Chọn MENU
icon cart0

Tìm hiểu cách di chuyển trong bóng chuyền và các vị trí thi đấu

Trong bài viết sau đây, Thể Thao Thiên Trường xin chia sẻ với bạn chi tiết cách di chuyển trong bóng chuyền và các vị trí thi đấu cơ bản trên sân. Những thông tin hữu ích chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về môn bóng chuyền, đồng thời nắm chắc kỹ thuật di chuyển để có thể chơi bóng chuyền tốt hơn. 

1. Các cách di chuyển trong bóng chuyền 

Có nhiều cách di chuyển vị trí trong bóng chuyền mà bạn có thể sử dụng khi tập luyện và trong thi đấu, bao gồm: 

  • Đi: Người chơi sẽ di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác bằng các bước khuỵu chân. Khi thực hiện cách di chuyển trong bóng chuyền này, bạn bước một chân lên trước và khuỵu khớp gối, trọng tâm ít giao động theo trục dọc. 

  • Bước thường: Sử dụng nhiều khi bóng đến với cự ly không xa và có tốc độ chậm. Khi di chuyển bằng bước thường, thân người của bạn ở tư thế chuẩn bị đánh bóng, tay để co tự nhiên và mắt chú ý quan sát hướng bóng. 

  • Bước lướt: Di chuyển một bước hoặc nhiều bước. Trong đó, chân ở hướng di động sẽ bước trước, chân còn lại bước theo đà lướt đi theo. Khi di chuyển, người chơi nên hạn chế đổi trọng tâm về độ cao và để người ở tư thế thoải mái, hai chân khuỵu, tay co tự nhiên. 

  • Bước nhảy: Người chơi co chân bước trước và nâng cao đùi, chân còn lại đạp

  • đất duỗi nhanh khớp gối và dồn trọng tâm đẩy cơ thể lên. Khi hai chân chạm đất là lúc tư thế đánh bóng thực hiện.

  • Bước chéo: Hai chân bước chéo nhau khi di chuyển. 

  • Bước xoạc: Cách di chuyển tương tự bước thường nhưng sẽ dài hơn. Người luôn trong tư thế sẵn sàng đánh bóng.

  • Bước ngã:Thường là cách di chuyển để cứu bóng và được sử dụng nhiều trong phòng thủ như ngã ngửa, ngã sấp… 

Ngoài các kỹ thuật di chuyển ở trên, người chơi cũng cần nắm rõ cách di chuyển trong bóng chuyền đúng theo quy định. Theo đó, cách di chuyển trong bóng chuyền hơi hay bóng chuyền da đều khá tương đồng, người chơi bắt buộc phải di chuyển theo chiều kim đồng hồ khi đổi cầu. Cầu thủ cần chú ý vấn đề này khi chạy đội hình để tránh bị trọng tài bắt lỗi về vị trí. 

Di chuyển trong trận đấu cần đúng kỹ thuật và tuân thủ theo quy định

Di chuyển trong trận đấu cần đúng kỹ thuật và tuân thủ theo quy định

2. Những vị trí thi đấu cơ bản trên sân bóng chuyền 

Một đội hình thi đấu bóng chuyền tiêu chuẩn sẽ gồm 6 người ra sân, được chia thành các vị trí và vai trò như sau: 

2.1. Vị trí Libero

Libero là vị trí rất quan trọng trong đội và có thể thay thế cho mọi vị trí khác trên sân. Mỗi đội chỉ có một Libero trên sân và sẽ mặc trang phục khác màu với những vị trí còn lại. 

Vai trò chính của Libero là phòng thủ, không được thực hiện phát sóng, chắn bóng và cũng không cần tham gia các tình huống tấn công. Do đó, vị trí Libero thường không cần yêu cao quá tốt nhưng người chơi Libero phải có kỹ thuật đỡ bóng bước 1 thực sự tốt và khả năng phản ứng nhanh. 

>> Xem thêm: Libero bóng chuyền là gì? Các vai trò của Libero như thế nào?

2.2. Vị trí chuyền 2

Đây là vị trí có vai trò điều phối và giữ nhịp trong mỗi đợt tấn công của đội. Vị trí chuyền 2 hay hiểu đơn giản là người chạm bóng thứ 2 ở mỗi đường bóng, thực hiện nhiệm vụ đưa quả bóng đến đúng vị trí của người tấn công để ghi điểm. Ngoài ra, vị trí chuyền 2 cũng có thể trực tiếp thực hiện đánh bóng sang sân đối thủ để ghi điểm nếu có cơ hội mà không cần phối hợp với các đồng đội khác. 

Cầu thủ chơi ở vị trí chuyền 3 đòi hỏi phải có tốc độ nhanh nhẹn, kỹ năng quan sát và chuyền bóng tốt để có thể tạo ra các đường chuyền thuận lợi cho đồng đội ghi điểm. 

Vị trí chuyền 2 giúp điều phối và giữ nhịp tấn công cho đội

Vị trí chuyền 2 giúp điều phối và giữ nhịp tấn công cho đội

2.3. Vị trí phụ công 

Phụ công (Middle blockers/Middle hitters) là vị trí đứng gần và phối hợp với vị trí chuyền 2 để tạo ra các đường tấn công nhanh. Khi ở trạng thái phòng thủ, phụ công sẽ có vai trò tham gia phòng thủ, bật cao để tạo thành một rào chắn sát biên hoặc sát lưới để chặn đường bóng tấn công của đối thủ. 

Do đó, vị trí phụ công yêu cầu khả năng bật tốt, nhanh nhẹn và có thể hỗ trợ cả tình huống tấn công hoặc phòng thủ. 

2.4. Vị trí chủ công

Chủ công chính là người đảm nhiệm vai trò tấn công chính để ghi điểm cho đội. Vị trí chủ công sẽ nhận đường chuyền từ vị trí chuyền 2 hoặc những pha bắt bóng bước 1 chưa tốt của Libero, sau đó thực hiện cú đập bóng để ghi điểm. Cầu thủ chơi chủ công yêu cầu phải có chiều cao và sức bật tốt, lực đánh bóng khoẻ để có thể gây khó khăn cho đối thủ khi tấn công. 

Hiện nay, trong các trận đấu thì mỗi đội thường có hai cầu thủ chơi ở vị trí chủ công. Điều này sẽ giúp việc tổ chức tấn công được đa dạng và khó đoán hơn. 

Chủ công là người tấn công chính của mỗi đội trong thi đấu bóng chuyền

Chủ công là người tấn công chính của mỗi đội trong thi đấu bóng chuyền

2.5. Vị trí đối chuyền 

Cầu thủ ở vị trí đối chuyền sẽ đảm nhiệm vai trò phòng thủ ở khu vực dưới, đồng thời cũng là một chuyền 2 khác của đội. Cụ thể, vị trí này sẽ cần bật cao để tạo rào chắn nhằm chặn những cú đập bóng của đối thủ hoặc chuyền bóng cho chủ công để ở tình huống thuận lợi để ghi điểm. 

3. Gợi ý cách xếp đội hình trong thi đấu bóng chuyền

Trong thi đấu bóng chuyền hiện nay, có 2 cách xếp đội hình phổ biến đó là đội hình 4-2 hoặc đội hình 5-1. Tuỳ thuộc vào số lượng tay đập và chuyền 2 trên sân mà các đội sẽ sắp xếp vị trí sao cho phù hợp với chiến thuật thi đấu. Cụ thể như sau: 

3.1. Đội hình bóng chuyền 4-2

Đội hình này bao gồm bốn tay đập và hai vị trí chuyển 2. Các vị trí chuyền 2 sẽ sắp xếp đối diện nhau những lúc quay vòng đội hình và hàng tiêu biểu có hai cầu thủ giữ vị trí chủ công. 

Tùy vào từng tình huống trong trận mà đội hình 4-2 có thể đổi thành các đội hình tấn công khác sao cho phù hợp. Sơ đồ này giúp phát huy được tối đa sở trường của từng cầu thủ và tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa các vị trí. 

Bố trí đội hình hợp lý theo chiến thuật và lực lượng cầu thủ ở các vị trí

Bố trí đội hình hợp lý theo chiến thuật và lực lượng cầu thủ ở các vị trí

3.2. Đội hình bóng chuyền 5-1

Với đội hình 5-1, chỉ có duy nhất một vị trí là chuyền 2, kể cả khi quay vòng đội hình. Khi đó, người đứng đối diện vị trí chuyền 2 chính là chủ công. Đây là sơ đồ thường được sử dụng trong nhiều trận đấu bóng chuyền chuyên nghiệp với mục đích gia tăng sức tấn công cho đội. 

Đội hình 5-1 thường được áp dụng trong thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp

Đội hình 5-1 thường được áp dụng trong thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp

Lời kết 

Trên đây là các cách di chuyển trong bóng chuyền và chi tiết từng vị trí trên sân trong một trận đấu bóng chuyền mà người chơi cần nắm rõ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về cách kỹ thuật di chuyển và biết cách phối hợp để tăng hiệu quả. Ngoài ra, quý khách muốn tìm mua dụng cụ bóng chuyền chính hãng, hãy liên hệ hotline 0968650686 để được hỗ trợ hoặc bạn có thể đến cửa hàng gần nhất để được trải nghiệm miễn phí.

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook