Chọn MENU
icon cart0

Pickleball là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về Pickleball

Pickleball là gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi bộ môn này ngày càng trở nên phổ biến và thu hút đông đảo người chơi tham gia. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết luật chơi Pickleball, cách chơi và những kỹ thuật cơ bản khi tham gia môn Pickleball. 

1. Pickleball là gì? 

Trước khi đi chi tiết vào luật chơi và cách chơi, bạn cần hiểu rõ Pickleball là gì. Theo đó, Pickleball được biết đến là môn thể thao cực kỳ thú vị, có sự pha trộn của bóng bàn, tennis và cầu lông. Người chơi tham gia có thể chọn hình thức đánh đơn (2 người) hoặc đánh đôi (4 người). 

Mặc dù chỉ mới thịnh hành ở Việt Nam trong vài tháng gần đây nhưng thực tế, Pickleball đã xuất hiện từ năm 1965 tại Washington (Mỹ). Sau khi được tỷ phú Bill Gates đặc biệt yêu thích, Pickleball dần trở nên nổi tiếng và nhanh chóng trở thành một cơn sốt mới trong làng thể thao tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. 

Pickleball là trò chơi được tỷ phú Bill Gates cực kỳ yêu thích

Pickleball là trò chơi được tỷ phú Bill Gates cực kỳ yêu thích 

2. Các loại dụng cụ Pickleball cơ bản 

Khi mới làm quen với Pickleball, không phải người chơi nào cũng biết các dụng cụ chơi Pickleball là gì. Cụ thể, bộ môn Pickleball yêu cầu các trang thiết bị như sau:

2.1. Vợt Pickleball

Vợt Pickleball là loại vợt được thiết kế chuyên sử dụng trong bộ môn Pickleball. Vợt có trọng lượng khá nhẹ, chỉ từ 200 - 250gr và được làm từ một số loại chất liệu như carbon fiber, gỗ, graphite, fiberglass… phù hợp với nhiều kiểu chơi khác nhau. 

2.2. Bóng Pickleball

Bóng Pickleball thường được làm từ nhựa cao cấp, có trọng lượng từ 22 – 26.5gr và đường kính khoảng 73mm. Bóng Pickleball được thiết kế khá đặc biệt với nhiều lỗ nhỏ trên quả bóng và cũng chia thành 2 loại bóng chơi trong nhà và ngoài trời. 

Loại bóng Pickleball dùng chơi trong nhà thường sẽ có ít lỗ và mềm hơn. Trong khi đó, bóng Pickleball chơi ngoài trời sẽ được làm cứng cáp và nhiều lỗ hơn để có thể chịu được các tác động từ gió và thời tiết. 

Vợt và bóng dùng cho bộ môn Pickleball

Vợt và bóng dùng cho bộ môn Pickleball

2.3. Lưới Pickleball

Lưới Pickleball là gì? Lưới dùng cho bộ môn Pickleball được làm từ các chất liệu khá đa dạng nhưng đều phải tuân thủ theo kích thước tiêu chuẩn là 6.7×0.9m và cao không quá 80cm. Tuỳ từng loại chất liệu mà giá bán của lưới Pickleball sẽ có sự chênh lệch, mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng. 

2.4. Sân Pickleball

Các sân Pickleball có chiều dài khoảng 13.4m và chiều rộng 6.1m, tổng diện tích khoảng 81.74 m2 (bằng ¼ sân tennis tiêu chuẩn)

Sân Pickleball có kích thước chỉ bằng khoảng ¼ sân tennis tiêu chuẩn

Sân Pickleball có kích thước chỉ bằng khoảng ¼ sân tennis tiêu chuẩn

3. Luật chơi Pickleball chi tiết 

Bên cạnh việc tìm hiểu về các dụng cụ chơi thì luật Pickleball là gì cũng là vấn đề quan trọng mà người chơi cần nắm rõ trước khi tham gia bộ môn này. Nhìn chung, luật chơi Pickleball được đánh giá là tương đối đơn giản và phù hợp với mọi đối tượng. Chi tiết như sau:

3.1. Số lượng người chơi

Bộ môn Pickleball quy định số người chơi gồm từ 2 - 4 người với hai hình thức là đánh đơn hoặc đánh đôi. 

3.2. Luật giao bóng 

- Khi bắt đầu, người giao bóng sẽ cần phải đánh bóng qua lưới và không được chạm lưới. 

- Vị trí giao bóng là dưới thắt lưng và ở đường cuối sân (ngoài đường cơ bản). 

- Bóng phải được giao theo hướng từ dưới đi lên trên. 

- Giao bóng chéo sân và bóng phải nảy 1 lần trước khi đối thủ đánh trả. 

- Lượt giao bóng sẽ thực hiện luân phiên giữa 2 đội. 

Giao bóng Pickleball ở vị trí thắt lưng và hướng từ dưới lên trên

Giao bóng Pickleball ở vị trí thắt lưng và hướng từ dưới lên trên

3.3. Luật đánh và trả bóng 

- Không được để quả bóng rơi ra bên ngoài đường biên bên sân đối thủ. 

- Bóng không được chạm xuống sân sau lần nảy đầu và không để quả bóng chạm mặt sân phía bên bạn, nếu chạm thì bạn sẽ mất điểm. 

4. Nguyên tắc tính điểm và xác định thắng thua

Trận đấu Pickleball sẽ kết thúc nếu một trong hai đội giành được 11 điểm và chênh lệch ít nhất 2 điểm. Trường hợp tỷ số đang là 10-10 thì trận đấu vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi có một đội tạo được cách biệt là 2 điểm. Với giải đấu Pickleball chính thức, mỗi đội phải đạt 15 hoặc 21 điểm để thắng trong một set.

Trường hợp được ghi điểm:

- Đội đối thủ để bóng chạm mặt sân hoặc bóng rơi vào các khu vực không chơi. 

- Người chơi bên đối thủ phạm luật, đánh bóng ra ngoài hoặc đánh bóng trúng vào thành viên đội của bạn. 

Trường hợp bị mất điểm: 

- Đội bạn phạm lỗi.

- Giao bóng không qua lưới.

- Đánh bóng ra ngoài sân hoặc để đối thủ đánh bóng chạm xuống khu vực trong sân của đội bạn. 

Chơi Pickleball với hình thức đánh đôi rất được ưa chuộng

Chơi Pickleball với hình thức đánh đôi rất được ưa chuộng 

5. Một số kỹ thuật cơ bản khi chơi Pickleball

Sau khi đã hiểu rõ Pickleball là gì, người chơi cần tập luyện một vài kỹ thuật cơ bản được Thiên Trường Sport tổng hợp sau đây để làm quen nhanh nhất:

  • Giao bóng: Giao bóng từ phía dưới lên và bóng phải qua lưới và sang phần sân đối thủ. 

  • Dink: Cú đánh thường thực hiện ở gần lưới, lực nhẹ với mục đích gây ức chế cho đối thủ. 

  • Lob: Cú đánh bóng cao và bay xa, thường dùng với mục đích nhằm tạo khoảng cách và kéo dài thời gian để kịp quay về phòng ngự. 

  • Smash: Cú đánh mạnh với mục đích đưa bóng sang sân đối thủ nhanh và khiến đối thủ khó phản công nhằm ghi điểm. 

Nắm rõ các kỹ thuật cơ bản chơi Pickleball để tăng tỷ lệ thắng

Nắm rõ các kỹ thuật cơ bản chơi Pickleball để tăng tỷ lệ thắng

6. Lợi ích khi chơi Pickleball đối với sức khỏe

Pickleball ngày càng được yêu thích không chỉ bởi cách chơi thú vị mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

6.1. Giúp cơ thể linh hoạt hơn

Chơi Pickleball yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận trên cơ thể như tay, chân, mắt… để giữ thăng bằng và có thể đánh trúng bóng. Điều này về lâu dài sẽ giúp tăng khả năng phản xạ của cơ thể và cải thiện sự linh hoạt. 

6.2. Tăng độ dẻo dai cho xương khớp 

Tương tự như nhiều môn thể thao khác, chơi Pickleball thường xuyên có thể giúp cải thiện sức mạnh của cơ bắp và ngừa loãng xương. Sở dĩ vậy bởi bộ môn này đòi hỏi người chơi phải phối hợp vận động toàn thân, tác động lên nhiều nhóm cơ và giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Chơi Pickleball giúp cơ thể linh hoạt

Chơi Pickleball giúp cơ thể linh hoạt và tăng độ dẻo dai cho xương khớp

6.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vận động thể thao hợp lý là phương pháp hiệu quả để tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. Đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu, đốt cháy mỡ thừa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phổi, huyết áp… 

6.4. Giúp não bộ khoẻ mạnh hơn

Chơi Pickleball không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cơ bắp mà còn cả não bộ, giúp cơ thể ngủ ngon và sâu giấc hơn. Nhờ đó, tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc trầm cảm. 

Lời kết 

Có thể thấy, Pickleball đang là xu hướng rất được ưa chuộng hiện nay với lượng người chơi ngày càng lớn. Hy vọng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ Pickleball là gì, luật chơi và các quy định cơ bản. Ngoài ra, quý khách cần tìm mua dụng cụ Pickleball, hãy gọi ngay 0968650686 để nhận báo giá tốt nhất. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook