Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách dùng ghế tập bụng phòng gym đúng cách, hiệu quả

Ghế tập bụng là thiết bị quen thuộc ở nhiều phòng gym từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng ghế tập bụng phòng gym sao cho hiệu quả và đúng kỹ thuật. Sau đây, Thiên Trường Sport xin chia sẻ cho bạn bí quyết sử dụng ghế tập bụng phòng gym hữu ích nhất định phải biết.

 

 

Cách dùng ghế tập bụng phòng gym hiệu quả nhất 

Các loại ghế tập bụng hiện nay hầu hết đều có thiết kế tương đối đơn giản và dễ sử dụng. Người tập có thể thực hiện nhiều bài tập như gập bụng, hít đất, đẩy tạ, tập cơ lưng, cơ bụng dưới… sao cho phù hợp với mục tiêu của mình. Sau đây là chi tiết các bước sử dụng ghế tập bụng phòng gym mà bạn có thể tham khảo:

Khởi động và kiểm tra ghế tập bụng 

Trước khi bước vào bài tập chính, bạn nên dành khoảng 20 phút để thực hiện các động tác giãn cơ và làm nóng cơ thể. Một số động tác khởi động cơ bản dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng như xoay khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, xoay hông, giãn cơ chân… Ngoài ra, nên chú ý lựa chọn quần áo thoáng khí, co dãn tốt và giày êm ái để có được cảm giác thoải mái nhất khi vận động. 

Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra ghế tập bụng xem có đủ chắc chắn và vững chãi hay không. Chú ý xem xét các phần mối nối, ốc vít để đảm bảo an toàn khi thực hiện các bài tập mạnh. 

Khởi động và giãn cơ trước khi dùng ghế tập bụng phòng gym

Khởi động và giãn cơ trước khi dùng ghế tập bụng phòng gym

Thực hiện các bài tập với ghế tập bụng 

Sau khi đã hoàn tất quá trình chuẩn bị, bạn bắt đầu tiến hành các bài tập với máy tập bụng cho từng nhóm cơ tùy theo mục tiêu tập luyện của mình. Tuy nhiên, không nên chỉ tập riêng cho một nhóm cơ trong cả buổi tập mà nên kết hợp nhiều bài tập để có được vóc dáng cân đối. Sau đây là gợi ý một vài bài tập cơ bản với ghế tập bụng phòng gym bạn không nên bỏ qua: 

Bài tập gập bụng: Ngồi lên ghế tập bụng và để hai chân móc vào thanh lăn. Hai tay đưa về sau đầu và nằm ngửa xuống ghế. Sau đó, dồn lực vào bụng để nâng người lên và cảm nhận cơ bụng bị siết chặt rồi từ từ hạ người về tư thế ban đầu. Chú ý hít thở nhịp nhàng khi thực hiện bài tập. 

Bài tập gập bụng với ghế tập bụng giúp tạo cơ bụng 6 múi đẹp mắt

Bài tập gập bụng với ghế tập bụng giúp tạo cơ bụng 6 múi đẹp mắt

Tập hít đất: Hai tay cầm vào thanh hỗ trợ hít đất  và mặt đối diện với ghế tập bụng. Hạ khuỷu tay và từ từ đưa người gần về phía ghế nhưng không để bụng chạm vào ghế, đồng thời hít vào. Sau đó, tiếp tục dồn lực vào cổ tay và cánh tay để đẩy người lên, thở đều ra. 

Tập đẩy tạ: Nằm ngửa thoải mái trên ghế tập bụng và hai chân thả xuống mặt sàn sao cho khoảng cách giữa 2 gối rộng khoảng bằng vai. Hai tay bạn cầm hai tạ đơn hoặc thanh tạ đòn với trọng lượng tạ phù hợp sao cho phần cẳng tay và khuỷu tay vuông góc. Sau đó, hít sâu và nâng tạ lên đến khi hai tay duỗi thẳng rồi từ tự hạ tạ về lại tư thế chuẩn bị. Lặp lại 10-12 lần mỗi set tập. 

Bài tập đẩy tạ trên ghế tập bụng giúp phát triển cơ vai và bắp tay

Bài tập đẩy tạ trên ghế tập bụng giúp phát triển cơ vai và bắp tay

Giãn cơ sau tập 

Sau khi đã hoàn thành buổi tập, bạn nên vận động nhẹ nhàng để cơ thể làm quen trước khi nghỉ ngơi. Tránh ngồi xuống ngay sau khi vận động mạnh bởi có thể gây ra tác động không tốt cho cơ thể. Đồng thời, chú ý bổ sung thêm nước cho cơ thể sau khi tập luyện. 

Một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng ghế tập bụng phòng gym 

Khi dùng ghế tập bụng phòng gym, bạn cũng cần chú ý một vài vấn đề như sau: 

- Tập với cường độ hợp lý: Căn cứ theo thể trạng của cơ thể mà bạn nên phân chia lịch tập luyện sao cho phù hợp. Điều này sẽ đảm bảo bạn có đủ sức để hoàn thành hết buổi tập, không làm căng cơ quá mức dẫn đến chấn thương. Ở đây, bạn có thể tập với ghế tập bụng 3 - 4 buổi mỗi tuần và khoảng 30 phút/buổi. 

- Chọn thời gian tập phù hợp với lịch trình hàng ngày của bạn để tránh bị gián đoạn hoặc phải chờ đợi lâu do phòng gym đông đúc. 

- Không ăn no trước khi thực hiện các bài tập với ghế tập bụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để bụng đói vì sẽ không có sức để tập, tốt nhất nên ăn nhẹ trước buổi tập khoảng 1 tiếng. 

- Tránh tập liên tục cho một nhóm cơ với ghế tập bụng phòng gym mà nên đan xen các bài tập cho những nhóm cơ khác nhau để có vóc dáng cân đối. 

- Bổ sung đủ nước và dinh dưỡng cho cơ thể, chú ý ăn đủ carb và tăng thực phẩm giàu protein để hỗ trợ quá trình tăng cơ hiệu quả hơn. 

Tập luyện với cường độ hợp lý và chú ý giãn cơ sau khi dùng ghế tập bụng

Tập luyện với cường độ hợp lý và chú ý giãn cơ sau khi dùng ghế tập bụng

Lời kết 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách dùng ghế tập bụng phòng gym hiệu quả mà người tập cần nắm rõ để tối ưu hiệu quả bài tập và các tránh chấn thương. Hy vọng những gợi ý Thiên Trường Sport tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được vóc dáng mơ ước và một cơ thể khỏe mạnh. 

 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook