Chọn MENU
icon cart0

Sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi

Thi đấu pickleball đơn hay đôi tùy vào sở thích và kỹ năng của mỗi người chơi. Nếu bạn thích linh hoạt và thử thách cá nhân, hãy chọn đánh đơn. Nếu bạn thích phối hợp đồng đội, đánh đôi là dành cho bạn. Sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi là gì? Cùng Thiên Trường Sport khám phá nhé!

Khám phá sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi

Khám phá sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi

1. Số lượng người chơi

Tất nhiên, khác biệt rõ ràng nhất giữa thi đấu pickleball đơn và đôi chính là ở số lượng người tham gia.

  • Một trận đấu pickleball đơn gồm 2 người chơi, mỗi bên có 1 người chơi duy nhất. Người chơi tự mình kiểm soát toàn bộ sân, nghĩa là mọi quyết định về chiến thuật và kỹ thuật đều do một người quyết định và thực hiện, không cần phải phối hợp với người khác.

  • Trong khi đó, số lượng người chơi pickleball đôi gồm 4 người, chia thành 2 đội, mỗi đội có 2 người chơi. Yếu tố phối hợp, tính đồng đội giữa các thành viên trong đội là cực kỳ quan trọng. Hai người chơi phải hiểu ý nhau, biết cách di chuyển đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau trong các tình huống bóng. Sự phối hợp này không chỉ nằm ở kỹ thuật đánh bóng mà còn nằm ở chiến thuật, việc chia sẻ trách nhiệm và trao đổi thông tin trên sân.

Khác biệt rõ ràng nhất giữa thi đấu pickleball đơn và đôi chính là ở số lượng người tham gia

Khác biệt rõ ràng nhất giữa thi đấu pickleball đơn và đôi chính là ở số lượng người tham gia

>> Xem thêm: Cách cầm vợt Pickleball chuẩn chỉ, phá đảo mọi trận đấu! 

2. Sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi trong quy tắc giao bóng

Dù thi đấu pickleball đơn hay đôi thì người giao bóng cũng phải đứng sau đường biên ngang, quả bóng pickleball được giao từ phần sân bên phải của bên giao bóng, chéo sang phần sân bên kia của bên nhận. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi trong lượt phát bóng như sau:

2.1. Giao bóng trong pickleball đơn

  • Bóng được giao từ phần sân bên phải, đánh chéo sang phía phần sân đối thủ.

  • Người giao bóng chỉ có 1 lượt giao bóng trước khi phạm lỗi. Nếu người giao bóng phạm lỗi thì lượt giao bóng đổi sang đối phương (Side Out).

  • Trước mỗi lượt giao bóng, điểm số cần được đọc to để thông báo, điểm của bên giao bóng được đọc trước rồi tới điểm của bên nhận. Trong pickleball đơn, không cần đọc số hiệu người giao bóng bởi mỗi bên chỉ có 1 người thi đấu.

2.2. Giao bóng trong pickleball đôi

  • Mỗi đội có 2 lượt giao bóng, 1 lượt cho mỗi thành viên. Trận đấu luôn bắt đầu với tỷ số 0-0-2: đội giao bóng và nhận bóng bắt đầu với 0 điểm, số 2 thể hiện đội giao bóng đầu tiên chỉ có 1 lượt giao bóng. Sau lượt giao bóng đầu, các lần sau mỗi đội sẽ có 2 lượt giao bóng.

  • Nếu người giao bóng của đội A vừa thực hiện cú giao bóng, sau đó chính đội giao bóng mắc lỗi thì người đồng đội trong đội A sẽ thực hiện lần giao bóng tiếp theo. Nếu như sau lần thứ 2 giao bóng, đội A tiếp tục phạm lỗi thì lượt giao bóng mới đổi sang phía đối thủ (Side Out).

  • Sau lượt giao bóng từ bên phải sân của người chơi 1 ở đội A, nếu đội giao bóng ghi điểm thì lượt giao bóng tiếp theo người thực hiện vẫn là người chơi 1. Lúc này hai người chơi đội A sẽ đổi vị trí cho nhau, bóng được phát từ phần sân bên trái.

  • Sau lượt giao bóng từ bên phải sân của người chơi 1 ở đội A, nếu đội giao bóng phạm lỗi thì lượt giao bóng tiếp theo sẽ được thực hiện bởi người chơi 2 ở đội A. Vị trí hai người chơi lúc này sẽ không đổi, người chơi 2 của đội A vẫn đứng tại phần sân bên trái để thực hiện giao bóng.

Quy tắc giao bóng pickleball đôi có sự khác biệt với pickleball đơn

Quy tắc giao bóng pickleball đôi có sự khác biệt với pickleball đơn

  • Trước mỗi lượt giao bóng, điểm số cần được đọc to để thông báo, trong trận đấu đôi, điểm số sẽ bao gồm 3 số: điểm của đội giao bóng - điểm của đội nhận bóng - số hiệu của người giao bóng.

Ví dụ: Đội của bạn đến lượt giao bóng, bạn là người giao bóng đầu tiên, đội của bạn ghi được 8 điểm trong khi đối thủ ghi được 7 điểm. Khi đó bạn sẽ hô “8-7-1” trước khi thực hiện giao bóng.

>> Xem thêm: Top 7 hãng vợt Pickleball hàng đầu thế giới hiện nay 

3. Khu vực Non-volley trong pickleball đơn và đôi

  • Chơi pickleball đơn: Khu vực Non-volley là khu vực cách lưới 2.13m về mỗi bên sân, người chơi không được thực hiện cú volley khi đang đứng trong khu vực này.

  • Chơi pickleball đôi: Người chơi không được phép bước vào khu vực Non-volley của mình khi đánh volley. Tuy nhiên, người chơi được phép bước vào khu vực Non-volley của đồng đội khi đánh volley.

Người chơi pickleball đơn không được thực hiện cú volley khi đang đứng trong khu vực Non-volley

Người chơi pickleball đơn không được thực hiện cú volley khi đang đứng trong khu vực Non-volley

4. Sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi trong cách tính điểm

  • Tính điểm trong thi đấu pickleball đơn: Hiệp đấu kết thúc khi một bên đạt 11 điểm với cách biệt tạo ra là 2 điểm. Nếu không, hai bên sẽ chơi tiếp đến khi cách biệt 2 điểm.

  • Tính điểm trong thi đấu pickleball đôi: Hiệp đấu có thể kéo dài đến khi một bên đạt 11 điểm (thi đấu nghiệp dư) hoặc 15 điểm (thi đấu chuyên nghiệp) và dẫn trước đối phương 2 điểm.

Mỗi trận đấu bao gồm nhiều hiệp (khoảng 3 hoặc 5 hiệp), bên giành chiến thắng là bên có số lượng hiệp đấu thắng nhiều hơn.

>> Xem thêm: Top 5+ sân Pickleball Hà Nội chất lượng đáng trải nghiệm nhất 

Kết luận

Dù chọn thi đấu đơn hay đôi, pickleball đều mang đến những lợi ích tuyệt vời về cho bạn. Thiên Trường Sport đã cung cấp cho bạn thông tin về sự khác biệt giữa luật chơi pickleball đơn và đôi. Hãy lựa chọn hình thức thi đấu phù hợp với bản thân để có những trải nghiệm thú vị nhất cùng pickleball!

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook