Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông hiệu quả nhất

Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông mà mọi tay vợt cần biết, để nâng cao trình độ đánh cầu và kỹ năng sử dụng vợt thành thạo. Bật mí tầm quan trọng và một số lỗi sử dụng cổ tay nên tránh. Theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Thể Thao Thiên Trường.

1. Kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông

1.1. Kỹ thuật đập cầu 

Kỹ thuật đập cầu bằng cổ tay tạo ra một cú đánh sức mạnh, tốc độ nhanh, bất ngờ lao thẳng xuống sân khiến đối thủ khó thực hiện đỡ trả cầu. 

Các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Dồn trọng tâm vào chân cùng phía với tay thuận cầm vợt làm trụ, chân còn lại tiến lên trước một chút để tạo đà bật nhảy. 

  • Bước 2: Sử dụng lực chân trụ bật lên cao, chân còn lại hỗ trợ lực đẩy cơ thể lên cao. Khi bật nhảy, đưa vợt phía sau mặt vợt song song với mặt đất. 

  • Bước 3: Nhắm chuẩn điểm rơi cao nhất của cầu, nâng cao tay cầm vợt sử dụng lực cổ tay đập cầu hướng từ trên xuống dưới và đi chéo từ tay thuận sang tay bên còn lại. Tay còn lại giơ lên để giữ thăng bằng.

Kỹ thuật đập cầu 

1.2. Kỹ thuật treo cầu

Treo cầu kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông yêu cầu người chơi làm chủ được lực đánh và điều chỉnh độ mở mặt vợt chính xác.

Kỹ thuật treo cầu tạo ra đường cầu từ cuối sân nhà điều cầu sang sân trước của đối thủ. Khiến cho đối thủ không thể chủ động đỡ cầu tấn công, tạo thế chủ động cho bạn trong pha cầu tiếp theo.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Phán đoán và di chuyển chính xác đến vị trí điểm rơi của cầu. Dồn trọng tâm cơ thể xuống chân phía với tay cầm vợt làm chân trụ, đưa vợt ra sau.

  • Bước 2: Thả lỏng cổ tay, nâng vợt từ từ lên cao. Điều chỉnh lực ở cổ tay và khuỷu tay vừa phải thực hiện đánh cầu. Điều cầu vào phần sân phía trước của đối thủ. 

  • Bước 3: Tay cầm vợt tiếp tục vung về phía trước sau đó thu tay về thân người. Đồng thời di chuyển về phía giữa sân để sẵn sàng thực hiện cú đánh tiếp theo. 

Kỹ thuật treo cầu 

1.3. Kỹ thuật bỏ nhỏ

Kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông được sử dụng để tạo đòn đánh bất ngờ, tạo cơ hội ghi điểm tốt là kỹ thuật bỏ nhỏ. Kỹ thuật này sẽ khiến đối thủ rơi vào thế bị động và khó để thực hiện đỡ bóng tốt, hầu như không thể triển khai tấn công. 

Các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Đưa tay cầm vợt ra trước, nâng lên cao. Thả lỏng cán vợt, giữ vợt theo kiểu Thump Grip sao cho mặt vợt hướng xuống dưới. 

  • Bước 2: Điều chỉnh cổ tay xoay theo hướng kim đồng hồ, dùng lực cổ tay vừa đủ để điều cầu dễ dàng đi qua lưới và rơi xuống phía dưới.

Kỹ thuật bỏ nhỏ 

2. Tầm quan trọng của kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông

Đối với người chơi cầu lông đặc biệt là các vận động viên chuyên nghiệp đều hiểu rằng kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông rất quan trọng. Sử dụng cổ tay thực hiện các cú tấn công quỹ đạo xoáy khó, phức tạp với lực đánh vừa đủ để đưa cầu đến vị trí khó trên sân. 

Trên sân thi đấu, trụ lưới phân cách sân cao 1 mét 55 là chướng ngoại vật đối với mọi tay vợt để triển khai mọi cú tấn công và phòng thủ trên sân. Người chơi sử dụng kỹ thuật cổ tay tạo ra những cú đánh mang tính bất ngờ, điểm rơi khó chịu đưa đối thủ vào thế bị động. Tuy nhiên để thực hiện kỹ thuật cổ tay tốt, các tay vợt cần có thời gian luyện tập chăm chỉ, lực cổ tay đủ mạnh và làm chủ được lực đánh của mình để cầu qua lưới với quỹ đạo đúng như dự tính.

Tầm quan trọng của kỹ thuật sử dụng cổ tay 

3. Một số lỗi sai khi thực hiện kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông

Sử dụng một tay thi đấu là sai lầm lớn nhất của mà vận động viên cầu lông mắc phải khi thực hiện kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông. Tay không cầm vợt có tác dụng ước lượng điểm rơi cầu và tạo thăng bằng trong các pha bật nhảy đập cầu. 

Sử dụng lực cổ tay không đúng: Gồng tay thực hiện những cú đánh cầu với hy vọng lực đánh mạnh hơn là quan niệm sai lầm của nhiều tay vợt. Điều này khiến cho cơ tay của bạn bị gồng cứng, căng mỏi dẫn đến không có sự linh hoạt trong xử lý cầu. Thả lỏng tay và dùng lực cổ tay vừa phải đúng thời điểm đập cầu là cách tốt nhất để điều cầu đi đúng quỹ đạo mà bạn mong muốn. 

Trật nhịp là khi bạn phán đoán sai điểm cầu rơi hoặc điểm cao nhất của cầu. Bắt trật nhịp cầu khiến bạn đập cầu quá sớm hoặc quá muộn làm cầu va cạnh vợt hoặc vướng lưới vì lực đánh không đủ. Tốt nhất nên di chuyển khi chưa có cầu để luôn bắt được nhịp.

Lỗi sai khi thực hiện kỹ thuật cổ tay trong cầu lông

Tổng kết

Bài viết “Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng cổ tay trong cầu lông hiệu quả nhất” của Thể Thao Thiên Trường trình bày rõ những kỹ thuật và tầm quan trọng của cổ tay trong thi đấu cầu lông. Hy vọng bạn đọc đã trang bị thêm cho mình hành trang hữu ích trên con đường chinh phục bộ môn cầu lông đầy lý thú và hữu ích này.

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook