Chọn MENU
icon cart0

Luật bóng rổ thi đấu cơ bản của liên đoàn bóng rổ quốc tế FIBA

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu luật bóng rổ thi đấu cơ bản và mới nhất của Liên đoàn bóng rổ FIBA để dùng thi đấu nhưng chưa tìm được thông tin phù hợp? Tham khảo ngay luật thi đấu bóng rổ được Thiên Trường Sport chia sẻ sau đây nhé !

Trong luật bóng rổ thi đấu mới nhất của Liên đoàn bóng rổ Quốc tế có quy định rất nhiều điều khoản như quy định sân đấu, quy định về đội bóng, quy định số người trong một trận đấu hay các hiệp đấu và thời gian hiệp đấu... Sau đây là luật chơi bóng rổ cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ khi tìm hiểu về bộ môn bóng rổ.

Luật bóng rổ

Luật bóng rổ

1. Quy định về trận đấu.

- Trận đấu bóng rổ có bao nhiêu người?

Một trận đấu bóng rổ được thi đấu bởi 2 đội, mỗi đội có 5 vận động viên. Mục đích của mỗi đội là ném bóng vào rổ của đối phương và ngăn cản đối phương ném bóng vào rổ của đội mình. Trận đấu được điều khiển bởi các trọng tài, nhân viên bàn thư ký và một giám sát.

- Rổ của đối phương và rổ của đội mình.

Rổ bị một đội tấn công là rổ của đội đối phương và rổ được phòng thủ bởi một đội là rổ của đội đó.

- Đội thắng.

Khi kết thúc thời gian thi đấu, đội có số điểm lớn hơn sẽ là đội thắng.

2. Quy định về thời gian thi đấu, trận đấu hòa và hiệp phụ.

- Một trận đấu bóng rổ bao gồm có 4 hiệp và 1 hiệp đấu bóng rổ kéo dài trong vòng 10 phút.

- Thời gian nghỉ giữa hiệp 1 và hiệp 2; nghỉ giữa hiệp 3 và hiệp 4 và giữa các hiệp phụ đều là 2 phút. Thời gian nghỉ giữa hiệp 2 và hiệp 3 là 15 phút.

- Thời gian chuẩn bị trước khi trận đấu bắt đầu là 20 phút.

- Thời gian nghỉ giữa trận đấu bắt đầu tính như sau:

+ 20 phút trước khi trận đấu bắt đầu.

+ Khi đồng hồ thi đấu thông báo kết thúc thời gian hiệp đấu.

- Thời gian nghỉ giữa trận đấu kết thúc như sau:

+ Vào thời điểm bắt đầu của hiệp đấu thứ nhất sau khi một cầu thủ chạm bóng đúng luật trong nhảy tranh bóng.

+ Vào thời điểm bắt đầu các hiệp đấu tiếp theo khi một cầu thủ trên sân thi đấu chạm bóng đúng luật sau khi phát bóng.

- Nếu trận đấu có tỷ số hoà khi kết thúc thời gian thi đấu của hiệp thứ tư, thì trận đấu sẽ tiếp tục bằng các hiệp phụ. Thời gian của mỗi hiệp là 5 phút để có tỷ số thắng thua cách biệt.

- Nếu lỗi vi phạm xảy ra vừa đúng lúc đồng hồ thi đấu phát tín hiệu âm thanh thông báo kết thúc thời gian thi đấu thì các quả ném phạt sẽ được thực hiện ngay sau khi kết thúc thời gian thi đấu.

- Nếu các quả ném phạt được thực hiện trong thời gian hiệp phụ thì tất cả các lỗi xảy ra sau khi kết thúc thời gian thi đấu sẽ được xem là các lỗi xảy ra trong thời gian nghỉ giữa hiệp đấu và các quả ném phạt sẽ được tiến hành khi bắt đầu hiệp đấu tiếp theo.

3. Quy định về bắt đầu, kết thúc hiệp đấu và trận đấu.

- Hiệp đấu thứ nhất bắt đầu khi một cầu thủ nhảy tranh bóng chạm bóng đúng luật.

- Tất cả các hiệp khác bắt đầu khi một cầu thủ trên sân chạm bóng hay được chạm bóng đúng luật sau quả phát bóng biên.

- Trận đấu không thể bắt đầu nếu một đội không có 5 cầu thủ sẵn sàng thi đấu trên sân. Đây là thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi bóng rổ có bao nhiêu người.

- Đối với tất cả các trận đấu đội được ghi tên nêu đầu tiên trong chương trình (đội chủ nhà) sẽ được ngồi ở khu vực ghế ngồi và bảo vệ rổ ở bên trái của bàn trọng tài. Tuy nhiên, nếu hai đội liên quan đều thống nhất với nhau thì có thể thay đổi khu ghế ngồi và rổ của đội cho nhau.

- Trước khi bắt đầu thi đấu hiệp thứ nhất và hiệp thứ ba, các đội đều được phép khởi động ở nửa sân đặt rổ của đội đối phương.

- Các đội phải đổi sân ở nửa thời gian thi đấu sau của hiệp đấu (hiệp thứ 3).

- Trong tất cả các hiệp phụ, các đội sẽ tiếp tục thi đấu theo hướng rổ như trong hiệp đấu thứ 4.

- Thời gian thi đấu của một hiệp đấu, hiệp phụ hay trận đấu sẽ kết thúc khi đồng hồ thi đấu phát tín hiệu âm thanh thông báo kết thúc thời gian thi đấu.

4. Quy định về sân và thiết bị.

- Sân thi đấu.

Sân thi đấu bóng rổ có bề mặt phẳng, cứng, không có chướng ngại vật và có chiều dài 28m, chiều rộng 15m được tính từ mép trong của các đường biên.

Kích thước sân bóng rổ

Kích thước sân bóng rổ

- Sân sau.

Sân sau của 1 đội bao gồm rổ của đội đó, mặt trước của bảng rổ và phần sân được giới hạn bởi đường cuối sân phía sau rổ của đối phương, hai đường biên dọc và cạnh trong của đường giữa sân gần rổ của đối phương.

- Đường kẻ.

Tất cả những đường kẻ được vẽ bằng màu trắng, có chiều rộng là 5cm và được nhìn thấy rõ ràng.

- Đường biên.

Sân thi đấu được giới hạn bởi hai đường biên cuối sân và hai đường biên dọc. Những đường này nằm ở phía ngoài sân thi đấu.

- Đường giữa sân, vòng tròn giữa sân và hai nửa vòng tròn ném phạt.

+ Đường giữa sân được vẽ từ 2 điểm giữa của hai đường biên dọc, song song với 2 đường cuối sân và được kéo dài 15cm mỗi bên. Đường giữa thuộc về sân sau.

+ Vòng tròn giữa sân được vẽ ở giữa sân thi đấu và có bán kính là 1.80m tính từ cạnh ngoài của vòng tròn. Nếu bên trong vòng tròn sơn màu thì phải được sơn cùng màu với hai khu vực giới hạn.

+ Hai nửa vòng tròn ném phạt được vẽ trên sân thi đấu, có bán kính là 1.80m tính từ cạnh ngoài của vòng tròn và có tâm là điểm giữa của đường ném phạt.

- Hai đường ném phạt, hai khu vực giới hạn và những vị trí tranh bóng khi ném phạt.

+ Đường ném phạt dài 3.60m và được vẽ song song với đường cuối sân, mép ngoài của đường ném phạt cách mép trong của đường cuối sân là 5.80m. Điểm giữa của đường ném phạt nằm trên một đường thẳng của điểm giữa của hai đường cuối sân.

+ Hai khu vực giới hạn là hai hình chữ nhật được vẽ trên sân thi đấu, được giới hạn bởi đường ném phạt kéo dài có chiều dài là 4.90m và một đường kẻ nằm trên đường cuối sân cách điểm giữa đường cuối sân là 2.45m tính từ mép ngoài của khu vực giới hạn. Những đường kẻ này kể cả đường cuối sân đều thuộc khu vực giới hạn. Bên trong khu vực giới hạn phải được sơn màu.

+ Những khu vực tranh bóng khi ném phạt dọc theo hai bên của khu vực giới hạn.

- Khu vực 3 điểm.

Khu vực 3 điểm là toàn bộ mặt sân thi đấu và trừ ra khu vực gần rổ của đối phương. Nó được giới hạn như sau:

+ Hai đường thẳng song song thẳng góc với đường cuối sân, có chiều dài là 2.99m và mép ngoài của đường thẳng này cách mép trong của đường biên dọc là 0.90m.

+ Một đường vòng cung có tâm là điểm chiếu của tâm vòng rổ của đối phương và có bán kính là 6.75m tính từ mép ngoài của vòng cung. Tâm của vòng rổ cách mép trong điểm giữa của đường cuối sân là 1.575m. Đường vòng cung sẽ tiếp xúc với hai đường thẳng song song.

- Hai khu vực băng ghế của đội.

Hai khu vực băng ghế của đội được kẻ ở ngoài sân thi đấu và được giới hạn bởi những đường kẻ. Trong khu vực băng ghế của đội có 14 ghế cho huấn luyện viên, huấn luyện viên phó, vận động viên dự bị và những người đi theo đội. Những người khác sẽ ngồi phía sau và cách băng ghế đội ít nhất là 2m.

- Vạch phát bóng biên.

Hai đường kẻ dài 15cm được kẻ ngoài sân thi đấu trên đường biên dọc đối diện bàn thư ký. Mép ngoài của đường kẻ này cách mép trong của đường cuối sân gần nhất là 8.325m.

5. Quy định về đội bóng.

- Thành viên của đội bóng là người có đủ tư cách để thi đấu khi anh ta được quyền thi đấu cho một đội theo những quy định chung, những giới hạn về tuổi của ban tổ chức giải.

- Thành viên của đội được quyền thi đấu khi tên của anh ta được ghi vào tờ ghi điểm trước khi bắt đầu trận đấu và không bị trục xuất hoặc không phạm 5 lỗi.

- Trong thời gian thi đấu, thành viên của đội là:

+ Vận động viên chính thức khi anh ta ở trên sân thi đấu và được quyền thi đấu.

+ Vận động viên dự bị khi anh ta không ở trên sân thi đấu nhưng được quyền thi đấu.

+ Không phải là vận động viên chính thức nhưng khi anh ta phạm 5 lỗi và không còn quyền được thi đấu.

- Trong thời gian nghỉ của trận đấu, tất cả những thành viên của đội được quyền thi đấu được xem là những vận động viên chính thức.

- Mỗi đội gồm:

+ Không hơn 12 thành viên được quyền thi đấu, kể cả đội trưởng.

+ Một huấn luyện viên trưởng và một huấn luyện viên phó.

+ Tối đa có 5 người đi theo đội được ngồi ở băng ghế của đội và có những trách nhiệm đặc biệt như trưởng đoàn, bác sĩ, vật lý trị liệu, thống kê, phiên dịch...

- 5 vận động viên của mỗi đội sẽ ở trên sân thi đấu trong thời gian thi đấu và có thể được thay người.

- Vận động viên dự bị trở thành vận động viên chính thức và vận động viên chính thức trở thành vận động viên dự bị khi:

+ Trọng tài phất tay cho vận động viên dự bị vào thi đấu.

+ Trong thời gian hội ý hoặc trong thời gian nghỉ của trận đấu, vận động viên dự bị yêu cầu thay người đối với thư ký.

6. Quy định bóng được tính điểm và cách tính điểm bóng rổ.

- Bóng được tính điểm là khi một quả bóng rổ sống lọt vào trong rổ từ phía trên và ở bên trong rổ hay lọt qua rổ. Bóng được công nhận là vào rổ khi bóng nằm trong vòng rổ và nằm dưới vòng rổ.

- Trong thi đấu, bóng của đội tấn công ném vào rổ đối phương được tính điểm như sau:

+ Một quả ném phạt được tính 1 điểm.

+ Bóng vào rổ từ khu vực 2 điểm được tính 2 điểm.

+ Bóng vào rổ từ khu vực 3 điểm được tính 3 điểm.

+ Khi thực hiện quả ném phạt cuối cùng hay chỉ một quả ném phạt, bóng chạm vào vòng rổ trong khoảnh khắc rồi được chạm đúng luật bởi một cầu thủ tấn công hay một cầu thủ phòng ngự trước khi vào rổ thì được tính 2 điểm.

+ Nếu một cầu thủ vô tình đẩy bóng vào rổ của mình thì sẽ bị tính hai điểm và điểm này được tính cho đội trưởng của đội đối phương.

+ Nếu cầu thủ cố tình ném bóng vào rổ của đội mình, là phạm luật và bóng không được tính điểm.

+ Nếu một cầu thủ vô tình ném bóng vào rổ từ phía dưới là phạm luật.

Tổng kết.

Trên đây là một số luật bóng rổ thi đấu cơ bản mà bạn cần phải nắm rõ được tổng hợp và chia sẻ bởi Thiên Trường Sport. Trong thực tế, luật vẫn còn rất nhiều quy định khác và Thiên Trường xin được phép chia sẻ ở các bài viết sau. Xin chào và cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là cửa hàng chuyên bán dụng cụ bóng rổ uy tín, nhiều mẫu mã và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu như bạn đang có nhu cầu mua trụ bóng rổ cho mình thì có thể tham khảo thêm các sản phẩm tại trụ bóng rổ. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook