Chọn MENU
icon cart0

TOP 7 bài tập chữa đau dây thần kinh liên sườn tại nhà hiệu quả

Những người bị đau dây thần kinh liên sườn cảm thấy đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho các bài tập chữa đau dây thần kinh liên sườn tại nhà vô cùng hiệu quả. Các bạn hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo nhé

Đau dây thần kinh liên sườn là gì?

Dây thần kinh liên sườn gồm 12 cặp dây thần kinh trên cơ thể, xuất phát từ khe các đốt sống từ D1 đến D12. Xuất phát từ tủy sống ngực sau đó chia ra làm hai nhánh (nhánh trước và nhánh sau). Nhánh thần kinh trước sẽ chi phối vùng lưng, nhánh thần kinh sau sẽ chi phối vùng ngực và bụng. Khi bị đau dây thần kinh liên sườn là đau ở nhánh thần kinh vùng trước và vị trí đau vùng ngực và mạn sườn. Dưới đây là nguyên nhân và một số triệu chứng thường gặp phải đối với người bệnh đau dây thần kinh liên sườn:

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Khi gặp bất kỳ tổn thương hay sự bất thường nào đó liên quan đến cột sống tủy sống và xương sườn đều sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên sườn, gây ra các cơn đau cho người bệnh và ảnh hưởng đến cuộc sống. Một số nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn như: 

- Thoái hóa cột sống ngực. 

- Ung thư hoặc lao cột sống ngực. 

- Bệnh lý tủy sống (u tủy, u rễ thần kinh).

- Chấn thương cột sống. 

- Một số bệnh lý toàn thân khác như tiểu đường, nhiễm khuẩn.

Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn 

Đau dây thần kinh liên sườn là đau một bên ngực và lan ra mạn sườn, kéo dài phía sau cột sống

Đau dây thần kinh liên sườn là đau một bên ngực và lan ra mạn sườn, kéo dài phía sau cột sống

Một số triệu chứng cho thấy bạn có dấu hiệu bệnh lý đau dây thần kinh liên sườn là đau một bên ngực lan ra mạn sườn và kéo dài đến phía sau cột sống lưng, các đơn đau kéo dài âm ỉ hoặc đôi lúc nhói lên thành từng cơn dữ dội. Một số người có thể có triệu chứng như tức ngực, đau ngực. Một số bệnh lý sẽ có triệu chứng khác nhau như: 

- Đau do thoái hóa cột sống: Đau âm ỉ liên tục và đau hơn khi bạn vận động mạnh hay động vào. Bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi. 

- Đau do ung thư hoặc lao cột sống: Đau dữ dội, đau cục bộ phần đốt sống bị tổn thương, lan ra 2 bên sườn. Người bệnh có thể có biến dạng cột sống cùng các triệu chứng toàn thân như gầy, sút cân, mệt mỏi, sốt về chiều,....

- Zona thần kinh: bắt nguồn từ những bọng nước, rát đỏ và thường xuất hiện một bên,... 

>> Tham khảo thêm: Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Một số mẹo giúp giảm đau dây thần kinh liên sườn tại nhà 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn. Những người bị bệnh này thường sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu và có thể bị ảnh hưởng do thời tiết lạnh hoặc do viêm. Một số mẹo hay bạn có thể xử lý tại nhà giúp giảm đau:

Ngâm nước nóng 

Ngâm nước nóng giúp giảm đau dây thần kinh liên sườn vô cùng hiệu quả

Ngâm nước nóng giúp giảm đau dây thần kinh liên sườn vô cùng hiệu quả

Ngâm nước nóng là một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả, nó không chỉ giúp giảm đau dây thần kinh liên sườn mà còn giúp cơ thể thư giãn, tuần hoàn lưu thông máu tốt. Nếu bạn không có vết thương hở ngoài ra thì bạn có thể pha với 1 ít muối giúp cho việc ngâm nước nóng được hiệu quả hơn.

Tập thể dục nhẹ nhàng 

Tập thể dục nhẹ nhàng cũng giúp bạn giảm đau dây thần kinh liên sườn

Tập thể dục nhẹ nhàng cũng giúp bạn giảm đau dây thần kinh liên sườn

Thường xuyên vận động, rèn luyện tại nhà cũng là cũng là một cách giúp bạn có thể giảm đau hiệu quả. Đem lại cho người bệnh một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn và đặc biệt còn hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm đau dây thần kinh liên sườn. Thường xuyên vận động nhẹ nhàng, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi giảm co cứng cơ, tăng tuần hoàn máu, ổn định chức năng các bộ phận trong cơ thể không chỉ vùng xương sườn nói riêng. Hằng ngày bạn bỏ ra ít thời gian để tập luyện thì chắc chắn bạn sẽ hạn chế được tối đa những cơn đau nhức và cảm giác khó chịu do bệnh gây ra. 

Massage vùng sườn

Massage nhẹ nhàng vùng sườn giúp thư giãn các vùng sườn và nới lỏng các dây thần kinh bị chèn ép

Massage nhẹ nhàng vùng sườn giúp thư giãn các vùng sườn và nới lỏng các dây thần kinh bị chèn ép

Đây là phương pháp dễ thực hiện nhất, an toàn và đem lại sự thoải mái nhất cho người bệnh. Phương pháp xoa bóp chữa đau dây thần kinh liên sườn này sẽ giúp thư giãn các vùng gian sườn và nới lỏng các dây thần kinh đang bị chèn ép hoặc tổn thương, đặc biệt phương pháp này cũng có tác dụng giúp lưu thông các mạch máu bị tắc nghẽn, tạo cho bạn cảm giác thoải mái từ đó dễ đi vào giấc ngủ. 

Các bài tập chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả 

Bài tập thở 

Với bài tập hít vào thở ra sẽ có sự phối hợp của nhiều hệ cơ khác nhau trong đó có cả hệ cơ liên sườn. Khi bạn hít thở đúng cách đồng nghĩa bạn cũng đang luyện cơ liên sườn thực hiện đúng chức năng, hoạt động nhiều hơn từ đó mở rộng lồng ngực hơn. 

Bài tập thở giúp cho cơ thể mở rộng lồng ngực

Bài tập thở giúp cho cơ thể mở rộng lồng ngực

Động tác thực hiện:

- Tư thế chuẩn bị: Bạn có thể đứng hoặc ngồi thẳng lưng sao cho thoải mái nhất khi luyện tập. 

- Tiếp đó bạn từ từ hít thật sâu bằng mũi nạp đầy không khí vào phổi đồng thời lúc ngực được đẩy căng lên, và các khoang sườn cũng được thư giãn (thực hiện động tác giữ hơi trong khoảng 5 giây).

- Khi thở ra bạn thở ra bằng miệng, bụng hóp lại, dùng sức đẩy của cơ hoành bên dưới đẩy khí từ đáy phổi lên. 

- Bạn nên cố gắng duy trì động tác này trong vòng 10 - 15 phút và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. Động tác này rất dễ thực hiện và có thể thực hiện mọi lúc khi bạn rảnh.

Bài tập trồng cây chuối 

Đối với bài tập trồng cây chuối có tác dụng giúp lưu thông tuần hoàn máu vùng cổ và đầu, ngoài ra bài tập này cũng giúp giảm đau mỏi vùng bả vai và các cơ liên sườn. 

Bài tập trồng cây chuối giúp lưu thông tuần hoàn máu vùng cổ và đầu và giảm đau các vùng cơ liên sườn

Bài tập trồng cây chuối giúp lưu thông tuần hoàn máu vùng cổ và đầu và giảm đau các vùng cơ liên sườn

Động tác thực hiện:

- Tư thế chuẩn bị: nằm duỗi thẳng chân và tay theo thân mình trên thảm yoga, đầu không kê gối. 

- Hít một hơi thật sâu và tối đa đồng đưa cao hai chân thẳng lên vuông góc với sàn nhà, sau đó hai tay co lại đỡ vào hai bên hông để làm điểm tựa cho cơ thể không bị đổ. 

- Khi thực hiện động tác bạn cần giữ hơi và giữ nguyên động tác trong vòng 5 giây sau đó thở ra hết cỡ bụng hóp lại và hạ chân trở về tư thế ban đầu. 

- Nếu bạn thường xuyên thực hiện động tác này mỗi ngày không chỉ giúp cho vùng cổ và đầu được lưu thông máu lên não, giảm đau mỏi cơ và vùng liên sườn ngoài ra nó còn giúp cho bạn có một cơ thể dẻo dai. 

Bài tập rắn hổ mang 

Với bài tập này nó có tác dụng trong việc giãn cột sống vô cùng hiệu quả ngoài ra còn giúp giãn các cơ vùng lưng, cổ và các vùng liên sườn. 

Bài tập rắn hổ mang giúp giãn cột sống hiệu quả

Bài tập rắn hổ mang giúp giãn cột sống hiệu quả

Động tác thực hiện: 

- Tư thế chuẩn bị: nằm sấp trên thảm tập hoặc trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng, hai tay bạn chống ngang thắt lưng.

- Sau đó bạn từ từ hít vào đồng thời hai tay chống thẳng nhấc nửa phần trên cơ thể lên cao, cổ lưng ưỡn ra hết cỡ và giữ hơi như thế trong vòng 10 giây. 

- Sau đó bạn từ từ thở ra rồi quay cổ sang hai bên rồi nhìn xuống phía dưới gót chân, mỗi bên thực hiện 2 -3 lần và đưa cơ thể về trạng thái ban đầu. 

- Bạn nên thực hiện động tác này 3 - 4 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao nhất. 

>> Tham khảo thêm: Các bài tập Yoga tại nhà

Bài tập cúp lưng 

Bài tập cúp lưng là bài tập vô cùng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao, giúp làm giãn cơ vùng lưng và vùng sườn. 

Bài tập cúp lưng giúp giãn cơ vùng lưng và vùng sườn

Bài tập cúp lưng giúp giãn cơ vùng lưng và vùng sườn

Động tác thực hiện: 

- Tư thế chuẩn bị: Ngồi hai chân duỗi thẳng, hai tay thả lỏng. 

- Từ từ hít vào rồi từ từ cúi người xuống, hai tay đồng thời duỗi thẳng chạm đến ngón chân cái. 

- Giữ hơi và tư thế trong vòng 5 giây sau đó đưa tay về trạng thái ban đầu đồng thời từ từ thở ra. 

- Bạn cố gắng lặp lại nhiều lần bài tập này để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Bài tập tư thế cổng 

Bài tập tư thế cổng là bài tập giúp kéo giãn cơ vùng mạn sườn, mở thân bên, ngực, vai và có tác dụng giảm đau hiệu quả. 

Bài tập tư thế cổng giúp kéo giãn cơ vùng mạn sườn, ngực,vai rất hiệu quả

Bài tập tư thế cổng giúp kéo giãn cơ vùng mạn sườn, ngực,vai rất hiệu quả

Động tác thực hiện: 

- Tư thế chuẩn bị: Đặt hai tay xuống thảm tập, duỗi thẳng hai tay, hai chân và đứng trên đầu các ngón chân. 

- Hạ đầu gối trái xuống mặt thảm và xoay cẳng chân trái 90 độ ra bên ngoài. Giữ chân phải duỗi thẳng, xoay bàn chân phải để gót chân chạm với mặt sàn. 

- Hít vào, nâng tay phải lên phía trên trần nhà. Sau đó thở ra nâng người về phía chân phải, tay trái giơ cao, tay phải chạm cẳng chân phải. Mắt hướng phía tay trái.

- Bạn giữ tư thế này trong vòng 5-10 nhịp thở để đạt được hiệu quả. 

Bài tập cái cày

Đây được xem là bài tập ở mức độ khó hơn so với các bài tập trên, tuy nhiên hiệu quả mà nó đem lại khiến bạn vô cùng kinh ngạc. 

Bài tập cái cày giúp giảm đau các cơ liên sườn vô cùng hiệu quả

Bài tập cái cày giúp giảm đau các cơ liên sườn vô cùng hiệu quả

(Lưu ý: Những người bị gù lưng, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau thần kinh tọa,.... không nên thực hiện động tác này, nó có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn nặng thêm)

Động tác thực hiện: 

- Tư thế chuẩn bị: Nằm ngửa thoải mái trên thảm tập Yoga, hai chân và tay duỗi thẳng theo thân người, lòng bàn tay úp xuống.

- Ấn mạnh lòng bàn tay và cẳng tay tạo đòn bẩy nâng chân lên 90 độ. Sau đó bạn nâng mông lên, sử dụng cơ bụng để đưa chân lên qua đầu cho đến khi ngón chân chạm sàn phía sau đầu. Bạn nên cố gắng giữ cho chân và lưng được thẳng. 

- Hông phải thẳng với phía vai trên và không nên đổ lưng về phía trước quá nhiều. Đặc biệt khi ở tư thế này bạn không nên quay đầu sang trái phải mà giữ nguyên cổ thẳng và nhìn lên trên. 

- Bạn nên giữ tư thế này trong khoảng 5 nhịp thở sâu. Muốn trở về vị trí ban đầu bạn từ từ thở ra, nhấc chân lên và hạ từ từ từng đốt sống lưng xuống thảm.

Bài tập nằm thư giãn 

Bài tập nằm thư giãn tưởng chừng chỉ đơn giản nhưng để có hiệu quả bạn cũng cần phải cần kết hợp các nhịp thở, cơ thể bạn hoàn toàn thả lỏng sao cho cơ thể thư giãn toàn bộ khi thực hiện.

Bài tập nằm thư giãn kết hợp với nhịp thở đều giúp các cơ thư giãn

Bài tập nằm thư giãn kết hợp với nhịp thở đều giúp các cơ thư giãn

Động tác thực hiện:

- Tư thế chuẩn bị: nằm ngửa thoải mái trên thảm hoặc trên giường sao cho hai chân và hai tay xuôi theo cơ thể. 

- Từ từ thả lỏng cơ thể và hít sâu sao cho bụng phình, ngực căng giãn và giữ hơi khoảng 5-7 giây.

- Khi bạn giữ hơi thì tập chung điều khí đến vùng ngực sườn để đạt hiệu quả cao và từ từ thở ra bụng xẹp dần. 

- Lặp lại động tác nhiều lần sau mỗi lần thực hiện, trung bình mỗi lần thực hiện khoảng từ 5- 10 phút mỗi ngày. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin mà shop dụng cụ thể thao Thiên Trường chia sẻ cho các bạn về các bài tập đau dây thần kinh liên sườn. Hy vọng thông qua các bài tập này sẽ giúp cho những người bị đau dây thần kinh liên sườn có thể luyện tập để giảm đi được những cơn đau và cải thiện được sức khỏe của mình. Chúng tôi rất mong sự đóng góp của quý độc giả, giúp chúng tôi hoàn thiện bài viết.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook