Chọn MENU
icon cart0

Tất tần tật về luật thi đấu Muay Thái nhất định phải biết

Muay Thái hiện đang là một trong những môn võ đối kháng phổ biến nhất hiện nay với số lượng người tham gia đông đảo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ luật thi đấu Muay Thái và cách tính điểm trong bộ môn này. Sau đây là thông tin về luật Muay Thái mà Thiên Trường Sport muốn chia sẻ đến bạn.

1. Các quy tắc cơ bản trong luật thi đấu Muay Thái

Để có thể tham gia thi đấu Muay Thái, võ sĩ bắt buộc phải tuân thủ những quy tắc quan trọng sau đây: 

1.1. Nguyên tắc cơ bản

- Quyền ra đòn: Muay Thái cho phép võ sĩ có thể dùng đa dạng các cú đấm, đá, cùi chỏ, lên gối và cả kỹ thuật quét chân. 

- Quyền bảo vệ: Võ sĩ sẽ được dùng các kỹ thuật phòng thủ như chặn đòn, khống chế hoặc né tránh khi đối mặt với các đòn tấn công từ đối thủ. 

- Đánh giá điểm: Trọng tài sẽ trực tiếp đánh giá chất lượng các đòn tấn công dựa theo một vài tiêu chí như sự hợp lý, hiệu quả và mức độ ảnh hưởng đến đối thủ. Theo đó, những đòn đánh trúng mục tiêu và tạo được sự kiểm soát tốt thường được đánh giá cao. 

Võ sĩ cần tuân thủ nguyên tắc trong thi đấu Muay Thái

Võ sĩ cần tuân thủ nguyên tắc trong thi đấu Muay Thái

1.2. Trang phục thi đấu Muay Thái 

Các võ sĩ khi tham gia thi đấu Muay Thái sẽ phải mặc trang phục gồm quần short, băng tay, găng tay boxing. Ngoài ra, võ sĩ cùng có thể dùng một số đồ bảo hộ cần thiết được thông qua trong luật thi đấu Muay Thái

1.3. Thời gian và sàn đấu 

Một trận thi đấu Muay Thái thường gồm 5 hiệp và mỗi hiệp khoảng 3 phút thi đấu và 2 phút nghỉ. Trận đấu được tổ chức ở trên một sàn đấu có hình vuông và chiều rộng khoảng 7m. 

Sau khi hết thời gian thi đấu theo luật Muay Thái, võ sĩ có điểm nhiều hơn sẽ thắng. Ngoài ra, võ sĩ cũng có thể trực tiếp hạ gục đối thủ để giành chiến thắng. Theo đó, trọng tài có thể trực tiếp quyết định dừng trận đấu nếu một võ sĩ không còn đủ khả năng tiếp tục. 

Hai võ sĩ Muay Thái thi đấu trong tối đa 5 hiệp

Hai võ sĩ Muay Thái thi đấu trong tối đa 5 hiệp 

1.4. Giới hạn hạng cân 

Muay Thái bao gồm nhiều hạng cân khác nhau và mọi võ sĩ đều cần tuân thủ quy định giới hạn hạng cân nếu muốn tham gia thi đấu. Để đảm bảo sự công bằng, thường các võ sĩ cùng hạng cân sẽ được xếp thi đấu với nhau. 

2. Cách tính điểm trong luật thi đấu Muay Thái

Sau đây là quy định chi tiết về cách tính điểm trong Muay Thái mà mọi người chơi đều cần nắm rõ:

2.1. Tính điểm dựa theo thang điểm chung

Mỗi hiệp đấu Muay Thái thường có ít nhất 3 trọng tài ngồi quanh sàn đấu để chấm điểm hai võ sĩ. Điểm số sẽ được ghi theo từng hiệp đấu với thang điểm từ 8, 9, 10. Cụ thể sẽ có 3 trường hợp như sau: 

  • 10:10: Hiệp đấu hoà. 

  • 10:9: Hiệp đấu có người thắng. Người chiến thắng được 10 điểm và võ sĩ còn lại được 9 điểm. 

  • 10:8: Người thắng thể hiện được khả năng vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. 

Sau 3 hiệp thi đấu, tổng điểm của hai võ sĩ Muay Thái sẽ được tính lại và người có số điểm cao hơn sẽ thắng. 

Hiện nay, hầu hết các trọng tài đều đã sử dụng hệ thống bấm điện tử khi chấm điểm trong các trận Muay Thái để đảm bảo tính công bằng và chính xác. Theo đó, hai võ sĩ sẽ được chia thành hai màu xanh và đỏ. Khi một võ sĩ đánh trúng, trọng tài sẽ bấm màu tương ứng. Cuối cùng, người có điểm màu nhiều hơn sẽ thắng. 

Võ sĩ có tổng điểm cuối cùng cao hơn sẽ chiến thắng

Võ sĩ có tổng điểm cuối cùng cao hơn sẽ chiến thắng

2.2. Tính điểm dựa vào thế trận

Ngoài cách chấm điểm dựa theo thang điểm như trên, các trọng tài cũng có thể chấm điểm võ sĩ dựa theo thế trận. Tuy nhiên, cách tính điểm này hầu như không được áp dụng trong thi đấu Muay Thái chuyên nghiệp. 

Tất cả các đòn đấm, đá, gối, chỏ, đòn đánh ra hoặc đánh từ trên xuống đều được tính là 1 điểm. Bên cạnh đó, trọng tài sẽ chấm điểm dựa theo số lần tấn công và tính hiệu quả của đòn đánh. Các đòn tấn công trúng đối thủ và hiệu quả sẽ được chấm điểm cao hơn. 

Tính điểm dựa theo thế trận giữa hai võ sĩ

Tính điểm dựa theo thế trận giữa hai võ sĩ

3. Quyền thi đấu và an toàn trong Muay Thái

- Quyền từ chối trận đấu: Võ sĩ có thể từ chối thi đấu khi chứng minh được không đủ sức khỏe hoặc không thể đáp ứng yêu cầu theo quy định. Quyền này được đặt ra trong luật Muay Thái nhằm để bảo vệ sức khỏe của võ sĩ. 

- Yêu cầu trọng tài can thiệp: Võ sĩ đang trong tình huống nguy hiểm hoặc thấy đối thủ đánh sai luật có thể yêu cầu trọng tài can thiệp để giải quyết. 

- Yêu cầu chăm sóc y tế: Võ sĩ gặp vấn đề sức khỏe có quyền yêu cầu sự giúp đỡ từ đội ngũ y tế. 

Võ sĩ nên nắm rõ các quyền để bảo vệ quyền lợi khi thi đấu

Võ sĩ nên nắm rõ các quyền để bảo vệ quyền lợi khi thi đấu

Lời kết 

Có thể thấy, luật thi đấu Muay Thái đặt ra không chỉ để đảm bảo sự an toàn cho võ sĩ, mà còn tạo ra môi trường thi đấu chuyên nghiệp và công bằng. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của Muay Thái. Cùng theo dõi mục tin tức của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức về thể thao mới nhất và hữu ích. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook