Chọn MENU
icon cart0

10 ký hiệu tay VĐV trong bóng chuyền nhất định phải biết

Khi theo dõi các trận thi đấu bóng chuyền, bạn sẽ thường thấy vận động viên sử dụng các ký hiệu tay đặc biệt để trao đổi thông tin với nhau. Vậy ý nghĩa của những ký hiệu tay này là gì? Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu 10 ký hiệu tay VĐV trong bóng chuyền dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. Lý do vận động viên bóng chuyền thường dùng ký hiệu tay 

Ký hiệu tay được coi là ngôn ngữ giao tiếp của các vận động viên bóng rổ trong trận đấu. Vận động viên thường sử dụng ký hiệu tay này rất kín và hầu hết sẽ cố tình để tay ra sau lưng nhằm khiến cho đối thủ không thể nhìn thấy. Tốc độ ra ký hiệu cũng rất nhanh và hầu hết chỉ một vài người có thể quan sát thấy. 

Có thể thấy, ký hiệu tay là một phần quan trọng không thể thiếu trong thi đấu bóng chuyền, đặc biệt là bóng chuyền bãi biển. Vận động viên cần sử dụng các ký hiệu tay để trao đổi thông tin và tìm ra tiếng nói chung trên sân nhằm ngăn chặn đối thủ hoặc tấn công. 

Thông qua các ký hiệu tay, các vận động viên trên sân có thể hiểu rõ chiến thuật để áp dụng cho từng tình huống cụ thể. Ngoài ra, điều này cũng giúp vận động viên trong đội tránh tình trạng dẫm chân vai trò của nhau trong trận đấu. Thông thường, tay trái vận động viên sẽ dùng để chỉ đối thủ bên trái, còn tay phải thì để chỉ đối thủ bên phải. 

VĐV thường sử dụng các ký hiệu tay để giao tiếp trên sân

VĐV thường sử dụng các ký hiệu tay để giao tiếp trên sân

2. Ý nghĩa các ký hiệu tay VĐV trong bóng chuyền

Để có thể hiểu rõ các ký hiệu tay VĐV trong bóng chuyền, bạn có thể tham khảo ý nghĩa cụ thể của từng ký hiệu tay như sau: 

2.1. Ký hiệu 1 ngón trỏ

Tôi chặn đường tấn công, còn bạn phòng thủ ở góc. Nếu đồng đội của bạn đang thực hiện giao bóng và bạn giữ vai trò chặn thì ký hiệu 1 ngón tay còn có ý nghĩa là bạn cần phải chặn cú đập cú đập bên trái nếu ký hiệu là 1 ngón tay bên phải và chặn cú đập bên phải nếu ký hiệu là 1 ngón tay bên trái. 

2.2. Ký hiệu 2 ngón tay trỏ

Nếu nhìn thấy một vận động viên ra ký hiệu 2 ngón tay trỏ thì nghĩa là họ đang nhắc nhở đồng đội phải cẩn thận với cú đánh chéo sân về góc xa của đối thủ. 

Ký hiệu 2 ngón tay trỏ trong bóng chuyền

Ký hiệu 2 ngón tay trỏ trong bóng chuyền 

2.3. Ký hiệu 2 bàn tay nắm chặt 

Khi một vận động viên ra ký hiệu với 2 bàn tay nắm chặt thì nghĩa là họ đang nói với đồng đội rằng không cần ngăn chặn tay đập nào bên phía đối thủ. 

2.4. 1 nắm tay phải x 1 ngón tay trỏ

Một ngón tay chỉ sang phía bên trái nghĩa là nhắc đồng đội cần chú ý ngăn cản các tay đập bên trái của đội đối thủ. Đồng thời, nắm đấm bên phải nghĩa là phía bên phải không có gì đáng lo. 

2.5. Ký hiệu cả bàn tay xòe ra

Vận động viên bóng chuyền ra ký hiệu một bàn tay mở nghĩa là người giữ nhiệm vụ cản phá sẽ lấy bóng. Trong đó, ngón tay cái được dùng để ra ám hiệu cho đồng đội biết bạn đang muốn họ giao bóng vận động viên nào bên đối thủ. 

Ký hiệu cả bàn tay xòe ra trong bóng chuyền

Ký hiệu cả bàn tay xòe ra trong bóng chuyền 

2.6. Ký hiệu 1 ngón tay cái

Ngón tay cái thường được vận động viên bóng chuyền sử dụng để ra ám hiệu cho đồng đội khi họ muốn giao bóng cho vận động viên nào bên đối thủ. Trong đó, tay trái là để chỉ đối thủ bên trái và tay phải chỉ đối thủ bên phải. Ngoài ra, ký hiệu 1 ngón tay cái trong một số trường hợp còn là để cảnh báo đồng đội cần chú ý đến một vận động viên cụ thể bên đối phương. 

2.7. Ký hiệu 2 ngón tay gập

Bắt đầu chiến thuật đánh lừa đối thủ. Trong đó, cầu thủ cản phá sẽ phải giả vờ tiến lên gần lưới rồi bất ngờ lùi về phòng thủ ở thời điểm cuối của pha bóng. 

2.8. Ký hiệu 2 bàn tay úp mở

Vận động viên làm ký hiệu hai tay úp mở nghĩa là họ đang báo cho đồng đội rằng vẫn chưa quyết định được phương pháp chặn hợp lý nhất. 

Thi đấu bóng chuyền bãi biển

Thi đấu bóng chuyền bãi biển 

2.9. Ký hiệu ngón trỏ và ngón út để thẳng

Vận động viên sẽ chặn bóng trên lưới theo hướng tấn công chéo của đối thủ. 

2.10. Không ký hiệu gì

Điều này nghĩa là vận động viên sẽ không thực hiện hành động chặn đối thủ nào và báo cho đồng đội cùng phòng thủ ở nửa sân. Bạn sẽ thường thấy ký hiệu này khi một đội bóng đang dẫn trước với tỷ số an toàn hoặc trong trận đấu mà hai đội có sự chênh lệch trình độ lớn. 

Lời kết 

Trên đây, Thiên Trường Sport đã giúp bạn lý giải ý nghĩa các ký hiệu tay VĐV trong bóng chuyền. Những ký hiệu này thường được vận động viên sử dụng để trao đổi thông tin trên sân hoặc gây hoang mang cho đối thủ. Tiếp tục theo dõi các bài viết mới tại mục Tin Tức để không bỏ lỡ bất kỳ nội dung thú vị nào. 

>> Xem thêm: Các vị trí trong bóng chuyền và cách sắp xếp đội hình thi đấu

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 34 đường số 2 , Phường 11 , Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook