Chọn MENU
icon cart0

7 chấn thương khi chơi cầu lông thường gặp và cách xử lý

Cầu lông là môn thể thao được rất nhiều người chơi yêu thích, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài mặt tích cực bộ môn này cũng có thể khiến bạn bị thương nếu không xử lý tốt. Sau đây, hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu các chấn thương khi chơi cầu lông thường gặp và cách phòng tránh. 

1. Những chấn thương khi chơi cầu lông phổ biến 

Khi chơi cầu lông, người chơi sẽ cần di chuyển liên tục hoặc bật nhảy lặp đi lặp lại. Điều này dễ khiến người chơi bị chấn thương nếu không có kỹ thuật tốt. Dưới đây là một vài chấn thương khi chơi cầu lông thường gặp nhất:

1.1. Chấn thương khớp vai

Đây là chấn thương thường gặp nhất khi chơi cầu lông. Nguyên nhân có thể do người chơi tập với cường độ quá mức, thực hiện động tác sai kỹ thuật hoặc không khởi động kỹ trước khi chơi. Theo đó, các chấn thương khớp vai phổ biến nhất đó là:

- Đau nhức chóp xoay khớp vai do cơ bị căng hoặc rách khi vận động quá mức. 

- Giãn hoặc rách dây chằng bao khớp gây đau đớn và giảm sự linh hoạt của các khớp quanh dây chằng. 

- Viêm gân cơ xoay. 

Tùy theo từng loại chấn thương mà sẽ có các cách xử lý khác nhau. Đầu tiên, khi cảm thấy vai có dấu hiệu đau nhức, bạn có thể tiến hành chườm lạnh/chườm nóng và nghỉ ngơi vài ngày để theo dõi tình trạng chấn thương. Trường hợp vai vẫn còn đau nhiều sau 2 ngày thì bạn nên đi khám ngay để có phương pháp điều trị phù hợp. 

Chấn thương khớp vai rất thường gặp khi chơi cầu lông

Chấn thương khớp vai rất thường gặp khi chơi cầu lông

1.2. Chấn thương cổ tay

Cổ tay cũng là phần phải hoạt động nhiều khi chơi cầu lông. Do đó, bộ phận này cũng rất dễ bị chấn thương nếu bạn dùng vợt quá nặng, chơi liên tục trong thời gian dài hoặc không khởi động kỹ cổ tay trước khi chơi. 

Một số chấn thương cổ tay khi chơi cầu lông phổ biến đó là căng cơ cổ tay, bong gân hoặc gãy xương cổ tay… Điều này có thể khiến cổ tay bạn bị sưng, tấy, bầm tím, đau nhức hoặc tệ hơn là biến dạng. 

Để xử lý nhanh, trước tiên bạn hãy dùng túi chườm lạnh để giảm sưng tấy và nghỉ vài ngày để phục hồi chấn thương. Tuy nhiên, với trường hợp bạn thấy cổ tay bị biến dạng hoặc nghi ngờ gãy xương thì hãy đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị. 

Xử lý chấn thương cổ tay khi chơi cầu lông

Xử lý chấn thương cổ tay khi chơi cầu lông

1.3. Chấn thương đầu gối

Đầu gối là bộ phận phải chịu nhiều áp lực để nâng đỡ cơ thể nên cũng khá dễ bị thương nếu bạn vận động không hợp lý. Đặc biệt, các động tác nhảy lên hoặc đáp xuống đột ngột lặp đi lặp lại là nguyên nhân phổ biến dẫn đến chấn thương khớp gối khi chơi cầu lông

Dấu hiệu thường gặp đó là sưng tấy, đau nhức đầu gối hoặc không thể duỗi đầu gối thẳng bình thường. Lúc này, bạn có thể làm giảm sưng tấy bằng cách chườm lạnh và nghỉ ngơi vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức không giảm sau 2 ngày hoặc đầu gối bị sưng to bất thường thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được điều trị. 

Để giảm chấn thương đầu gối khi chơi cầu lông, bạn nên khởi động thật kỹ, mang giày phù hợp, điều chỉnh cơ thể khi tiếp đất để làm giảm áp lực lên khớp gối. Đồng thời, hãy chú ý bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi để giúp xương khớp chắc khỏe hơn. 

1.4. Đau lưng cột sống

Dấu hiệu thường thấy là những cơn đau lan rộng ở hai bên lưng, thường kéo dài từ 1-2 ngày hoặc lâu hơn là khoảng 1 tuần. Người chơi bị đau lưng nên nghỉ ngơi hợp lý để không gây ra tổn thương nặng hơn cho cột sống. 

Đau lưng cột sống là chấn thương phổ biến khi chơi cầu lông

Đau lưng cột sống là chấn thương phổ biến khi chơi cầu lông

1.5. Bong gân 

Chấn thương này là do dây chằng quanh khớp bị kéo quá căng dẫn đến bị rách hoặc tổn thương. Dấu hiệu bong gân là bầm tím, sưng tấy khiến người chơi đi đứng hoặc vận động đau nhức, khó khăn. 

Để xử lý, bạn nên chườm lạnh vùng bị sưng và bầm tím, băng ép chỗ bị thương, nghỉ ngơi nhiều hơn và tránh vận động mạnh. 

1.6. Chấn thương khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay bị chấn thương thường là do người chơi sử dụng quá nhiều sức ở phần khuỷu tay trong quá trình đánh cầu lông. Lúc này, nếu tình trạng không nặng, bạn chỉ cần chườm lạnh khớp khuỷu tay và nghỉ chơi cầu lông vài ngày để hồi phục. 

Chấn thương khớp khuỷu tay xảy ra khi vận động khớp khuỷu tay quá mức

Chấn thương khớp khuỷu tay xảy ra khi vận động khớp khuỷu tay quá mức

1.7. Căng cơ

Tình trạng đau căng cơ xuất hiện khi phần cơ đó bị kéo giãn quá mức khiến sợi cơ bị rách một phần hoặc hoàn toàn. Căng cơ thường gặp ở một số vị trí như vai gáy, cổ, thắt lưng làm việc vận động khó khăn hơn và dễ bị chuột rút. Trường hợp người chơi bị căng cơ đột ngột thì có thể kèm theo các dầu hiệu như bầm tím và sưng đỏ. 

Để làm giảm căng cơ, hãy nhanh chóng chườm lạnh và nghỉ ngơi để các nhóm cơ bị tổn thương được hồi phục lại. Tuy nhiên, nếu sau 1 tuần mà tình trạng căng cơ vẫn chưa giảm thì bạn cần nhanh chóng đi khám và dùng thuốc để xử lý kịp thời. 

2. Mẹo phòng tránh chấn thương khi chơi cầu lông

- Dùng vợt phù hợp và chất lượng để giảm áp lực lên cổ tay.

- Thực hiện các động tác đánh cầu lông đúng kỹ thuật. 

- Khởi động kỹ toàn bộ cơ thể trước khi chơi cầu lông để làm nóng cơ thể, hạn chế chấn thương. 

- Thả lỏng cơ thể và nghỉ ngơi hợp lý sau khi chơi cầu lông. 

- Sử dụng quần áo và phụ kiện phù hợp để cơ thể có được trạng thái thoải mái nhất. 

Sử dụng dụng cụ chơi cầu lông phù hợp để tránh chấn thương

Sử dụng dụng cụ chơi cầu lông phù hợp để tránh chấn thương

Lời kết 

Trên đây là một số chấn thương khi chơi cầu lông mà nhiều người chơi thường mắc phải và các cách xử lý bạn có thể tham khảo. Người chơi cần chú ý thực hiện động tác đúng đắn, sử dụng vợt cầu lông và các phụ kiện phù hợp để hạn chế tối đa các chấn thương trong quá trình chơi cầu lông

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook