Chọn MENU
icon cart0

Chi tiết luật chơi Pickleball dễ hiểu nhất bạn cần nắm rõ

Luật chơi Pickleball là những điều mà mọi người chơi đều cần nắm rõ trước khi tham gia môn thể thao này. Bao gồm các quy định về sân chơi, vợt, bóng, luật giao bóng, vị trí, cách tính điểm, xử phạt… Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết về Pickleball luật chơi cơ bản trong bài viết dưới đây. 

1. Luật chơi Pickleball về sân và dụng cụ thi đấu 

Luật chơi Pickleball nêu rõ ràng các quy định về sân Pickleball và các dụng cụ dùng trong thi đấu như sau:

1.1. Sân Pickleball 

Sân chơi Pickleball tiêu chuẩn có kích thước chiều dài là 13,4m và chiều rộng 6,1m. Sân Pickleball sẽ được chia ra thành 2 phần đối xứng và ngăn cách với nhau bằng một tấm lưới. Chiều cao lưới là 34 inch ở giữa và 36 inch ở hai đầu sân. 

Mỗi bên sân Pickleball lại được chia thành hai ô với độ rộng là 3.05 m và dài 4.57 m, ngăn cách bởi đường kẻ trắng ở giữa. Ngoài ra, trên sân còn có một khoảng gọi là ‘non-volley zone’ - khu vực gần lưới gồm đường biên và đường kẻ song song với biên, có chiều rộng là 2.13 m mỗi bên. Người chơi không được phép đánh volley ở khu vực này, trừ trường hợp bóng đã chạm đất.

Kích thước sân Pickleball tiêu chuẩn

Kích thước sân Pickleball tiêu chuẩn

1.2. Vợt Pickleball 

Vợt được sử dụng để chơi Pickleball có trọng lượng dao động trong khoảng 200 - 250gr và làm từ một số chất liệu như sợi carbon, sợi thủy tinh,... Các loại vợt Pickleball hiện nay khá đa dạng và được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, mang lại khả năng kiểm soát bóng tốt, độ bền cao. 

Một số hãng vợt Pickleball chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: Joola, Passion, Head, AMA Sport… 

1.3. Quả bóng Pickleball 

Theo luật chơi Pickleball, quả bóng Pickleball tiêu chuẩn sẽ có đường kính khoảng 7.6cm, trọng lượng 22 - 26.5gr. Bóng Pickleball thường làm từ nhựa cao cấp và độ đàn hồi khá tốt. Thân quả bóng Pickleball gồm nhiều lỗ nhỏ và số lỗ có thể thay đổi. Trong đó, bóng Pickleball dùng chơi trong nhà thường sẽ có ít lỗ hơn so với bóng chơi ở sân Pickleball ngoài trời. 

Quả bóng và vợt dùng trong bộ môn Pickleball

Quả bóng và vợt dùng trong bộ môn Pickleball

2. Luật giao bóng Pickleball

Quy định về cách giao bóng trong luật chơi Pickleball như sau:

- Khi bắt đầu, người giao bóng sẽ đứng ở góc sân bên phải và cố gắng đưa bóng qua lưới. 

- Bóng phải được giao chéo sân, trong vùng non volley zone sân đối thủ và không được rơi ra ngoài đường biên. 

- Vị trí giao bóng là ở dưới thắt lưng và bóng bay theo hướng từ bên dưới đi lên. 

- Quả bóng giao phải nảy 1 lần trước khi đối phương đánh trả. 

- Lượt giao bóng sẽ chuyển đổi luân phiên giữa hai bên. 

Lưu ý: 

- Nếu bóng giao bị chạm lưới nhưng vẫn rơi vào khu vực hợp lệ thì đó vẫn được tính là cú giao bóng hợp lệ. 

- Nếu giao bóng bị chạm lưới và không rơi vào khu vực hợp lệ thì đó sẽ là một cú giao bóng lỗi. Lúc này quyền giao bóng sẽ được chuyển sang cho đối thủ. 

- Với hình thức đánh đôi, nếu một người giao bóng hỏng thì sẽ chuyển lượt giao bóng cho đồng đội giao lại. Tuy nhiên, nếu cú giao bóng tiếp theo vẫn lỗi thì quyền giao bóng sẽ bị chuyển cho đối thủ. 

Giao bóng Pickleball theo hướng từ dưới lên trên

Giao bóng Pickleball theo hướng từ dưới lên trên 

3. Vùng Non Volley Zone

Trong luật chơi Pickleball, non-volley-zone được quy định là vùng mà người chơi không được vào, kể cả là để cứu bóng hoặc bị ngã. Tuy nhiên, nếu đối thủ đánh quả bóng rơi vào vùng non-volley-zone và nảy lên thì bạn sẽ được bước vào để đánh trả. 

4. Cách tính điểm và xác định chiến thắng trong Pickleball                      

Điểm tối đa mỗi set đấu theo quy định trong luật chơi Pickleball là 11 điểm và phải thắng cách biệt tối thiểu 2 điểm. Trường hợp tỷ số là 10 - 10 thì hai bên sẽ tiếp tục thi đấu đến khi có đội thắng 2 lần liên tiếp. Ngoài ra, một vài giải đấu sẽ chơi đến 15 hoặc 21 điểm. 

Lưu ý: Chỉ có đội giao bóng mới được tính điểm. Trường hợp đội nhận bóng chiến thắng trong một pha bóng thì sẽ chỉ giành được quyền giao bóng chứ không phải cộng điểm. 

Ghi điểm Pickleball khi thắng trong pha bóng bạn đang có quyền giao bóng

Ghi điểm Pickleball khi thắng trong pha bóng bạn đang có quyền giao bóng

5. Quy định về các lỗi trong Pickleball     

Tương tự như nhiều bộ môn thể thao khác, luật chơi Pickleball cũng quy định rõ ràng về các lỗi mà người chơi cần tránh, bao gồm:

  • Lỗi giao bóng.

  • Đánh bóng vào vùng non-volley zone.

  • Đánh bóng ra ngoài sân.

  • Để bóng chạm lưới.

  • Đứng sai vị trí quy định. 

  • Đi vào các vùng cấm trên sân…

Nếu người chơi mắc phải một trong các lỗi này thì đối thủ sẽ được ghi điểm nếu họ đang có quyền giao bóng. 

Các lỗi giao bóng trong Pickleball cần tránh

Các lỗi giao bóng trong Pickleball cần tránh

Lời kết

Trên đây là thông tin chi tiết về luật chơi Pickleball và một số quy định quan trọng mà mọi người chơi đều cần phải nắm rõ trước khi bắt đầu chơi. Hy vọng những chia sẻ của Thiên Trường Sport đã giúp bạn hiểu hơn về cách chơi Pickleball và dễ dàng hơn khi tiếp cận với bộ môn này. 

>> Xem thêm: Top 5+ sân Pickleball Hà Nội chất lượng đáng trải nghiệm nhất

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook