Chọn MENU
icon cart0

Cách thực hiện kỹ thuật bắt bóng trong bóng rổ hiệu quả nhất

Kỹ thuật bắt bóng trong bóng rổ là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất mà mọi cầu thủ bóng rổ cần phải thành thạo. Bắt bóng tốt giúp cầu thủ có thể dễ dàng kiểm soát quả bóng để tấn công hoặc phòng thủ. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu cách bắt bóng rổ hiệu quả nhất ngay dưới đây. 

1. Tầm quan trọng của kỹ thuật bắt bóng rổ 

Bắt bóng là một động tác mà cầu thủ thực hiện nhằm kiểm soát quả bóng một cách chắc chắn. Đồng thời, bắt bóng cũng là tư thế khởi động cho rất nhiều kỹ thuật khác trong bóng rổ như ném bóng, chuyền bóng hoặc dẫn bóng. 

Do đó, người chơi bóng rổ bắt buộc phải thành thạo kỹ thuật bắt bóng nếu muốn thực hiện các động tác tiếp theo. Điều này cũng giúp bạn tránh mất đi cơ hội tấn công hoặc để đối thủ có thể phản công. 

Kỹ thuật bắt bóng rổ giúp bạn kiểm soát bóng tốt hơn

Kỹ thuật bắt bóng rổ giúp bạn kiểm soát bóng tốt hơn

2. Các kỹ thuật bắt bóng trong bóng rổ

Tùy theo vị trí di chuyển của các cầu thủ trên sân, tốc độ hoặc chiều cao mà bạn có thể sử dụng những kỹ thuật bắt bóng khác nhau. Cụ thể như: 

2.1. Bắt bóng bằng hai tay 

Đây là động tác được các cầu thủ sử dụng rất nhiều trong bóng rổ. Trong đó, người chơi có thể bắt quả bóng từ nhiều hướng, bảo vệ tốt bóng để chuẩn bị thực hiện những kỹ thuật tiếp theo. Tuy nhiên, phạm vi bắt bóng bằng hai tay thường khá hẹp. 

Cách thực hiện: 

- Hai chân đứng song song hoặc để một chân trước và một chân sau với khoảng cách rộng bằng hai. Đồng thời, hơi khuỵu gối và thân trên của bạn quay về hướng quả bóng rổ bay đến. 

- Khi bắt bóng, bạn đưa tay thẳng về hướng quả bóng đến, thả lỏng và mở các ngón tay tự nhiên tạo thành hình như chiếc phễu. Hai ngón tay cái của bạn tạo thành hình chữ A và khoảng cách giữa hai bàn tay nên nhỏ hơn đường kính quả bóng. 

Bắt bóng bằng hai tay được sử dụng phổ biến

Bắt bóng bằng hai tay được sử dụng phổ biến

- Khi bắt bóng, các ngón tay nên tiếp xúc với quả bóng đấu tiên rồi hoãn xung nhằm đưa quả bóng nằm gọn trong hai lòng bàn tay. Cùng lúc đó, khép cổ tay lại gần nhau và kéo quả bóng rổ về gần ngực của bạn để bảo vệ quả bóng và sẵn sàng thực hiện kỹ thuật tiếp theo. 

Lưu ý: Luôn để các ngón tay xòe tự nhiên và chủ động hoãn xung để tránh bóng bị bật khỏi tay khi bắt. Ngoài ra, để tránh bóng bị lọt về phía sau khi bắt, bạn nên thu hẹp khoảng cách hai ngón cái, khuỷu tay khép vào thân và bàn tay hướng về phía bóng. 

Bắt bóng bằng hai tay giúp bạn giữ bóng chắc chắn hơn

Bắt bóng bằng hai tay giúp bạn giữ bóng chắc chắn hơn

2.2. Bắt bóng bằng một tay

Kỹ thuật này được dùng để bắt những quả bóng xa thân người mà không thể dùng hai tay để bắt. Phạm vi khống chế bóng sẽ rộng hơn nhưng thường khó chắc chắn. 

Cách thực hiện: 

- Đứng với tư thế chân trước chân sau và cách nhau rộng bằng vai, thân quay về hướng bóng và đầu gối hơi khuỵu. 

- Khi thấy bóng bay tới thì đưa một tay ra bắt bóng. Thả lỏng bàn tay và ngón tay. 

- Khi quả bóng vừa chạm vào ngón tay thì bạn nhanh chóng đưa tay xuống thấp và dùng lực hoãn xung nhằm giữ bóng chắc chắn hơn. Đồng thời, cơ thể quay về phía tay bắt bóng rổ để hỗ trợ. 

- Kết thúc bằng động tác giữ bóng bằng một tay rồi sau đó dùng cả hai tay để giữ bóng và sẵn sàng cho kỹ thuật tiếp theo. 

Lưu ý: Khi quả bóng đã chạm vào tay thì bạn phải nhanh chóng xoay cổ tay chủ động giữ bóng để tránh tình trạng bóng bị bật khỏi tay và rơi xuống đất. 

Bắt bóng bằng một tay có phạm vi bắt bóng rộng hơn

Bắt bóng bằng một tay có phạm vi bắt bóng rộng hơn

Lời kết

Trên đây, Thiên Trường Sport đã chia sẻ chi tiết cách thực hiện kỹ thuật bắt bóng trong bóng rổ hiệu quả nhất. Hy vọng có thể giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện mọi kỹ năng và nâng cao trình độ. Đừng bỏ lỡ những bài viết mới tại đây để cùng chúng tôi khám phá thêm nhiều nội dung thú vị mỗi ngày nhé! 

>> Xem thêm: 10 kỹ thuật chơi bóng rổ cơ bản cho người mới

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook