Chọn MENU
icon cart0

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không, cách tập như thế nào?

Máy chạy bộ gia đình là sản phẩm thể thao không còn xa lạ với những người lớn, người trưởng thành. Tuy nhiên, máy chạy bộ được thiết kế đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi đối tượng, trong đó có cả trẻ em. Vì vậy nhiều người lớn băn khoăn trẻ em có nên tập máy chạy bộ không? Trong quá trình tập cần lưu ý gì để mang lại hiệu quả cũng như tránh những chấn thương không đáng có cho trẻ. Câu trả lời sẽ được thể thao Thiên Trường giải đáp cho bài viết dưới đây nhé!

6 tác dụng của chạy bộ đối với cơ thể trẻ em

Việc chạy bộ đã được khoa học chứng minh là mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Nếu đang phân vân trẻ em có nên tập máy chạy bộ không thì phải kể đến những lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên với trẻ là:

Hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Các bé đang trong độ tuổi phát triển mạnh về cả thể chất lẫn chiều cao nếu được chạy bộ thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng. Chiều cao của bé sẽ được cải thiện vì việc tập luyện làm các cơ xương khớp hoạt động liên tục, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, vì vậy trẻ sẽ phát triển vượt trội về chiều cao và thể chất.

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không

  Tập máy chạy bộ giúp trẻ tăng chiều cao 

Tạo hệ xương khớp chắc chắn, cứng cáp

Khi chạy bộ mức độ vừa phải, các tác động lên bộ khung xương, khớp sẽ kích thích mô xương phát triển, mật độ canxi trong xương gia tăng giúp xương chắc khỏe hơn. Các khớp được vận động tiết ra dịch bôi trơn giúp khớp luôn khỏe mạnh.

Tốt cho hệ hô hấp, tim mạch

Chạy bộ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, máu được đưa đến tim đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể.  Vì vậy, nhịp tim và huyết áp luôn được ổn định, phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm như suy tim, huyết áp cao, đột quỵ,…Đồng thời chạy bộ còn giúp việc hít thở sâu, đưa nhiều oxy vào màu giúp phổi và hệ tuần hoàn hoạt động nhịp nhàng, trơn tru, tăng sức đề kháng, phòng tránh các bệnh về hô hấp cho trẻ.

Hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng

Quá trình chạy bộ được xem là cách tiêu hao calo hiệu quả, đánh bay mỡ thừa nhanh chóng. Với những bé có thói quen ăn uống chưa điều độ, khoa học dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì thì việc chạy bộ sẽ giúp trẻ giảm cân hiệu quả, lấy lại được vóc dáng thon gọn, săn chắc. Các ba mẹ còn phân vân trẻ em có nên tập máy thể dục chạy bộ rất nên xem xét tác dụng tuyệt vời này để khuyến khích con chạy bộ hàng ngày.

Giảm stress, cải thiện khả năng ghi nhớ

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc tập luyện thể thao hay chạy bộ kích thích cơ thể sản sinh hormone Endorphin. Đây là loại “hormone hạnh phúc”, đem tới cảm giác hưng phấn, giảm stress cho con người. Nhờ vậy, trẻ sẽ bớt căng thẳng, cảm thấy sảng khoái, vui vẻ hơn, giảm áp lực từ việc học hành. Từ đó trẻ có giấc ngủ ngon hơn, cải thiện hoạt động trí não và khả năng ghi nhớ, góp phần nâng cao kết quả học tập và chất lượng sống cho bé.

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không

Tập máy chạy bộ giảm stress, cải thiện khả năng ghi nhớ

Hạn chế chơi game, sử dụng quá nhiều các thiết bị thông minh

Ngoài ra, việc chạy bộ còn giúp trẻ hạn chế thời gian cho việc chơi game, xem máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác. Giúp trẻ hình thành các thói quen lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Trẻ hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rèn luyện thể dục thể thao thì khi lớn lên các con sẽ tự giác tập luyện mà không cần sự thúc giục của bố mẹ.

 Xem thêm: Trẻ em có nên dùng máy tập cơ bụng để giảm béo hay không?

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không?

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không là câu hỏi của nhiều ba mẹ hiện nay. Tập máy chạy bộ hoàn toàn phù hợp với các trẻ trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên không nên cho trẻ tập máy chạy bộ cơ vì trẻ chưa đủ khả năng tạo lực cho băng tải di chuyển. Máy chạy bộ cơ cũng có áp lực lớn, ảnh hưởng không tốt đến hệ xương khớp còn non nớt của trẻ. 

Máy chạy bộ điện với hệ thống điều khiển có sự hỗ trợ và quan sát của người lớn sẽ dễ dàng hơn  cho trẻ trong quá trình tập. Các máy chạy bộ điện có kích thước vừa phải, không quá lớn, thiết kế đơn giản, dễ sử dụng giúp các bé dễ tập hơn, ba mẹ cũng có thể cùng con tập luyện.

Việc chạy bộ thường xuyên giúp cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Cha mẹ đóng vai trò như người huấn luyện viên hướng dẫn con, hỗ trợ con trong mọi tình huống, để các bé an tâm, tự tin và có động lực tập luyện hàng ngày. 

Những lợi ích trên đây chắc hẳn đã giúp phụ huynh trả lời câu hỏi trẻ em nên tập máy chạy bộ không? Câu trả lời là trẻ em rất nên tập luyện với máy chạy bộ đều đặn không chỉ cải thiện sức khỏe, sự dẻo dai mà còn làm cho tinh thần sảng khoái, cải thiện trí nhớ, sự tập trung, nâng cao hiệu quả học tập của bé.

 

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không

Chạy bộ hoàn toàn phù hợp với trẻ, miễn là có sự giám sát chặt chẽ của người lớn

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ em sử dụng máy chạy bộ

Trẻ em hoàn toàn có thể sử dụng máy chạy bộ bình thường nhưng tốt nhất nên có sự giám sát của cha mẹ. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho trẻ trong quá trình chạy bộ.

  • Các bé từ 3-5 tuổi nên cài đặt tốc độ từ 3-5km/h, tối đa là 4-5km/h

  • Trẻ từ 7-10 tuổi có thể tập tốc độ cao hơn khoảng 6km/h nhưng ba mẹ phải để ý thường xuyên, nhắc nhở con, không để bé bấm nút tăng tốc lên cao, dẫn đến việc trượt ngã trên thảm chạy. Để an toàn nhất ba mẹ sử dụng khóa an toàn kẹp vào quần áo để đề phòng các tình huống không mong đợi.

  • Những trẻ lớn hơn, trong độ tuổi dậy thì ba mẹ nên hướng dẫn trẻ biết cách sử dụng máy, để bé nắm được các chức năng chính. Trong quá trình tập, ba mẹ thường xuyên giám sát, nhắc nhở con cách chạy đúng tư thế, cũng như theo dõi hiệu quả sau mỗi buổi chạy. 

Trẻ em có nên tập máy chạy bộ không

Ba mẹ quan sát và đồng hành và hướng dẫn để trẻ an tâm luyện tập

  • Việc khởi động kỹ trước khi chạy, quá trình trong và kết thúc buổi chạy đều cần có quy trình, bài tập đúng để tránh các chấn thương. Sau mỗi buổi chạy, ba mẹ cho trẻ uống đủ nước để cơ thể không bị mất nước, mệt mỏi. Bé có thời gian nghỉ ngơi để các cơ được thư giãn, tránh căng cơ, đau cơ. 

  • Thời gian tập của trẻ cũng ngắn hơn so với người lớn. Các bé nhỏ chỉ nên tập từ 5-10 phút mỗi buổi, các bé vị thành niên có thể tập lâu hơn,  sao cho phù hợp với sức khỏe và cơ địa của từng bé.

  • Để đảm bảo việc tập luyện không bị quá tải, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ ba mẹ nên thiết lập một kế hoạch tập luyện phù hợp, cụ thể cho trẻ. Tùy vào độ tuổi, sức khỏe và khả năng của từng bé để lựa chọn bài tập, cường độ tập thích hợp. Mỗi tuần nên dành từ 3-4 buổi chạy bộ, đi bộ và nên cách ngày, duy trì đều đặn. 

  • Thời điểm phù hợp có thể là buổi sáng hoặc buổi chiều, không nên tập ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Trẻ em sử dụng máy chạy bộ có nguy hiểm không? 

Việc luyện tập trên máy chạy bộ với trẻ em khá tốt, nó giúp cho các bạn nhỏ phát triển toàn diện. Tuy nhiên các phụ huynh cũng nên luyện tập cùng các con tùy vào từng độ tuổi để tránh được mọi tình huống không an toàn có thể xảy ra. Đối với những bạn nhỏ dưới 11 tuổi thì cha mẹ nên để máy chạy tránh xa khi đang hoạt động. Những bạn nhỏ khi ở độ tuổi này thường có tính tò mò, thích khám phá. Trẻ thích tìm tòi, thích đưa tay vào những lỗ hổng,... điều này khiến cho các bạn nhỏ có thể xảy ra những tai nạn không mong muốn.

Trẻ chạy trên máy chạy bộ không theo kịp tốc độ

Khi để trẻ nhỏ chạy với tốc độ cao thì có thể sẽ không theo kịp, điều này khiến cho trẻ có thể bị trượt chân và ngã khi đang chạy. Ngoài ra còn có thể xuất hiện trường hợp trẻ bị chèn ngón tay vào giữa các bộ phận chuyển động hay giữa các cạnh của băng chạy, dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng như rách hoặc gãy tay.

tre-em-co-nen-tap-may-chay-bo

Trẻ chạy trên máy chạy bộ không theo kịp tốc độ

Dây điện bị hở máy chạy bộ có ảnh hưởng đến trẻ

Không chỉ  các bộ phận chuyển động của máy gây nguy hiểm cho trẻ em mà dây điện cũng nguy hiểm khi nghịch vào. Vì vậy đối với những mà có trẻ nhỏ không chỉ nguồn dây điện cắm vào máy chạy cần an toàn mà những đồ điện khác trong nhà nguồn điện cũng cần phải đảm bảo an toàn. Bạn cần cố định dây buộc, có thể bọc thêm lớp bảo vệ đối với dây điện để tránh trẻ luồn dây qua cổ, hay sử dụng ổ cắm điện mà trẻ em không thể tiếp cận. Và rút cắm phích máy khi không sử dụng vừa tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn. 

Thể chất của trẻ chưa phát triển hết 

Nhiều trẻ em quá nhỏ, thể chất yếu, chiều cao không đủ để chạm tay vào phần tay vịn của máy. Điều này khiến cho việc giữ thăng bằng và xử lý tình huống của trẻ bị giảm đi. Khi trẻ không bám tới tay vịn của máy thì có thể khiến cho trẻ bị ngã. Các bậc phụ huynh chỉ nên cho con tập luyện với máy chạy bộ khi con đã thấy được những mức độ nguy hiểm của máy và những bạn có đủ độ cao để bám vào tay vịn của máy.

Độ tuổi sử dụng máy chạy bộ cho trẻ em là bao nhiêu? 

Khi bạn có con trong tình trạng thừa cân hay không hay tập thể dục ở trường, thì trẻ em nên tập máy chạy bộ không? Việc cho con luyện tập qua việc chạy bộ bằng máy chạy tại nhà là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên tùy vào từng độ tuổi tập thì ta nên có những mức độ chạy và những bài tập phù hợp. 

Độ tuổi từ 12-14 tuổi

Các bạn nhỏ không nên luyện tập với máy chạy bộ khi chưa phát triển về tư duy và thể lực yếu. Đối với những bạn có độ tuổi từ 12- 14 tuổi nếu sử dụng máy chạy thì các bậc phụ huynh cần phải quan sát, theo dõi các con trong quá trình luyện tập. Bạn cần phải rút phích cắm ra khỏi ổ điện hoặc rút chìa khóa an toàn khi bạn bận. Việc này để đảm bảo an toàn cho con khi bạn không ở đó.

Nếu bạn cảm thấy con mình ở độ tuổi này chưa đến tuổi phù hợp với việc luyện tập này thì bạn có thể đổi phương thức luyện tập thể thao ngoài trời. 

tre-em-co-nen-tap-may-chay-bo

Độ tuổi từ 14-16 tuổi

Ở độ tuổi mà trẻ lớn hơn 14 tuổi thì bạn có thể cho trẻ luyện tập với máy chạy bộ, nhưng bạn vẫn cần phải quan sát trẻ luyện tập. Tuy nhiên không cần phải quan sát cả quá trình luyện tập của con mà bạn có thể chọn lắp đặt máy tại nơi dễ nhìn dễ quan sát. Ở độ tuổi này bạn nên có những hướng dẫn cụ thể cách sử dụng máy và cách xử lý các tình huống khi gặp sự cố cho các con. 

Ở độ tuổi này bạn có thể cho phép con sử dụng máy chạy bộ nhưng khi bạn ở phòng bên cạnh. Máy chạy bộ là một thiết bị thú vị để rèn luyện sức khỏe.

Độ tuổi từ 16-18

Độ tuổi này thì trẻ đã phát triển gần như là toàn diện. Lúc này bạn có thể sử dụng máy chạy bộ như một người trưởng thành. Tuy nhiên để an tâm hơn thì các bậc phụ huynh cũng cần phải hướng dẫn cho các con những cách xử lý khi gặp những sự cố không may xảy ra. Luôn dặn dò trẻ phải sử dụng khóa an toàn để đảm bảo an toàn khi luyện tập máy chạy bộ. Ngoài ra các mẹ cũng cần phải nhắc nhở con về tốc độ chạy khi luyện tập phải phù hợp với thể trạng để việc luyện tập hiệu quả và an toàn hơn. 

Trẻ em nên tập máy chạy bộ cơ hay điện 

 Trẻ em nên dùng máy chạy bộ cơ hay điện? Là những câu hỏi mà nhiều khách hàng thường hỏi. Trẻ em là một trong những đối tượng có cơ thể chưa phát triển toàn diện cà về thể trạng và nhận thức. Vì vậy theo các chuyên gia tư vấn thì trẻ em không nên dùng máy chạy bộ cơ mà thay vào đó là máy chạy bộ điện. 

Không nên sử dụng máy chạy bộ cơ vì: trẻ không đủ khả năng để tác dụng lực lên băng chạy để nó di chuyển. Ngoài ra thì trẻ em không thể chịu được áp lực khi luyện tập trên máy chạy do xương khớp của trẻ đang trong thời kỳ phát triển điều này sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng nếu chịu tác động mạnh bởi ngoại lực. 

Nên cho trẻ sử dụng máy chạy bộ bằng điện vì: Máy chạy bộ điện có các nút điều khiển có thể dựa vào từng thể trạng của các bạn nhỏ để điều chỉnh tốc độ chạy phù hợp. Ngoài ra có nhiều dạng bài tập khiến cho các bé không bị nhàm chán, bố mẹ có thể cho con tập thêm các bài tập gập bụng, tạ tay,... 

 Để tập luyện với máy chạy bộ điện hiệu quả, bố mẹ nên theo sát quá trình luyện tập để có những hỗ trợ kịp thời trong khi chạy với máy chạy bộ. 

Đã có máy chạy bộ cho trẻ em trên thị trường chưa?

Tùy vào từng độ tuổi thì trẻ em có thể sử dụng máy chạy bộ nhưng vẫn cần phải có sự giám sát của người lớn. Nhưng với những gia đình không có nhiều thời gian để dành thời gian với con thì làm thế nào? Đã có máy chạy bộ nào dành cho trẻ em trên thị trường chưa? Trên thị trường hiện nay thì chưa có máy chạy bộ chuyên dụng dành cho trẻ em. Mới chỉ có những dụng cụ luyện tập đơn giản và mang tính giải trí nhiều hơn.

Nhưng bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có thiết kế hiện đại, điều chỉnh dễ dàng để trẻ em luyện tập và máy chạy bộ mini là một lựa chọn không tồi.

Hướng dẫn trẻ em sử dụng máy chạy bộ tại nhà

Để đảm bảo an toàn cho con bạn khi luyện tập máy chạy bộ tại nhà, thì bạn cần hướng dẫn cụ thể cho con bạn cách sử dụng máy tập. Dưới đây là cách hướng dẫn cho con bạn để trẻ biết cách Luyện lập mà đảm bảo an toàn:

Khi con đang luyện tập với máy chạy bộ thì bạn không nên cho con tăng tốc đột ngột, mới đầu tập thì bạn chỉ nên cho đi từ tốc độ 3-4km/h. Sau đó bạn mới tăng tốc độ từ từ cho trẻ, và bố mẹ cũng cần phải quan sát con trong quá trình luyện tập và điều chỉnh mức độ cho bé.

Ở máy chạy bộ điện còn có khóa an toàn khi luyện tập thì bố mẹ nên nhắc nhở con dùng khóa an toàn. Khóa an toàn dùng rất dễ dàng, một đầu của khóa an toàn có nam châm sẽ hút vào phần khóa của máy và đầu còn lại bạn sẽ dùng kẹp vào quần áo của bé( bạn nên kẹp ở vị trí sao cho khi tập bé không thấy bị vướng).

Thiên Trường Sport là địa chỉ cung cấp đa dạng các dòng máy chạy bộ, máy tập thể dục tại nhà cho mọi đối tượng, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Hệ thống showroom từ Bắc vào Nam mang đến các sản phẩm chính hãng, uy tín đi kèm với chế độ bảo hành, hậu mãi tận tình, chuyên nghiệp hứa hẹn sẽ làm hài lòng quý khách! Chúc quý khách hàng sẽ chọn được chiếc máy tập chạy bộ ưng ý cho mình và gia đình!

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp ba mẹ giải đáp việc trẻ em có nên tập chạy bộ không? Chạy bộ có tác dụng như thế nào với trẻ cũng như biết cách đồng hành cùng con trong việc tập luyện.

 Nếu vẫn băn khoăn về máy chạy bộ cho trẻ em bạn đừng ngần ngại gọi đến hotline của Thiên Trường Sport. Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên giàu kiến thức, kinh nghiệm sẽ tư vấn cho quý khách loại máy phù hợp. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook