Chọn MENU
icon cart0

Cách tính điểm pickleball và quy tắc chơi cơ bản cần nắm rõ

Cách tính điểm Pickleball nhìn chung không quá phức tạp nhưng cũng gây nhiều khó khăn cho người mới bởi bạn sẽ cần ghi nhớ khá nhiều quy tắc. Hiểu được điều này, Thiên Trường Sport đã giúp bạn tổng hợp chi tiết cách tính điểm cùng các quy tắc chơi và xử phạt trong Pickleball cơ bản nhất dưới đây. 

1. Cách tính điểm Pickleball dễ hiểu nhất 

Với hình thức thi đấu đôi trong Pickleball, điểm hiển thị sẽ gồm 3 số (ví dụ 0-0-2). Trong đó, số đầu biểu thị điểm của độ giao bóng, số thứ hai là điểm của đội nhận bóng và số thứ ba trong dãy là số hiệu của người giao bóng trong đội (người số 1 hoặc số 2). Ví dụ: điểm số hiển thị là 9-6-1 thì nghĩa là đội giao bóng được 9 điểm, đội nhận bóng được 6 điểm và người có số hiệu 2 đang giao bóng. 

Đối với thi đấu đơn Pickleball, điểm số sẽ chỉ gồm hai số (ví dụ 0-0). Trong đó, số đầu là điểm của người giao bóng và số thứ hai là điểm của người nhận bóng. Trường hợp này sẽ không có số thứ ba bởi mỗi bên sẽ chỉ có một lượt giao bóng thay vì 2 lượt như ở hình thức thi đấu đôi. Ví dụ, điểm số hiển thị là 9-7 thì nghĩa là người giao bóng đang có 9 điểm và người nhận bóng được 7 điểm. 

Điểm sẽ được ghi nếu người hoặc đội đang giao bóng giành được chiến thắng ở pha bóng đó hoặc đối thủ phạm lỗi kỹ thuật. Thông thường, một set đấu Pickleball có điểm tối đa là 11, đội nào giành được 11 điểm trước và tạo ra cách biệt 2 điểm với đối thủ sẽ thắng. Tuy nhiên, một vài giải đấu Pickleball có thể chơi đến 15 hoặc 21 điểm. 

Cách tính điểm Pickleball khá đơn giản và dễ hiểu

Cách tính điểm Pickleball khá đơn giản và dễ hiểu

2. Các quy tắc vị trí cơ bản trong Pickleball 

Ngoài cách tính điểm Pickleball ở trên, người chơi cũng cần nắm rõ các quy tắc về vị trí để đảm bảo không bị phạt điểm. Cụ thể như sau: 

2.1. Thi đấu đôi

Sau lượt giao bóng đầu tiên, mỗi đội chơi sẽ có hai lượt giao bóng và mỗi thành viên trong đội có 1 lượt. Theo như cách tính điểm Pickleball ở trên, điểm số bắt đầu sẽ hiển thị là 0-0-2. Như vậy, mỗi đội đều có 0 điểm và lượt giao bóng thứ 2 sẽ được xác định sau khi đội giao bóng bị mất lượt. Lượt giao bóng thứ nhất bắt đầu từ phần sân bên phải và bóng sẽ giao chéo sang sân đối phương. 

Quy tắc đổi vị trí:

- Đội giao bóng giành được điểm thì sẽ được tiếp tục giao bóng và 2 người trong đội sẽ đổi vị trí cho nhau. 

- Người giao bóng số 1 tiếp tục giữ lượt đến khi đối thủ phạm lỗi hoặc giành chiến thắng. 

- Khi cả hai người ở đội giao bóng đều bị mất lượt thì quyền giao bóng sẽ chuyển cho đối thủ. 

Quy định về vị trí và cách giao bóng khi chơi Pickleball

Quy định về vị trí và cách giao bóng khi chơi Pickleball

2.2. Thi đấu đơn 

Hình thức thi đấu Pickleball cũng có các quy tắc khá giống khi chơi Pickleball đôi. Tuy nhiên vì chỉ có một người mỗi bên nên sẽ chỉ có 1 lượt giao bóng cho mỗi bên. Đây cũng là lý do mà điểm số trong Pickleball đơn chỉ gồm 2 số là điểm của người giao bóng và điểm của người nhận bóng. 

- Người chơi giao bóng bắt đầu từ phần sân bên phải. 

- Người giao bóng giành được điểm thì sẽ tiếp tục được giao bóng nhưng phải chuyển sang phần sân bên trái để giao bóng. 

- Điểm số là số lẻ (1, 3, 5…): giao bóng từ bên trái sân Pickleball.

- Điểm số là số chẵn (0, 2, 4, 6…): giao bóng từ bên phải sân Pickleball.

Hình thức thi đấu Pickleball có một lượt giao bóng cho mỗi bên

Hình thức thi đấu Pickleball có một lượt giao bóng cho mỗi bên

3. Quy định xử phạt trong Pickleball 

Để tránh bị phạt hoặc trừ điểm khi chơi Pickleball, bạn cần nắm rõ một số quy định phạt và xử phạt được nêu rõ ràng trong luật chơi Pickleball như sau: 

- Lỗi giao bóng: người giao bóng không đưa được bóng qua lưới hoặc bóng bay ra ngoài. Khi đó, bên nhận bóng sẽ được cộng điểm và giành lại quyền giao bóng. 

- Lỗi trả giao bóng: bên nhận bóng trả bóng không qua lưới hoặc bóng bay ra ngoài. Khi đó, bên giao bóng sẽ được cộng điểm và tiếp tục giao bóng. 

- Lỗi vị trí: người chơi đứng sai vị trí khi giao bóng hoặc trả giao bóng, điểm sẽ cộng cho đối thủ. 

- Lỗi thời gian: người chơi cố ý câu giờ hoặc làm gián đoạn trận đấu, có thể bị cảnh cáo hoặc trừ điểm. 

- Phạt tiếp viên: tiếp viên sẽ bị phạt nếu vi phạm nguyên tắc như chạm lưới hoặc cản trở đối thủ. Khi đó, đối thủ sẽ được cộng điểm và có quyền phát bóng. 

- Phạt không điều kiện: người chơi có hành vi, thái độ, lời nói không phù hợp, xúc phạm đối thủ hoặc trọng tài thì có thể bị phạt điểm hoặc loại khỏi trận đấu. 

Nắm rõ quy định xử phạt để tránh bị mất điểm khi chơi Pickleball

Nắm rõ quy định xử phạt để tránh bị mất điểm khi chơi Pickleball

Lời kết 

Có thể thấy, cách tính điểm Pickleball được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo sự công bằng cho mọi người chơi. Nắm rõ và tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp bạn biết cách ghi điểm hợp lệ và tránh bị phạt. Đừng quên liên hệ Thiên Trường Sport nếu bạn có nhu cầu mua các loại dụng cụ Pickleball chất lượng, chính hãng. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook