Chọn MENU
icon cart0

Cách phòng thủ trong bóng rổ đơn giản và hiệu quả nhất

Bên cạnh tấn công thì cách phòng thủ trong bóng rổ cũng là chìa khóa để bạn có thể giành chiến thắng trong các trận đấu. Điều này không chỉ giúp chặn các cú ném của đối thủ mà còn để cướp lại bóng và mở ra các pha tấn công. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu các cách phòng thủ tốt trong bóng rổ dưới đây. 

1. Phòng thủ trong bóng rổ là gì?

Phòng thủ là một kỹ thuật quan trọng mà mọi cầu thủ cần thành thạo, đặc biệt là những cầu thủ ở vị trí hậu vệ. Bạn có thể hình dung đơn giản phòng thủ trong bóng rổ tương tự với sơ đồ phòng thủ ở vị trí hậu vệ SG và PG. 

Để phòng thủ hiệu quả, cầu thủ phải chú ý giữ đúng vị trí, luôn ở trước các cầu thủ tấn công của đội đối thủ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra được sức ép và khép góc đối phương nhằm không có đối thủ triển khai bóng. 

Vị trí phòng thủ trong bóng rổ có nhiệm vụ chính là: 

- Ngăn đối thủ tấn công hoặc ném rổ. 

- Tranh cướp bóng để mở đường tấn công. 

- Giảm thời gian kiểm soát bóng của đối thủ. 

- Bám sát và tạo áp lực cho đối thủ. 

- Phá vỡ các đường chuyền phối hợp của đối thủ. 

- Tạo điều kiện triển khai tổ chức tấn công nhanh cho đội. 

Phòng thủ là kỹ thuật quan trọng trong bóng rổ

Phòng thủ là kỹ thuật quan trọng trong bóng rổ

2. Cách phòng thủ trong bóng rổ đơn giản và hiệu quả 

Sau đây là một số cách phòng thủ trong bóng rổ cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Theo sát, áp sát

Áp sát là kỹ thuật cơ bản nhất trong phòng thủ. Cầu thủ khi áp sát cần đảm bảo tốc độ và hướng di chuyển tương đương hoặc vượt cầu thủ tấn công của đối thủ nhằm hạn chế tối đa không gian chơi bóng của họ. 

2.2. Phòng thủ 1 kèm 1

Với cách phòng thủ này, mỗi cầu thủ sẽ được phân công 1 kèm 1 người bên đối thủ. Khi đó, cầu thủ sẽ dùng các kỹ thuật cá nhân để kèm người, khống chế đối thủ nhằm không để đối thủ ném bóng hay vượt qua. 

Hiện nay, có phương pháp phòng thủ 1 kèm 1 cơ bản đó là kèm người cả sân và kèm người nửa sân. Cầu thủ có thể vận dụng linh hoạt tùy theo từng tình huống và lưu ý một số vấn đề sau:

- Kèm chặt người đối thủ khi có bóng và kèm lỏng khi đối thủ không cầm bóng. 

- Tận dụng hợp lý những thời cơ kèm người, phòng thủ chặt trung phong. 

- Cố gắng cản phá các đường bóng phối hợp của đối thủ. 

Chiến thuật phòng thủ 1 kèm 1 trong bóng rổ

Chiến thuật phòng thủ 1 kèm 1 trong bóng rổ 

2.3. Phòng thủ liên phòng

Cách phòng thủ này đòi hỏi cầu thủ phải có sự linh hoạt và uyển chuyển. Theo đó, cầu thủ cần phải phối hợp với nhau để có thể cản phá đường tấn công của đối thủ. Trong chiến thuật này, mỗi cầu thủ sẽ có nhiệm vụ bảo vệ một khu vực và chặn bất cứ cầu thủ nào trong đội đối phương xâm nhập vào khu vực đó.  

Tùy từng tình huống mà bạn có thể để hai cầu thủ phòng thủ bao quanh và giăng bẫy khi cầu thủ đối phương có bóng. Trong đó, những cầu thủ bên ngoài cần gây áp lực và buộc đối thủ phải đưa bóng qua bên phải hoặc trái. Thực hiện hiệu quả chiến thuật này sẽ khiến đối thủ khó triển khai các đường ném bóng hoặc kiến tạo. Ngoài ra, bạn cũng nên học cách phá thủ liên phòng trong bóng rổ để kịp thời xử lý. 

Kỹ thuật phòng thủ nhằm chặn cú ném bóng của đối phương

Kỹ thuật phòng thủ nhằm chặn cú ném bóng của đối phương

2.4. Ngăn chặn đối phương

Chiến thuật ngăn chặn nhằm hạn chế tốc độ hoặc buộc đối thủ phải dừng lại. Chủ động ngăn chặn hợp lý sẽ khiến đối thủ không thể triển khai các pha tấn công đột phá nguy hiểm. 

2.5. Khép góc

Khi bạn đang theo kèm ở vị trí phía trước một cầu thủ đối phương cầm bóng thì có thể chọn cách di chuyển bất ngờ và khép góc để ngăn chặn đường triển khai bóng của họ. Cách phòng thủ này sẽ buộc đối phương phải dừng bóng hoặc đổi sang hướng dẫn bóng khác. 

Chiến thuật phòng thủ khép góc hiệu quả trong bóng rổ

Chiến thuật phòng thủ khép góc hiệu quả trong bóng rổ

>> Xem thêm: Cách chơi bóng rổ giỏi từ kinh nghiệm của VĐV chuyên nghiệp

3. Bài tập cách phòng thủ trong bóng rổ

Thực hiện các bài tập phòng thủ sau đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ thuật nhanh chóng:

Bài tập 1: Bắt đầu ở vị trí dưới rổ đến vạch ném phạt trên sân nhà. Cầu thủ phòng thủ cần đứng ở vạch ném phạt, đảm bảo luôn sẵn sàng để lưới bóng đi hoặc phòng thủ. 

Bài tập 2: Người chơi đứng ở vạch xuất phát, di chuyển ngang sang phải. Cố gắng di chuyển chân càng nhanh càng tốt và khi đến vạch biên thì tiếp tục di chuyển sang trái. 

Thực hiện bài tập phòng thủ trong bóng rổ

Thực hiện bài tập phòng thủ trong bóng rổ

4. Lưu ý khi phòng thủ trong bóng rổ

- Khi theo sát đối thủ, hãy cố gắng cướp bóng khi quả bóng đang nảy lên bởi đây là lúc tốc độ quả bóng và nhịp độ đối phương chậm nhất. 

- Đảm bảo luôn giữ vị trí khi phòng thủ để kịp thời bọc lót cho đồng đội khi cần. 

- Hạ thấp trọng tâm cơ thể khi đứng ngăn cản đối phương ném bóng và kết hợp di chuyển mũi chân theo hướng tấn công của đối thủ để phòng thủ hiệu quả. 

- Luôn chủ động ngăn chặn ngay khi thấy đối phương có bóng. 

- Luôn quan sát hướng di chuyển của đồng đội để kịp thời bọc lót, hạn chế tối đa tình huống phạm luật trong phòng thủ có thể dẫn đến cú ném phạt cho đội bạn. 

- Giữ tâm lý ổn định và bình tĩnh khi thi đấu. 

Luôn theo sát đối thủ và cố gắng cướp bóng kịp thời

Luôn theo sát đối thủ và cố gắng cướp bóng kịp thời

Lời kết 

Trên đây, Thiên Trường Sport đã chia sẻ cho bạn những cách phòng thủ trong bóng rổ đơn giản nhất. Hy vọng có thể giúp bạn thi đấu hiệu quả và tăng cơ hội chiến thắng. Theo dõi thêm các bài viết mới nhất tại mục Tin Tức để cùng chúng tôi khám phá nhiều nội dung và kiến thức hữu ích mỗi ngày. 

 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook