Chọn MENU
icon cart0

Chiến thuật đánh đôi cầu lông hiệu quả nhất

Hướng dẫn chiến thuật đánh đôi cầu lông cho nội dung thi đấu đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Chi tiết kỹ thuật đánh cầu ở từng vị trí giúp người chơi phối hợp linh hoạt với đồng đội trong từng cú đánh mang đến hiệu quả tối ưu. Mọi thông tin sẽ được bật mí trong bài viết của Thể Thao Thiên Trường, mời bạn đọc cùng theo dõi. 

1. Chiến thuật đánh đôi cầu lông hiệu quả nhất

1.1. Chiến thuật đánh đôi cầu lông: Phát cầu

Phát cầu là một trong những chiến thuật đánh đôi cầu lông quan trọng để các đội chơi giành được thế chủ động trong trận đấu. 

Về vị trí đứng phát cầu, cần tạo khoảng cách hợp lý giữa 2 người chơi trong đội có quyền giao cầu. Không nên tạo khoảng trống quá lớn trên sân sẽ tạo cơ hội phản công cho đội đối thủ. Vị trí đứng triển khai phát cầu tối ưu nhất như sau: 

  • Vị trí đứng phát cầu 1: Thành viên phát cầu đứng sát đường trung tâm và đường giới hạn phát cầu gần. Thành viên còn lại đứng sát đường trung tâm, chếch về phía sau. 

  • Vị trí đứng phát cầu 2: Thành viên phát cầu đứng gần đường biên dọc và đường giới hạn phát cầu gần. Thành viên còn lại đứng sát đường trung tâm, chếch về phía sau. Thành viên còn lại đứng tiến lên phía trên để hỗ trợ đồng đội phát cầu.

Vị trí phát cầu đánh cầu lông đôi

Kỹ thuật phát cầu trong chiến thuật đánh cầu lông đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ thường là được áp dụng cách phát cầu thấp, trái tay nhằm áp chế đối phương. Để thực hiện được kỹ thuật này, yêu cầu người giao bóng cần có khả năng quan sát, làm chủ được lực đánh và kỹ thuật được hoàn thiện ở mức cao. 

Lưu ý, trong suốt trận đấu các đội chơi nên đa dạng các kiểu phát cầu khác nhau. Tránh để đối thủ bắt bài, hóa giải đường chiến thuật của đội bạn và triển khai tấn công ngược. 

Kỹ thuật phát cầu thi đấu cầu lông đôi

1.2. Chiến thuật đánh đôi cầu lông: Tấn công 

Tấn công là chiến thuật quan trọng giúp cho các đội trong thi đấu cầu lông có thể ghi điểm chiến thắng trước đối thủ. Để triển khai chiến thuật tấn công, hai tay vợt trong cùng một đội thường chia vị trí đứng trên - dưới để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Chi tiết như sau: 

- Tay vợt phía trước

  • Kỹ thuật gài lưới buộc đối thủ thực hiện đánh trả cầu một cách bị động không có nhiều lực và lộ ra nhiều khoảng trống trên sân. Nhờ đó, bạn có thể thực hiện ngay một cú chụp lưới hoặc đầu cầu phản công ghi điểm. 

  • Kỹ thuật chụp lưới khá khó, nếu thực hiện tốt bạn có thể triệt hạ đối thủ ngay lập tức. 

  • Kỹ thuật tạt cầu được sử dụng khi đường cầu bay trên lưới. Thực hiện cú tạt cầu đúng thời điểm này sẽ khiến đối thủ lộ nhiều điểm yếu để bạn có thể tận dụng tấn công trong những cú đánh tiếp theo. 

Kỹ thuật tấn công của tay vợt phía trước

- Tay vợt phía sau

  • Đập cầu thẳng áp dụng cho người chơi hoạt động ở vị trí góc sân. Bật nhảy và đập cầu thẳng vào khoảng trống của người chơi yếu hơn bên đội đối thủ. 

Kỹ thuật đập cầu thẳng

  • Đập cầu giữa là cú đập cầu vào vị trí ở giữa khoảng trống giữa hai tay vợt của đội bạn. Cú đánh này sẽ khiến đối thủ bối rối khi lựa chọn người đỡ cầu dẫn đến đánh trả cầu không hiệu quả. 

  • Đập cầu chính người, kiểu đánh cầu gây khó chịu cho đối thủ khi tấn công vào điểm yếu của lông thủ là tay cầm vợt và vung ngang đùi. Khiến cho cú đánh trả dù trái tay hay thuận tay đều không thể phát huy hết sức mạnh của nó. 

  • Bỏ nhỏ thường không mang về điểm trực tiếp cho người thực hiện nhưng nó sẽ mang đến cơ hội ghi điểm trong lượt đánh tiếp theo. Kỹ thuật bỏ nhỏ sẽ đạt hiệu quả tối đa khi thực hiện xen kẽ với những cú đập cầu. 

Kỹ thuật tấn công của tay vợt phía sau

1.3. Chiến thuật đánh đôi cầu lông: Phòng thủ

Chiến thuật đánh đôi nam nữ trong cầu lông hoặc chiến thuật đánh đôi nam cầu lông và đôi nữ đều cần sử dụng đến những kỹ thuật phòng thủ đập cầu và gài lưới. Những kỹ thuật này hỗ trợ đội đỡ cầu hóa giải được cú đánh tấn công từ đội giao cầu. 

  • Đánh tạt đầu là cú đánh cực tốt tạo cơ hội chuyển mình từ đội phòng thủ sang thế tấn công. Bạn điều cầu vượt qua tầm khống chế của đối thủ với điểm rơi giữa khoảng trống giữa người chơi của đội bạn. Lúc này đối thủ sẽ khó để triển khai đập cầu và cơ hội phản công tiếp theo sẽ dành cho đội của bạn. 

  • Gài lưới được thực hiện khi các vợt thủ của đội đối phương đứng ở vị trí xa lưới. Bạn cần có kỹ thuật đánh bóng ổn, chắc tay để điều cầu đi bám lưới không đi quá xa hoặc quá bổng. 

Kỹ thuật gài lưới 

  • Đẩy cầu nửa sân đưa cầu sang phần sân khách khi người đứng trên của đội đối thủ đứng gần lưới. Thực hiện đẩy cầu thành công sẽ mang về cơ hội đập cầu với pha đỡ cầu giở cầu cao. 

  • Chụp lưới là kỹ thuật đánh cầu phòng thủ gài lưới hiệu quả nhất đối với những quả bỏ nhỏ của đội tấn công. Bạn luôn phải trong tư thế sẵn sàng, làm chủ tốc độ và kỹ thuật để phản công khi có cơ hội. 

2. Một số lỗi thường gặp trong đánh đôi 

Kỹ thuật di chuyển kém, không linh hoạt khiến người chơi chậm chạp, không làm chủ được trận đấu, dễ mất sức và thăng bằng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự kết nối với đồng đội và nhịp độ thi đấu của đội chơi, tạo lỗ hổng trên sân giúp cho đối thủ tận dụng cơ hội để tấn công bạn. 

Thực hiện nhiều đường cầu chéo sân với đặc điểm đường cầu dài khiến cho ở cuối điểm rơi cầu sẽ chậm và lực nhẹ hơn. Bên cạnh đó, đối với đường cầu dài thì đối thủ sẽ có thêm thời gian để triển khai chiến thuật đánh trả với độ chính xác cao hơn. 

Đánh cầu bổng nhiều khi triển khai đỡ các cú đập cầu, bỏ nhỏ của đối thủ. Tuy nhiên với những pha cầu bổng này sẽ tạo điều kiện cho đối phương tạo ra những cú đánh tấn công với lực cực mạnh và tốc độ nhanh. Đồng nghĩa với việc bạn mang đến cơ hội cho đối thủ ghi điểm. 

Lỗi đánh cầu bổng

Tổng kết

Bài viết “Chiến thuật đánh đôi cầu lông hiệu quả nhất” tổng hợp kỹ thuật phát cầu, tấn công và phòng thủ mà các tay vợt đánh đôi cần phải biết. Để giành được chiến thắng trong nội dung đánh đôi cầu lông, bạn cần phải phối hợp ăn ý với đồng đội, dành thời gian tập luyện nghiêm túc và chiến thuật thi đấu hợp lý. 

Thể Thao Thiên Trường chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất với bộ môn cầu lông cùng những người đồng đội của mình. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook