Chọn MENU
icon cart0

Boxing và Kickboxing khác nhau chỗ nào? Nên tập môn nào?

Boxing và Kickboxing là hai môn thể thao đối kháng rất được ưa chuộng hiện nay. Mặc dù có khá nhiều điểm tương đồng trong cách tấn công và thi đấu nhưng Boxing và Kickboxing vẫn có sự khác biệt trong cách chơi. Cùng Thiên Trường Sport làm rõ Boxing và Kickboxing khác nhau chỗ nào ngay dưới đây.

1. Boxing và Kickboxing là gì? 

Trước khi tìm hiểu Boxing và Kickboxing khác nhau chỗ nào, bạn cần hiểu cơ bản Boxing và Kickboxing là gì. 

- Boxing: Là một môn võ thuật chỉ sử dụng chủ yếu là các đòn đấm như đấm thẳng, đấm móc, đấm vòng, đấm đẩy… Võ sĩ chỉ được dùng đòn đấm phía trên thắt lưng và tất cả đòn đấm đều phải thực hiện ở trong vòng đấu. 

- Kickboxing: Là môn võ có thể dùng được cả các đòn đấm và đá. Bên cạnh các đòn đấm cơ bản như trong Boxing, khi chơi Kickboxing người chơi còn có thể sử dụng thêm cả các đòn đá thẳng, đá vòng, đá móc, đá cao và đá thấp… 

Boxing và Kickboxing là hai môn thể thao đối kháng rất phổ biến

Boxing và Kickboxing là hai môn thể thao đối kháng rất phổ biến 

2. Boxing và Kickboxing khác nhau chỗ nào? 

Sau đây là những sự khác biệt cơ bản giữa Boxing và Kickboxing mà người chơi nên biết: 

2.1. Kỹ thuật tấn công 

Mặc dù cùng là môn thể thao đối kháng nhưng giữa Boxing và Kickboxing lại có nhiều sự khác biệt về kỹ thuật sử dụng khi tấn công. Cụ thể, các võ sĩ boxing chỉ được sử dụng tay để tung các cú đấm tấn công về phía đối thủ và không được đánh vào phần dưới thắt lưng trong mọi trường hợp. 

Tuy nhiên, với kickboxing, bạn có thể sử dụng cả tay và chân để tấn công. Điều này khiến các đòn tấn công trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Võ sĩ cùng có thể dùng cả khuỷu tay và đầu gối khi tấn công. Ngoài ra, bạn cũng có thể tấn công vào mọi bộ phận trên cơ thể của đối thủ mà không bị hạn chế chỉ ở phần thân trên như trong boxing. 

Nhìn vào đây, có thể thấy rằng kickboxing là môn thể thao đã được phát triển dựa trên nền tảng là boxing. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có boxing góp mặt trong danh sách các môn thể thao Olympic, còn kickboxing thì vẫn chưa.

Tấn công trong boxing chỉ được đánh vào phần từ thắt lưng trở lên

Tấn công trong boxing chỉ được đánh vào phần từ thắt lưng trở lên 

2.2. Tư thế chiến đấu

Trong boxing, các võ sĩ có tư thế đứng khi tấn công khá hẹp nhằm tạo khoảng cách xa hơn và tăng sức mạnh khi đấm. Ngoài ra, cách đứng này còn giúp võ sĩ có thể thực hiện nhiều đòn tấn công khác nhau. 

Với kickboxing, các võ sĩ không chỉ có thể tấn công bằng các cú đấm mà còn cả đòn đá. Do đó, tư thế đứng sẽ rộng hơn, võ sĩ thường đứng thẳng lưng hơn và hai chân để rộng bằng vai để thuận tiện di chuyển khi tấn công. 

Chỉ được sử dụng các cú đấm để tấn công khi đánh boxing

Chỉ được sử dụng các cú đấm để tấn công khi đánh boxing 

2.3. Quy tắc chiến đấu

Trong boxing:

  • Thời lượng trận đấu: Từ 4 - 12 hiệp và mỗi hiệp thường kéo dài khoảng 3 phút và thêm 1 phút nghỉ giữa hiệp. 

  • Các đòn đánh hợp pháp: Những cú đấm vào phần thân trên thắt lưng. 

  • Đòn đánh không hợp pháp: Các cú đá, đòn tấn công dùng cùi chỏ, đầu gối, đấm xoay vào thắt lưng và những cú tấn công vào các vị trí dưới thắt lưng. 

  • Đòn đánh hợp pháp: Đấm vào phần thân trên phía trên thắt lưng bao gồm cả đầu;

  • Trang bị: Găng tay boxing, miếng bảo vệ răng, mũ bảo vệ đầu, cốc háng, quần áo và giày. 

Trong Kickboxing:

  • Thời lượng trận đấu: Từ 3 - 5 hiệp và mỗi hiệp kéo dài 2 phút.

  • Các đòn hợp pháp: Những đòn đá vào phần thân trên và dưới cơ thể, võ sĩ có thể đấm hoặc dùng chân để tấn công. 

  • Đòn không hợp pháp: Đánh vào sau đầu và đánh cùi chỏ. 

  • Trang bị: găng tay boxing, quần đùi, đồ bảo vệ miệng và cốc háng. 

Kickboxing có thể sử dụng cả các cú đấm và đá để tấn công

Kickboxing có thể sử dụng cả các cú đấm và đá để tấn công

3. Nên tập Boxing và Kickboxing hữu ích hơn

Việc lựa chọn tập boxing hay kickboxing sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và sở thích của bạn. Trường hợp bạn chỉ muốn tập luyện một môn võ để tự vệ cơ bản hoặc rèn luyện sức khỏe, giảm cân thì nên chọn boxing bởi các kỹ thuật sẽ đơn giản hơn. Điều này giúp bạn rút ngắn được thời gian luyện tập mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả. 

Tuy nhiên, nếu yêu thích môn võ có sử dụng cả những đòn đấm và đá thì kickboxing lại là lựa chọn phù hợp hơn. Các kỹ thuật tấn công trong kickboxing khá đa dạng, đòi hỏi người chơi phải phối hợp tay, chân và mắt linh hoạt. Do đó, việc tập luyện cũng sẽ cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. 

Tóm lại, nếu là người mới bắt đầu, chưa hiểu gì về boxing và kickboxing thì bạn nên lựa chọn tập boxing trước để nắm được các đòn đánh cơ bản. Sau đó, có thể mở rộng ra kickboxing để nâng cao trình độ. 

Boxing và kickboxing đều mang lại nhiều lợi ích cho người tập

Boxing và kickboxing đều mang lại nhiều lợi ích cho người tập 

Lời kết 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp đầy đủ thắc mắc “boxing và kickboxing khác nhau chỗ nào”. Từ đó, lựa chọn được một môn võ phù hợp với nhu cầu và thể trạng. Đừng quên theo dõi chuyên mục “Tin tức của Thiên Trường Sport để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích. 

>> Xem thêm: Tổng hợp những điều cần biết khi mới tập boxing

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook