Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn tập giàn tạ đa năng với 15+ bài tập hiệu quả!

Giàn tạ đa năng là thiết bị tập thể hình cho phép thực hiện nhiều bài tập khác nhau để phát triển cơ bắp và tăng cường sức mạnh. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần biết hướng dẫn tập giàn tạ đa năng như thế nào là đúng cách. Hãy cùng chúng tôi xem chi tiết hướng dẫn tập luyện dưới đây!

 

Hướng dẫn 15 bài tập với giàn tạ đa năng hiệu quả

Tập nhóm cơ ngực với giàn tạ đa năng

Bài tập incline barbell bench press

- Bước 1: Điều chỉnh độ dốc yên nằm của ghế tập tạ trên giàn tạ đa năng cho phù hợp với hình thể của bản thân, lắp bánh tạ có trọng lượng thích hợp vào 2 đầu đòn tạ

- Bước 2: Nằm ngửa người, lưng và hông đặt trên ghế tập. Hai chân đặt vững chắc dưới sàn nhà.  Hai tay mở rộng hơn vai một chút và cầm chắc thanh đòn tạ rồi từ từ nâng tạ ra khỏi giá đỡ, duỗi thẳng tay và giữ đòn tạ ở phía trên ngực.

- Bước 3: Từ từ hạ thấp thanh tạ xuống cho đến khi gần chạm ngực thì dừng lại và giữ yên trong khoảng 2 - 3 giây.

- Bước 4: Sử dụng lực của cơ ngực để đẩy tạ lên cao, tay duỗi thẳng và gồng cơ ngực lên. Sau đó lại từ từ hạ tạ xuống. Tiếp tục lặp lại các bước trên cho đến khi hoàn thành số lần yêu cầu.

Hướng dẫn tập giàn tạ đa năng incline barbell bench press

Bài tập machine chest press

- Bước 1: Căn chỉnh độ cao của ghế tập tạ sao cho phần tay cầm của máy có vị trí ở ngang giữa ngực, lựa chọn trọng lượng tạ bằng 25% khối lượng cơ thể.

- Bước 2: Ngồi thẳng người và tựa lưng vào đệm ghế tập của máy, hai chân đặt vững chắc lên vị trí để chân của máy. Hai tay cầm chắc tay cầm và kéo nó về phía gần ngực sao cho cẳng tay và bắp tay vuông góc với nhau.

- Bước 3: Từ từ đẩy tay cầm ra ngoài cho đến khi cánh tay duỗi thẳng hoàn toàn về phía trước. Giữ thẳng lưng và cột sống.

- Bước 4: Nhẹ nhàng gập khuỷu tay lại một cách chậm rãi và có kiểm soát để đưa tay cầm và cơ thể trở lại vị trí ban đầu. Tiếp tục lặp lại các động tác trên.

Bài tập machine chest press với giàn tạ

Bài tập nhóm cơ vai trên giàn tập tạ

Bài tập seated barbell shoulder press

- Bước 1: Ngồi vào ghế tập của giàn tạ đa năng, lưng giữ thẳng. Hai chân đặt vững chắc dưới sàn, hai tay cầm chắc thanh tạ ở vị trí cao hơn vai.

- Bước 2: Gồng cơ lưng và sử dụng lực của cơ vai từ từ đẩy tạ lên cao ra khỏi vị trí khóa cho đến khi tay duỗi thẳng ra, tay không được khóa khớp.

- Bước 3: Dùng cơ vai để kéo tạ xuống đến vị trí ngang cằm thì dừng lại. Thực hiện lại các động tác trên cho đến khi hoàn thành bài tập.

Bài tập Seated Barbell Shoulder Press

Bài tập behind the neck press

- Bước 1: Ngồi thẳng người trên ghế tập, chân đặt dưới sàn nhà. Hai tay mở rộng hơn vai và cầm chắc thanh tạ ở phía sau cổ.

- Bước 2: Từ từ nâng thanh tạ nên cao qua đầu cho đến khi cánh tay duỗi thẳng ra và giữ yên tư thế này khoảng 2 - 3 giây. Giữ thẳng lưng, mắt nhìn về phía trước. Khi nâng tạ cần cẩn thận để nó không va vào đầu.

- Bước 3: Hạ dần tạ xuống và đặt lên trên vai, đưa cơ thể về lại vị trí ban đầu. 

Nếu mới bắt đầu thực hiện bài tập này chúng ta nên nhờ người hỗ trợ để tránh xảy ra chấn thương.

Bài tập behind the neck press

Bài tập front cable raise 

- Bước 1: Đứng thẳng người, quay lưng về phía máy tập. Tay phải nắm chắc thanh cầm của máy, lòng bàn tay hướng về phía thân mình. Tay trái chống chông hoặc để thả lỏng một cách thoải mái.

- Bước 2: Hít thật sâu. Cơ vai gồng lên, tay phải từ từ nâng lên và kéo tay cầm về phía trước cho đến tay duỗi thẳng hoàn toàn thì dừng lại. Thở ra và giữ yên tay vị trí này trong vài giây.

- Bước 3: Từ từ hạ tay xuống vị trí ban đầu. Lặp lại động tác trên cho đủ số lần kéo cáp với tay phải. Sau đó, đổi bên tay và thực hiện tiếp bài tập với các bước như trên.

Bài tập cơ vai Front Cable Raise

>>> Quan tâm: Giàn tạ đa năng giá rẻ

Hướng dẫn tập giàn tạ nhóm cơ xô

Bài tập wide grip pulldown behind the neck

- Bước 1: Ngồi vào máy tập tạ đa năng và quay mặt về phía máy tập, hai chân đặt trên sàn và cài chắc chắn thanh kê đùi để cố định đùi của bạn. Hai tay mở rộng hơn vai, duỗi thẳng và nắm chắc thanh cầm của máy, lòng bàn tay hướng về phía trước.

- Bước 2: Dùng cơ lưng xô từ từ kéo thanh cầm xuống dưới ở phía sau đầu, hơi cúi đầu xuống và thanh tạ được đặt ở phía sau cổ. Thân mình giữ nguyên và để yên tư thế này trong khoảng vài giây.

- Bước 3: Hơi thả lỏng tay và đưa thanh tạ về lại vị trí cũ. Thực hiện lặp lại các bước trên.

Bài tập lat pulldown

- Bước 1: Ngồi vào máy tập tạ đa năng, lưng giữ thẳng. Hai tay duỗi thẳng cầm chắc tay cầm của máy, lòng bàn tay hướng về phía trước. Hai chân đặt vững chắc dưới sàn, đầu gối để dưới đệm chân. Ưỡn ngực về đắng trước.

- Bước 2: Từ từ kéo thấp tay cầm xuống đến gần ngực thì dừng lại. Siết chặt cơ ngực và cơ lưng lại và giữ nguyên trong 2 - 3 giây.

- Bước 3: Nhẹ nhàng thả tay ra một cách có kiểm soát để đưa thanh cầm và cơ thể về vị trí cũ.

Tập Lat Pulldown với giàn tạ đa năng

Bài tập straight arm pulldown

- Bước 1: Đứng thẳng người trước giàn tạ đa năng. Hai chân đặt song song với nhau, đầu gối hơi co lại và nghiêng người về phía trước một chút, lưng giữ thẳng. Hai tay dang rộng bằng vai, cong nhẹ cùi chỏ và nắm chắc thanh đòn của máy tập sao cho nó song song với sàn nhà. Sau đó, chân lùi ra sau 1 bước để cho cánh tay được duỗi thẳng ra.

- Bước 2: Sử dụng toàn bộ lực của cơ xô  kéo thấp thanh đòn tạ xuống cho đến khi nó gần chạm vào đùi thì dừng lại. 

- Bước 3: Hơi thả lỏng tay ra và từ từ đưa thanh cầm về lại vị trí cũ. Lặp lại các động tác trên cho đến khi hoàn thành bài tập theo yêu cầu.

Bài tập Straight Arm Pulldown

Bài tập rèn nhóm cơ đùi - mông

Bài tập leg extension

- Bước 1: Điều chỉnh ghế ngồi và mức tạ của máy cho phù hợp nhất. Ngồi vào máy tập, dựa thẳng lưng vào điểm tựa sau ghế. Hai chân đặt dưới thanh đệm tập của máy, bắp đùi và chân để vuông góc với nhau. Hai tay cầm chắc vào hai tay cầm ngay cạnh ghế tập.

- Bước 2: Từ từ nâng chân lên cho đến khi chân được duỗi thẳng hoàn toàn về phía trước.

- Bước 3: Hạ dần chân xuống vị trí ban đầu và lặp lại các động tác.

Bài tập leg extension

Bài tập back squat

- Bước 1: Điều chỉnh vị trí và trọng lượng thanh tạ của giàn tạ đa năng cho phù hợp với cơ thể. Thanh tạ để trên khung đỡ ở độ cao song song với ngực.

- Bước 2: Đứng thẳng người, quay lưng về phía thanh tạ, hai chân dang rộng qua vai 1 chút. Thanh tạ sẽ ở phía sau vai, hai tay mở rộng qua vai và cầm chắc hai bên thanh tạ, bàn tay hướng về phía trước.

- Bước 3: Từ từ đưa thanh tạ đòn ra khỏi khung đỡ và bước lùi ra sau 1 bước để gánh tạ trên vai. Cơ bụng siết chặt lại, mông hơi đẩy ra sau, hạ thấp dần cơ thể xuống cho đến khi đùi song song với sàn nhà.

- Bước 3: Đẩy mạnh gót chân xuống dưới sàn để đẩy cơ thể lên cao về lại vị trí ban đầu.

Tập nhóm cơ bụng với giàn tạ đa năng

Bài tập decline sit up

- Bước 1: Điều chỉnh độ dốc của ghế tập cho phù hợp với cơ thể. Nằm ngửa người trên ghế dốc, hai chân đặt ở dưới miếng đệm chân của máy để cố định chân lại. 

- Bước 2: Hai tay nắm lại đặt ở phía trước ngực và giữ yên nó trong suốt quá trình tập luyện.

- Bước 3: Đẩy thật mạnh lưng xuống dưới rồi co chặt cơ bụng để kéo gập thân mình về phía trên và giữ yên trong vài giây.

Bước 4: Từ từ thả lưng xuống để lưng chạm vào ghế. Thực hiện lặp lại các bước tập trên đến khi hoàn thành bài tập theo yêu cầu.

Bài tập hanging leg circles

Bài tập hanging leg circles

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai tay bám chắc vào thanh xà kép của giàn tạ đa năng rồi đu người lên. Chú ý điều chỉnh độ cao của xà để khi đu lên tay và chân có thể duỗi thẳng mà không chạm xuống dưới sàn.

- Bước 2: Siết chặt cơ bụng, nâng hai chân lên cao và duỗi thẳng sang ngang sao cho chân song song với sàn nhà.

- Bước 3: Từ từ hạ chân xuống vị trí ban đầu và lặp lại các bước trên.

Bài tập cable crunch

- Bước 1: Chọn mức tạ cho phù hợp với khả năng của minh. Quỳ gối xuống sàn ở phía trước giàn tạ.

- Bước 2: Hai tay cầm chắc hai đầu dây kéo cáp của máy và từ từ kéo thấp nó xuống dưới mặt. Hơi nghiêng cơ thể và vẫn giữ thẳng lưng. Hông co lại để trọng lượng của tạ dồn hết xuống phần lưng dưới.

- Bước 3: Đầu và cổ cúi thấp xuống. Co eo và siết chặt cơ bụng, khuỷu tay để ở giữa đùi và giữ yên khoảng 2 - 3 giây.

- Bước 4: Từ từ thả dần dây kéo ra, đưa cơ thể trở lại tư thế ban đầu. thực hiện lại các động tác trên cho đến khi đạt được số lượt tập theo yêu cầu.

Các bài tập nhóm cơ tay

Bài tập preacher curl machine

- Bước 1: Ngồi xuống ghế tập, hai chân đặt dưới sàn và điều chỉnh độ cao của ghế sao cho tay và ngực có thể tì vào phần lưng đệm của ghế (lưng đệm để độ dốc khoảng 450).

- Bước 2: Hơi nghiêng người về phía trước, hai tay cầm chắc thanh tạ đòn (Ez bar) 

- Bước 3: Từ từ uốn cong khuỷu tay lại để nâng tạ lên cao cho đến ngang với vai thì dừng lại. Trong suốt quá trình này cánh tay phải luôn tiếp xúc với đệm dựa của ghế.

- Bước 4: Hạ dần tay xuống vị trí bắt đầu và thực hiện tiếp các bước trên.

Bài tập với giàn tạ preacher curl machine

Bài tập rope biceps cable curl

- Bước 1: Đứng thẳng người trước giàn tạ đa năng, hai chân dang rộng bằng vai. Hai tay nắm chắc hai đầu dây của máy kéo cáp, duỗi thẳng tay ra và để sát vào phía thân mình.  Lòng bàn tay hướng vào nhau.

- Bước 2: Sử dụng lực của bắp tay để kéo dây cáp lên cao cho đến khi cẳng tay gần áp sát vào phần bắp tay. Giữ yên tư thế này trong vài giây.

- Bước 3: Từ mở rộng và hơi thả lỏng tay ra để đưa nó trở lại vị trí ban đầu.

Lưu ý khi tập giàn tạ đa năng tại nhà

Qua hướng dẫn tập giàn tạ đa năng, muốn đạt kết quả tốt bạn cần bỏ túi những lưu ý sau:

- Chế độ ăn đầy đủ, khoa học: Hãy đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn uống cân đối, bổ sung đủ protein, carbohydrate và chất béo có chất lượng tốt để cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp.

- Kiểm tra kỹ độ an toàn thiết bị trước khi tập: Người tập cần đảm bảo rằng tất cả các chốt và bộ phận điều chỉnh được cài đặt chắc chắn, an toàn. Đồng thời, giàn tạ tập được một thời gian cần định kỳ bảo dưỡng và kiểm tra, hạn chế tối đa lỗi hỏng hóc có thể xảy ra.

Hướng dẫn tập giàn tạ đa năng

- Vệ sinh giàn tập tạ: Lau chùi máy thường xuyên bằng vải mềm và sạch để tránh bụi bẩn và mốc phá hủy lớp sơn. Đặc biệt, hãy lau sạch mồ hôi trên các phần đệm để tránh vi khuẩn và cặn bẩn tích tụ.

- Tập luyện với cường độ vừa sức: Nếu bạn cảm thấy đau hoặc mệt mỏi quá mức, hãy ngừng tập luyện và nghỉ ngơi. Khi xuất hiện cơn đau nhức kéo dài thì nên đi khám kiểm tra sức khỏe. 

- Tập giàn tạ đúng lịch, đều đặn: Để đạt được kết quả tốt, hãy tập luyện đều đặn và kiên nhẫn. Bạn cần lập ra kế hoạch và tuân thủ theo nó, tập trung thực hiện các bài tập phát triển toàn diện nhóm cơ của cơ thể.

Giàn tạ đa năng là thiết bị tập luyện lý tưởng mà bất cứ gymer nào cũng mong muốn được sở hữu. Mong rằng với hướng dẫn tập giàn tạ đa năng ở bài viết trên, cơ thể bạn dần sẽ có những thay đổi tích cực và rõ rệt. Đừng quên tham khảo thêm các mẫu giàn tập tạ chuyên nghiệp, giá tốt từ dụng cụ thể thao Thiên Trường nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook