Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông chi tiết nhất

Kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông là một trong những cách đánh khá cơ bản và được sử dụng rất nhiều khi tấn công. Cú đánh này khiến đối thủ khó triển khai tấn công và buộc phải cố gắng phòng thủ. Sau đây, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ chi tiết cách thực hiện kỹ thuật chặt cầu lông để bạn dễ áp dụng. 

1. Kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông là gì?

Kỹ thuật chặt cầu lông hay chém cầu là một thuật ngữ dùng để chỉ một cách xử lý quả cầu. Trong đó, điểm tiếp xúc khi đánh cầu thường là từ cuối sân. Nhìn chung, cách thực hiện chặt cầu khá giống phông cầu hoặc đập cầu nhưng khác là khi tiếp xúc với cầu thì vợt không để chính diện hay vuông góc mà tạo một góc hơi nghiêng. 

Mục đích của kỹ thuật chặt cầu đó là đưa quả cầu rơi gần sát lưới, khiến đối thủ khó có thể thực hiện được cú phản công mà sẽ phải tiếp tục phòng thủ. Điều này là tiền đề để bạn tạo ra cú phản công chất lượng và ghi điểm ở lượt đánh tiếp theo nếu biết tận dụng tốt. 

Kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông

Kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông là cách xử lý cầu hiệu quả khi tấn công

2. Hướng dẫn kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông

Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện kỹ thuật chặt cầu khi chơi cầu lông mà bạn có thể tham khảo và luyện tập: 

2.1. Chặt cầu thuận tay 

Kỹ thuật chặt cầu thuận tay khiến cho đối thủ bị bất ngờ, dễ mất nhịp và tạo cơ hội ghi điểm hiệu quả. Cách thực hiện: 

- Người chơi đứng ở vị trí gần cuối sân, đưa chân thuận với tay cầm vợt ra sau và chân còn lại ở phía trước, trọng tâm dồn vào chân sau. 

- Xoay người sang một phía, mắt nhìn quả cầu và tay cầm vợt đưa lên cao ra sau đầu. Tay còn lại để ngang hoặc cao hơn tầm mắt của bạn để giữ vững trọng tâm. 

- Chú ý quan sát và di chuyển theo hướng bay của quả cầu. Khi thấy cầu đã rơi đến tầm chặt cầu thì bạn dồn lực vào cổ tay, gõ mặt vợt vào quả cầu theo chiều từ trên xuống để đường cầu bay nhanh và cắm thẳng xuống sân đối phương. 

- Nếu quả cầu bay quá cao, hãy bật nhảy lên rồi thực hiện động tác chặt cầu. Lúc này, đường bay của quả cầu sẽ sát lưới hơn và giúp bạn dễ ghi điểm. 

- Sau khi thực hiện xong cú chặt cầu, bạn cần nhanh chóng quay lại vị trí chuẩn bị để sẵn sàng cho tình huống tiếp theo. 

Kỹ thuật chặt cầu lông thuận tay

Kỹ thuật chặt cầu thuận tay khiến đối thủ khó phản công

>> Xem thêm: Hướng dẫn 6 tư thế đứng đánh cầu lông quan trọng nhất

2.2. Chặt cầu lông trái tay

Kỹ thuật chặt cầu lông trái tay sẽ buộc đối thủ của bạn phải thực hiện cú hất cầy bổng lên hoặc bỏ nhỏ trên lưới. Điều này tạo cơ hội cho bạn làm chủ pha tấn công tiếp theo và ghi điểm. Cách thực hiện: 

- Người chơi đứng ở gần giữa hoặc cuối sân, chân để ngang rộng bằng vai hoặc chân trước chân sau.

- Khi thấy đối thủ đánh cầu bay cao qua cuối phần sân bên trái thì bạn nhanh chóng di chuyển theo hướng cầu. Dồn lực vào cổ tay và chém mặt vợt theo hướng từ trên xuống. Ở đây, bạn cần chú ý điều chỉnh lực sao cho có thể đưa quả cầu sang sân đối phương và rơi xuống sát lưới nhất có thể. 

- Sau khi hoàn thành cú chặt cầu thì nhanh trở lại vị trí chuẩn bị để chờ đợi tình huống kế tiếp. 

kỹ thuật chặt cầu lông trái tay

Kỹ thuật chặt cầu trái tay tạo ra cú đánh nhanh và giành lợi thế tấn công

2.3 Kỹ thuật chặt cầu cuối sân 

Kỹ thuật chặt cầu cuối sân có cách thực hiện khá tương tự như chặt cầu thuận tay. Tuy nhiên, ở đây thay vì điều khiển vị trí rơi của quả cầu gần sát lưới thì bạn sẽ dùng lực sao cho quả cầu bay về cuối sân đối thủ. 

Với kỹ thuật này, bạn có thể đánh cầu theo hướng thẳng hoặc bay chéo sang cuối sân đối thủ. Chú ý sử dụng lực vừa phải để đưa quả cầu bay nhanh khiến đối thủ bị thụ động và khó phản công nhưng không được đánh quá mạnh khiến cầu bay ra ngoài. 

Kỹ thuật chặt cầu cuối sân

Kỹ thuật chặt cầu cuối sân để đưa quả cầu sang cuối sân đối thủ

3. Lưu ý khi chặt cầu trong cầu lông

Để đạt được hiệu quả tối ưu khi thực hiện các cú chặt cầu trong cầu lông, ngoài đánh đúng kỹ thuật thì người chơi còn cần ghi nhớ thêm một vài lưu ý quan trọng sau đây:

- Thực hiện chặt cầu với tốc độ nhanh để khiến đối phương khó phán đoán đúng và giành lợi thế tấn công. 

- Điều chỉnh độ nghiêng của mặt vợt cầu lông so với quả cầu khi tiếp xúc sao cho phù hợp với mục đích của từng cú đánh và vị trí đánh cầu. 

- Độ mỏng của vợt khi tiếp xúc với cầu càng lớn thì khi đó lực mà bạn cần sử dụng để đánh sẽ phải càng lớn và ngược lại. 

- Tập luyện thường xuyên để có thể điều chỉnh lực và góc đánh hợp lý để tránh đưa cầu ra ngoài hoặc không thể qua lưới. 

tập luyện chặt cầu lông

Tập luyện kỹ thuật chặt cầu thường xuyên để cải thiện kỹ năng chơi cầu lông

Lời kết 

Trên đây, Thiên Trường Sport đã giới thiệu cho bạn chi tiết cách thực hiện kỹ thuật chặt cầu trong cầu lông. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ kỹ thuật này và biết cách vận dụng để ghi điểm hiệu quả. Trường hợp quý khách đang cần tìm mua các dụng cụ cầu lông, hãy gọi ngay 0968650686 để được tư vấn. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook