Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách đổi cầu trong bóng chuyền đúng luật mới nhất

Cách đổi cầu trong bóng chuyền hiểu đơn giản là việc di chuyển đội hình của các vận động viên trong đội. Điều này có thể tuỳ thuộc theo từng chiến thuật và lối chơi của mỗi đội ở các tình huống cụ thể. Dưới đây, Thiên Trường Sport xin chia sẻ cho bạn chi tiết cách đổi cầu bóng chuyền đúng luật.

1. Khi nào cần đổi cầu trong bóng chuyền?

Đổi cầu là cụm từ dùng để chỉ đường đi của quả bóng chuyền qua các vị trí trên sân trong một đội. Tuỳ theo chiến lược và đội hình mà bạn có thể thực hiện đổi cầu sao cho hợp lý. Mặc dù mỗi đội có thể chọn các cách đổi cầu bóng chuyền khác nhau nhưng điều quan trọng là cần phải phù hợp theo luật đổi cầu trong bóng chuyền. 

Như vậy, cách đổi cầu trong bóng chuyền cũng có thể hiểu chính là chiến thuật khi chơi của mỗi đội. Do đó, khi cần chuyển đổi tấn công hoặc phòng thủ thì mỗi đội sẽ thực hiện đổi cầu theo đúng các quy định trong luật bóng chuyền. Ngoài ra, đội hình thi đấu chỉ được di chuyển sau khi người phát bóng đã đánh chạm bóng qua bên sân đối thủ. 

Khi nào cần đổi cầu trong bóng chuyền?

Đổi cầu trong bóng chuyền khi bạn muốn thay đổi chiến thuật

2. Luật đổi cầu trong thi đấu bóng chuyền

Khi thi đấu, 6 người trong đội đứng xếp thành hình tròn, người đứng ở vị trí góc dưới bên phải được quy định là số 1 và cũng là người phát bóng. Ba người đứng dọc theo lưới và vận động viên hàng trước. Trong đó, hàng trước bên phải là vị trí số 2, ở giữa và vị trí 3 và bên trái là vị trí 4. 

Tương tự, ba vận động viên hàng sau sẽ lần lượt là các vị trí số 1 (hàng sau bên phải), số 6 (ở giữa) và số 5 (hàng sau bên trái). Các vận động viên chỉ được di chuyển sau khi phát bóng và theo chiều kim đồng hồ quay.

Cách đổi cầu trong bóng chuyền cần tuân thủ luật bóng chuyền

Cách đổi cầu trong bóng chuyền cần tuân thủ luật bóng chuyền

>> Xem thêm: Luật chơi bóng chuyền - Luật thi đấu chuẩn quốc tế mới nhất

3. Cách đổi cầu trong bóng chuyền đúng cách 

Trước khi thực hiện đổi cầu, bạn cần nắm rõ các vị trí trên sân để di chuyển sao cho đúng luật. Cụ thể, mỗi đội thi đấu bóng chuyền trên sân sẽ bao gồm 6 người và được sắp xếp theo các vị trí như sau: 

  • Chuyền 2: Có vai trò điều phối và tấn công bằng cách đưa quả bóng chuyển đến đúng vị trí thuận lợi để ghi điểm.

  • Libero: Đỡ bước 1 và cứu bóng cho đội.

  • Middle blockers: Phối hợp với vị trí chuyền 2 để thực hiện các đợt tấn công nhanh. 

  • Outside hitters: Phát triển tấn công từ phía bên trái cột biên và nhận các đường chuyền từ vị trí chuyền 2. 

  • Opposite hitters: Giữ vai trò phòng thủ ở khu vực phía dưới lưới, đồng thời tạo hàng chắn để chặn các cú đập tại vị trí outside hitter từ đối thủ.

Thông thường, khi thi đấu thì mỗi đội chỉ sử dụng một người chơi ở vị trí chuyển 2. Do đó, lúc thực hiện đổi cầu thì những người chơi sẽ chạy đội hình sao cho chuyền 2 ở hàng dưới chạy lên chuyền bóng được mà không bị trọng tài bắt lỗi về vị trí. 

Căn cứ theo luật bóng chuyền, các vận động viên trong quá trình di chuyển phải đi theo chiều kim đồng hồ. Hiểu đơn giản nghĩa là người lúc trước đứng ở vị trí số 2 sẽ di chuyển qua vị trí số 1 và lần lượt như vậy ở các vị trí còn lại. Đây cũng là cách đổi cầu bóng chuyền hơi mà bạn có thể áp dụng. 

Cách đổi cầu đúng luật trong thi đấu bóng chuyền

Cách đổi cầu đúng luật trong thi đấu bóng chuyền

4. Các cách xếp đội hình phổ biến khi thi đấu bóng chuyền

Sau đây là ba kiểu đội hình tiêu chuẩn trong thi đấu bóng chuyền mà bạn có thể tham khảo: 

Đội hình bóng chuyền 4-2

Kiểu đội hình này sẽ có 2 chuyền 2 và 4 tay đập. Vị trí chuyền 2 là người sẽ chuyền bóng từ bên phải hoặc giữa ở hàng trên. Các chuyền 2 sẽ xếp ở vị trí đối diện khi quay vòng đội hình. Ở hàng tiêu biểu sẽ thường có 2 người chơi giữ vai trò chủ công (outside hitter). 

Có thể nói, sơ đồ này giúp phát huy được tối đa lối chơi sở trường của các thành viên trong đội ở mỗi vị trí. 

Đội hình bóng chuyền 6-2

Với cách xếp đội hình 6-2, người chơi thường sẽ từ hàng phía sau di chuyển lên trước để chuyền 2. Cả ba người chơi đứng hàng đầu đều có vai trò tấn công. Đồng thời, toàn bộ sáu người trong đội đều có thể là tay đập và hai người sẽ đảm nhận cả vị trí chuyền 2. 

Nhìn chung, đội hình 6-2 về cơ bản sẽ giống với đội hình 4-2. Tuy nhiên, người chơi ở vị trí chuyền 2 hàng sau sẽ là người đảm nhận vai trò chạm bóng lần thứ 2.

Chơi bóng chuyền có nhiều kiểu xếp đội hình khác nhau

Chơi bóng chuyền có nhiều kiểu xếp đội hình khác nhau

Đội hình bóng chuyền 5-1

Trong đội hình 5-1, chỉ có một người ở vị trí chuyền 2 kể cả khi quay vòng đội hình. Người đứng đối diện chuyền 2 là chủ công và sẽ được dùng như phương án tấn công thứ 2 nếu chuyền 2 ở hàng trên. Điều này sẽ giúp tăng sức tấn công cho đội hình. Ngoài ra, vị trí số 1 sẽ giữ vai trò Back-row attack. 

Lời kết 

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về cách đổi cầu trong bóng chuyền và gợi ý cách xếp một số đội hình phổ biến trong thi đấu bóng chuyền hiện nay. Hy vọng những chia sẻ của Thiên Trường Sport đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích và có cách chơi bóng chuyền hiệu quả nhất. 

>> Xem thêm: Kỹ thuật đánh bóng chuyền đúng cách cho người mới

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook