Chọn MENU
icon cart0

Tất tần tật về vị trí hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ nên biết

Hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ là mắt xích quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của mỗi đội bóng. Đây là vị trí giữ vai trò dẫn dắt các pha triển khai tấn công, kiểm soát nhịp độ trận đấu và điều phối bóng. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu chi tiết các đặc điểm của vị trí này ngay dưới đây. 

1. Hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ là gì? 

Hậu vệ dẫn bóng (PG) là vị trí đảm nhiệm vai trò dẫn dắt tấn công bằng việc kiểm soát bóng và phân phối bóng đến đúng nơi và đúng thời điểm. Do đó, người dẫn bóng bắt buộc phải hiểu rõ chiến thuật của đội và có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu tốt. Dễ hiểu hơn thì vị trí hậu vệ dẫn bóng có nhiệm vụ khá giống với tiền vệ chính trong bộ môn bóng bầu dục và bóng đá. 

Hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ

Hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ

2. Các điểm đặc trưng của hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ 

Các hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ thường sở hữu những đặc điểm chung như: 

2.1. Kiểm soát bóng tốt 

Khả năng kiểm soát bóng là rất quan trọng với một hậu vệ bóng dẫn bóng. Họ phải giữ được bóng chắc chắn, biết cách dẫn bóng qua người và chuyền bóng chính xác. Điều này cho phép các hậu vệ dẫn bóng có thể kiểm soát trận đấu và triển khai tấn công hiệu quả. 

Do đó, hậu vệ dẫn bóng thường tập trung vào một số kỹ thuật như dribbling (dẫn bóng), spin move (xoay người để qua đối thủ), crossover (đổi tay dẫn bóng) và hesitation move (động tác giả dừng đột ngột)... nhằm đánh lừa và dẫn bóng vượt qua đối thủ. 

Hậu vệ dẫn bóng cần có khả năng kiểm soát bóng tốt

Hậu vệ dẫn bóng cần có khả năng kiểm soát bóng tốt 

2.2. Đọc trận đấu tốt 

Hậu vệ dẫn bóng cần có khả năng đọc trận đấu tốt để biết cách tạo ra những tình huống tấn công hiệu quả. Điều này bao gồm quan sát, phân tích các diễn biến trên sân để tận dụng cơ hội tạo ra lợi thế cho đội mình. Bởi vậy, một hậu vệ dẫn bóng không chỉ phải hiểu chiến thuật của đội mình mà còn cần nghiên cứu kỹ đối thủ để có thể khai thác các điểm yếu của đội bạn khi tấn công. 

2.3. Khả năng lãnh đạo 

Vai trò của một hậu vệ dẫn bóng trên sân không khác gì một huấn luyện viên. Họ phải kiểm soát được nhịp độ trận đấu và đưa ra những quyết định chiến thuật hợp lý để dẫn dắt cả đội. Chính bởi vậy, khả năng lãnh đạo là yếu tố không thể thiếu ở một hậu vệ dẫn bóng. 

Khả năng lãnh đạo không chỉ thể hiện ở việc dẫn dắt đội bóng mà hậu vệ dẫn bóng cũng cần duy trì tinh thần thi đấu của toàn đội. PG cần biết cách giao tiếp hiệu quả với các cầu thủ khác trên sân để phối hợp hiệu quả nhằm đạt được kết quả tốt nhất cả khi tấn công hoặc phòng thủ. 

Hậu vệ dẫn bóng phải hiểu rõ trận đấu

Hậu vệ dẫn bóng phải hiểu rõ trận đấu 

3. Những kỹ năng cần có của một hậu vệ dẫn bóng 

Để trở thành một hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ, cầu thủ cần phải trang bị những kỹ năng cơ bản sau đây:

3.1. Xử lý và chuyền bóng 

Chuyền và xử lý bóng là hai kỹ năng quan trọng nhất cần có ở một hậu vệ dẫn bóng. Một PG giỏi phải biết cách giữ chắc quả bóng rổ, điều khiển bóng và thực hiện những đường chuyền chính xác nhằm tạo ra cơ hội ghi điểm ở vị trí thuận lợi nhất cho đồng đội. 

Trong đó, kỹ năng xử lý bóng đòi hỏi sự khéo léo và linh hoạt, giúp hậu vệ có thể dẫn bóng qua đối thủ hoặc thoát khỏi các tình huống bị kèm chặt. Ngoài ra, hậu vệ dẫn bóng cũng cần luyện tập khả năng quan sát khi chuyền bóng để đưa ra quyết định nhanh và chính xác nhằm đem lại lợi thế cho đội. 

Xử lý và chuyền bóng là kỹ năng quan trọng của hậu vệ dẫn bóng

Xử lý và chuyền bóng là kỹ năng quan trọng của hậu vệ dẫn bóng

3.2. Ghi điểm

Mặc dù nhiệm vụ chính của một hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ là tạo ra cơ hội cho đồng đội nhưng họ cũng phải có khả năng lên rổ và ném rổ tốt. Điều này sẽ giúp đội bóng có được nhiều hướng tấn công đa dạng hơn, khiến đối thủ khó bắt bài. Ngoài ra, việc hậu vệ ghi điểm có thể ghi điểm tốt cũng sẽ buộc hàng phòng ngự của đối thủ phân tán hơn và tạo ra khoảng trống cho đồng đội. 

3.3. Phòng ngự

Phòng ngự cũng là nhiệm vụ quan trọng của một hậu vệ dẫn bóng. Họ phải có khả năng gây áp lực với đối phương, cướp bóng và ngăn cản những pha tấn công của đối thủ. Khả năng phòng ngự là sự kết hợp của tốc độ và khả năng đọc trận đấu tốt. 

Hậu vệ dẫn bóng cần có kỹ năng phòng ngự tốt

Hậu vệ dẫn bóng cần có kỹ năng phòng ngự tốt

4. Các lối chơi của hậu vệ dẫn bóng 

Hậu vệ dẫn bóng có vai trò chính là cầm nhịp trận đấu và phân phối bóng để phát động tấn công. Dưới đây là các lối chơi hiện đại mà một hậu vệ dẫn bóng có thể tham khảo: 

- Playmaker Point Guard: Hậu vệ dẫn bóng tập trung vào việc cầm bóng và điều phối nhịp độ trận đấu để quyết định đưa bóng đến vị trí thuận lợi nhất cho đồng đội. - Sharpshooter Point Guard: Đây là kiểu PG được ưa chuộng nhất tại NBA hiện nay. Cầu thủ là những người có kỹ năng ném xa tốt và có thể dẫn bóng đột phá để quấy rối hàng phòng ngự của đối thủ để ghi điểm hoặc tạo cơ hội cho đồng đội. 

- Slasher Point Guard: Đây là mẫu hệ vệ dẫn bóng cơ bắp với thể hình vượt trội. Họ có vai trò như một mũi tấn công quan trọng của đội, tận dụng lợi thế về tốc độ và sức mạnh để dẫn bóng đến gần bảng rổ của đối thủ nhằm ghi điểm hoặc chuyền cho đồng đội ở vị trí thuận lợi. 

- Defensive PG: Mẫu hậu vệ này thường có khả năng kèm người và phòng ngự cực tốt nên đảm nhiệm vai trò chính là kèm 1:1 với ngôi sao ghi điểm ở phía bên đối thủ. Trong tấn công, họ cũng là người khởi xướng và đôi khi sẽ tự ghi điểm nhưng thường không quá nổi bật so với vai trò phòng ngự. 

Các lối chơi của hậu vệ dẫn bóng

Hậu vệ dẫn bóng có nhiều lối chơi khác nhau

Lời kết 

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về hậu vệ dẫn bóng trong bóng rổ mà người chơi nên biết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và nhiệm vụ của vị trí này, cũng như biết cách chơi hiệu quả. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết khác trong mục Tin Tức để cùng khám phá nhiều kiến thức thú vị. 

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa hậu vệ ghi điểm và hậu vệ dẫn bóng

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook