sẽ có yêu cầu riêng về vợt, bóng, trụ lưới và sân thi đấu. Bộ môn này không yêu cầu quá cao về thể lực nhưng đòi hỏi người chơi cần có kỹ thuật tốt, linh hoạt và, chuyển nhanh nhạy. 

Khi bắt đầu trận đấu Pickleball, bóng sẽ được phát chéo sân và đánh bóng qua lại đến khi một trong hai đội không thực hiện đánh trả bóng được nữa. 

Để vận hàng một trận bóng Pickleball một cách chuyên nghiệp, kịch tính và hấp dẫn thì bộ môn này cũng có luật chơi và cách tính điểm riêng của nó.

Nhờ vào lối chơi thú vị và những lợi ích nâng cao sức khoẻ mà Pickleball mang lại, môn thể thao này đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Môn thể thao Pickleball tại Việt Nam

Môn thể thao Pickleball tại Việt Nam

2. Nguồn gốc hình thành Pickleball

Lịch sử Pickleball có nguồn gốc ra đời vào mùa hè năm 1965, bởi nhóm bạn người Mỹ, bao gồm: Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum. Lúc này, người ta chỉ sử dụng bàn ping pong và một quả bóng wiffle để chơi. Dần dần dụng cụ tập luyện của bộ môn này đã được Pritchard cải tiến phù hợp và chất lượng hơn. 

Bộ môn Pickleball được nhóm bạn của Joel Prichard tạo ra phục vụ nhu cầu giải trí và rèn luyện của gia đình và bạn bè tại Bainbridge, bang Washington. Dần dần nó đã trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ và các nước trên thế giới. 

Người sáng lập bộ môn Pickleball

Người sáng lập bộ môn Pickleball

 

Nguồn gốc hình thành của bộ môn Pickleball

Nguồn gốc hình thành của bộ môn Pickleball

3. Quá trình phát triển Pickleball

Lịch sử Pickleball với quá trình phát triển nhanh thần tốc tại Mỹ và các nước khác trên thế giới được ghi nhận như sau: 

  • Năm 1965, Pickleball ra đời bởi Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum. 

  • Năm 1970, Pickleball được chơi tại các trường học và trung tâm cộng đồng tại Mỹ. 

  • Năm 1967, giải đấu đầu tiên đặt nền móng cho các trận thi đấu Pickleball chuyên nghiệp được tổ chức tại Tukwila, Washington.

  • 1980, bộ môn này trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên khắp nước Mỹ. 

  • 1984, Hiệp hội Pickleball Hoa Kỳ (USAPA) ra đời đóng vai trò quan trọng cho bước phát triển chuyên nghiệp trong quy tắc và cách tổ chức của bộ môn này. 

  • 1990 đến năm 2000, Pickleball vượt qua biên giới nước Mỹ và dần trở nên phổ biến ở các nước lân cận. 

  • 2005, Pickleball được công nhận là môn thể thao chính thức tại nhiều trường học và trung tâm cộng đồng trên khắp nước Mỹ. 

Pickleball được công nhận là môn thể thao chính thức tại trường học

Pickleball được công nhận là môn thể thao chính thức tại trường học

  • Năm 2018 đã có 60 liên đoàn trực thuộc thành viên của U SAPA, và ngày 10/10 được chọn là ngày “Pickleball thế giới”. 

  • Năm 2023, theo thống kê nước Mỹ đã có hơn 4.8 triệu người chơi Pickleball với tốc độ tăng trưởng 14.8% so với năm trước. Ngoài Mỹ, Canada là đất nước có phong trào pickleball phát triển lớn mạnh. Ở châu Á, các nước như Trung Quốc và Nhật Bản đã thành lập các hiệp hội và câu lạc bộ Pickleball, tổ chức các giải đấu quốc tế và khu vực.

Thi đấu Pickleball chuyên nghiệp tại Canada

Thi đấu Pickleball chuyên nghiệp tại Canada

Người chơi Pickleball tại Nhật Bản

Người chơi Pickleball tại Nhật Bản

Người chơi Pickleball tại Trung Quốc

Người chơi Pickleball tại Trung Quốc

4. Lịch sử Pickleball phát triển tại Việt Nam

Bộ môn thể thao Pickleball xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2018. Trong vòng 1 đến 2 năm gần đây, Pickleball đã dần trở nên phổ biến và được yêu thích bởi các tay vợt tại các thành phố lớn như: Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… 

Phong trào Pickleball tại Việt Nam đã dần trở nên chuyên nghiệp hơn với nhiều sân tập Pickleball được xây dựng, câu lạc bộ được thành lập, các giải đấu phong trào diễn ra thường xuyên, các hội nhóm trên mạng xã hội được thành lập để người chơi Pickleball có thể giao lưu, học hỏi và kết nối với nhau. 

Tổng kết

Thể Thao Thiên Trường đã giới thiệu đến bạn đọc chi tiết Lịch sử pickleball nguồn gốc và quá trình phát triển trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin bổ ích, lý thú giúp các bạn có thêm hiểu biết về bộ môn thể thao độc đáo này. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook