Chọn MENU
icon cart0

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn thi đấu FIBA là bao nhiêu?

Bạn đang tìm hiểu thông tin kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn thi đấu của Liên đoàn bóng rổ Quốc tế (FIBA) nhưng chưa có cho mình câu trả lời chính xác? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm tìm hiểu thắc mắc này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Bóng rổ là bộ môn thể thao thể thao rất được yêu thích tại các nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc... Tại Việt Nam hiện nay, phong trào chơi bóng rổ phát triển khá mạnh và bộ môn này đã được đưa vào chương trình dạy học chính thức ở tất cả các cấp học. 

Tham gia chơi bóng rổ cần có 2 đội chơi, mỗi đội 5 cầu thủ và chuyền bóng bằng tay giữa những người chơi. Đội nào có lượt ném bóng vào rổ đối phương nhiều hơn trong hiệp đấu, đó là đội chiến thắng. 

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về kích thước sân bóng rổ để có thể tự kẻ sân đạt tiêu chuẩn thi đấu cho trường học hoặc đơn vị mình đang công tác? Với mỗi đối tượng người chơi khác nhau, tiêu chuẩn về kích thước sân cũng khác nhau. Hãy tham khảo thông tin chính xác được Thiên Trường Sport chia sẻ bên dưới. 

Kích thước sân bóng rổ thi đấu quốc tế

Theo quy định của Liên đoàn bóng rổ quốc tế (FIBA), kích thước của sân bóng rổ tiêu chuẩn là một sân đấu hình chữ nhật có chiều dài 28m và chiều rộng 15m. Giới hạn tính từ mép trong của đường biên này đến đường biên kia.

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Tuy nhiên, kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn có thể thay đổi tùy vào các giải thi đấu của mỗi quốc gia khác nhau. Thí dụ như 2 giải đấu nhà nghề lớn nhất hành tinh hiện nay là NBA và NCAA thì kích thước sân thi đấu lớn hơn chút, cụ thể là 28.65m x 15.24m.

Tại đường biên giữa sân, có một vòng tròn bán kính 1,8m. Khu vực bên trong vòng tròn này là nơi để trọng tài ném bóng cho hai đội thi đấu, thời điểm ném bóng cũng là lúc trận đấu bắt đầu.  

Ngoài ra, sân bóng rổ đạt chuẩn thi đấu thế giới cần đảm bảo:

- Chiều cao từ vành rổ đến mặt sân là 3.05m theo chuẩn của FIBA.

- Kích thước bảng rổ tiêu chuẩn rộng 1.8m và cao 1.05m.

- Vành rổ có đường kính rộng 45cm và đường kính vòng sắt chế tạo ra vành từ 1.5 đến 2cm.

- Vạch 3 điểm cách hình chiếu tâm rổ một khoảng cố định 6.25m.

- Trên sân bóng rổ có 3 vòng tròn có đường kính 3.6m.

- Theo quy định, hình chiếu mặt sau của bảng rổ cách đường mức cuối sân 1.2m.

kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn NBA

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn NBA

Kích thước sân bóng rổ mini cho trẻ em

Đối với sân bóng rổ mini, luật bóng rổ thi đấu không có bất kỳ quy tắc nào quy định về kích thước sân bóng rổ dành cho trẻ em. Tuy nhiên, các giải đấu bóng rổ trẻ em cấp quốc gia đều thống nhất kích thước sân bóng rổ mini như sau:

- Kích thước sân bóng rổ mini cho trẻ em dùng cho tiểu học có chiều dài 22.56m và chiều rộng là 12.8m.

Kích thước sân bóng rổ mini tiểu học

- Kích thước sân bóng rổ dành cho các trường trung học có chiều dài là 25.6m và chiều rộng là 15.24m.

Kích thước sân bóng rổ trung học

Kích thước sân bóng rổ 3x3

Theo quy định của FIBA, kích thước sân bóng rổ 3x3 được tổ chức trên bóng rổ với 1 cột rổ có chiều dài là 15m và chiều rộng là 11m. Ngoài ra, sân bóng rổ này còn quy định các kích thước trên sân cụ thể như sau:

- Đường ném phạt là 5.8m.

- Đường ném phạt 2 điểm là 6.75m.

Kích thước sân bóng rổ 3x3

>>> Quan tâm: Các vị trí trong bóng rổ

Quy định tiêu chuẩn về sân bóng rổ thi đấu

Như vậy là bạn đã nắm rõ được kích thước của sân bóng rổ đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế rồi đúng không? Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường xin chia sẻ thêm với bạn một số thông tin quy định về thi công sân bóng rổ theo tiêu chuẩn thi đấu. Cụ thể những quy định này gồm:

Về chiều cao trần nhà

Theo quy định, chiều cao của trần nhà thi đấu hoặc chướng ngại vật treo ở trên phải cách mặt sân thi đấu bóng rổ ít nhất là 7m.

Về ánh sáng sân thi đấu bóng rổ

Mặt sân thi đấu được chiếu sáng đều và có ánh sáng thích hợp. Đèn chiếu sáng đều và có ánh sáng được đặt ở vị trí sao cho không làm chói mắt các đấu thủ cũng như gây trở ngại tới việc quan sát của trọng tài.

Về đường biên sân bóng rổ

Yêu cầu tất cả những đường biên được vẽ cùng một màu (thường là màu trắng) có độ lớn rộng 5cm và được nhìn thấy rõ ràng.

  • Đường cuối sân và đường biên dọc

Sân thi đấu bóng rổ được giới hạn bởi hai đường (hai đường biên dài của sân thi đấu). Những đường biên này không thuộc sân thi đấu. Sân thi đấu phải cách mọi chướng ngại vật kể cả băng ghế ngồi của đội ít nhất là 2m.

  • Về đường giữa sân

Đường giữa sân được kẻ song song với đường biên cuối sân, cắt hai đường biên dọc ở điểm chính giữa và được kéo dài thêm ra ngoài sân một đoạn 15cm ở mỗi bên.

  • Đường ném phạt

Đường kẻ song song với đường cuối sân, cách đường cuối sân 5,8m là đường ném phạt. Chiều dài của đường kẻ này trên kích thước sân bóng rổ là 3,6m. Trung điểm của đường ném phạt nằm trên đường tưởng tượng nối 2 điểm trên 2 đường cuối sân.

Sân bóng rổ kích thước tiêu chuẩn

Về khu vực 3 điểm

Khu vực 3 điểm của một đội là toàn bộ phần sân thi đấu trừ khu vực gần rổ của đối phương được giới hạn như sau:

- Hai đường thẳng song song bắt đầu từ đường cuối sân, cách điểm chiếu của tâm vòng rổ 6.25m. Điểm chiếu của tâm vòng rổ cách mép trong điểm giữa của đường cuối sân 1.575m.

- Một nửa vòng tròn có bán kính 6.25m tính đến mép ngoài (có tâm đã được xác định và gặp hai đường thẳng song song).

Khu vực ghế ngồi của đội

Theo luật thi đấu bóng rổ, mỗi khu vực ghế ngồi của mỗi đội được giới hạn bởi một đường kéo dài từ cuối sân có chiều dài tối thiểu là 2m và một đường kẻ khác cũng dài ít nhất 2m chiếu thẳng góc với đường biên dọc và cách đường giữa sân 5m.

Thông thường khu vực ghế ngồi của đội được đặt ở ngoài sân thi đấu cùng bên với bàn thư ký.

Vị trí của bàn thư ký và ghế thay người

Vị trí bàn thư ký và ghế thay người của mỗi đội bóng được sắp xếp cùng với khu vực ghế ngồi của đội. Tại các giải đấu lớn theo tiêu chuẩn FIBA bàn thư ký và ghế thay người bắt buộc phải có.

Quy định tiêu chuẩn của sân bóng rổ thi đấu

Có thể bạn quan tâm: Cách chơi bóng rổ cơ bản

Hướng dẫn cách kẻ sân bóng rổ chuẩn kích thước

Dựa theo các kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn được chia sẻ ở trên, liệu bạn đã biết cách kẻ sân cầu lông để phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của mình chưa? Để giúp bạn có thể kẻ sân bóng rổ tiêu chuẩn nhanh và chuẩn nhất, Thiên Trường Sport xin hướng dẫn bạn các bước cụ thể như sau:

Chuẩn bị dụng cụ kẻ sân bóng rổ

- Chọn diện tích mặt phẳng có kích thước chuẩn để làm sân bóng rổ. Lưu ý, mặt sân không bị lồi lõm, có gạch đá.

- Một thước dây có chiều dài 30m hoặc 50m.

- Một vài cuộn băng dính dán nền sân.

- Một xô nước vôi hoặc sơn.

- Một con lăn sơn loại bé hoặc chổi quét sơn loại nhỏ.

Cách kẻ kích thước sân bóng rổ

Kẻ sân bóng rổ kích thước chuẩn

Cách kẻ sân bóng rổ tiêu chuẩn

- Sử dụng thước dây để đo và kẻ sân bóng rổ hình chữ nhật theo kích thước tiêu chuẩn 28 x 15m.

- Nối 2 đường chéo của hình chữ nhật lại để xác định tâm của đường tròn chính giữa.

- Chia đường biên dọc ra làm 2 nửa bằng nhau, nối 2 điểm này chúng ta sẽ được đường giữa sân.

- Tiếp tục đo và kẻ các đường kẻ còn lại theo quy định trên sân.

- Xác định góc trong và góc ngoài của mỗi đường kẻ bằng cách dùng bút hoặc mực đậm để đánh dấu vị trí của từng góc. Sau đó, dùng băng dính, dán vào 2 mép bên của đường, sử dụng con lăn để lăn sơn hoặc nước vôi đẩy dọc theo.

- Đợi sơn khô, bạn chỉ cần gỡ phần băng dính ra là hoàn thành các bước vẽ sân bóng rổ.

Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên bán dụng cụ tập luyện và thi đấu môn bóng rổ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ thi công và lắp đặt thiết bị thể dục trên sân thể thao. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm các mẫu dụng cụ để mua về sử dụng cho mình thì có thể xem chi tiết tại trụ bóng rổ hoặc quả bóng rổ. 

Trên đây là toàn bộ quy định về kích thước sân bóng rổ đã được tổng hợp và chia sẻ lại bởi shop bán dụng cụ thể thao Thiên Trường. Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã hiểu rõ và có thể tự kẻ cho mình sân bóng rổ đạt chuẩn thi đấu. Chúc bạn thành công và chơi tốt bộ môn này!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook