Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách phát cầu lông đánh đơn chuẩn nhất

Thể Thao Thiên Trường hướng dẫn bạn đọc cách phát cầu lông đánh đơn đúng luật với kỹ thuật phát cầu phổ biến nhất hiện nay. Theo dõi bài viết dưới đây để nâng cấp trình độ đánh cầu lông của bạn chuyên nghiệp và kỹ thuật hơn. Bật mí 2 cách phát cầu lông nội dung đánh đơn hiệu quả.  

1. Luật phát cầu lông trong đánh đơn chuẩn quốc tế

1.1 Kích thước sân cầu lông đánh đơn

Theo quy định của Liên đoàn cầu lông thế giới BWF, kích thước sân cầu lông đánh đơn được quy định như sau: 

  • Chiều dài sân: 13.40 m (44 feet)

  • Chiều rộng sân (không tính hai đường biên):  5.18 m (17 feet)

  • Đường chéo sân: 14.38 m (47 feet)

Quy định này được áp dụng phổ biến tại các giải đấu cầu lông đơn lớn trên thế giới. 

Kích thước sân cầu lông đánh đơn

1.2 Phạm vi giao cầu

Theo cách phát cầu lông đánh đơn được quy định Trong luật cầu lông, sân cầu được chia thành hai khu vực bên trái và bên phải. Các tay vợt có phạm vi giao và nhận cầu trong ô (chuồng) giới hạn bởi đường trung tâm, vạch giao cầu ngắn, đường biên dọc phía trong và vạch giao cầu dài. 

Vị trí đứng giao cầu của người chơi được quyết định bởi số điểm mà họ sở hữu. Vị trí nửa sân bên phải thực hiện giao cầu nếu bạn có điểm chẵn. Ngược lại, nếu bạn có số điểm lẻ thì vị trí đứng giao cầu sẽ ở phần sân phía bên trái. 

Vị trí đứng giao - nhận cầu

Vị trí đứng của người nhận cầu được quy định ở phần sân đối diện, nửa sân chéo với vị trí của người giao cầu. Trong quá trình diễn ra trận đấu, cả 2 người chơi cần chú ý không được đứng ở vị trí đường biên để thực hiện giao và nhận cầu. 

1.3 Quy định tư thế phát cầu

Cách phát cầu lông đánh đơn ở tư thế chuẩn bị, người chơi cần phải hạ thấp cánh tay và cầu ở vị trí dưới thắt lưng. Khi giao cầu, vợt phải đặt thấp hơn hoặc bằng 1.15 mét tính từ mặt sân trở lên, thân vợt của người giao cầu phải luôn hướng xuống dưới.

Tư thế phát cầu

2. Hướng dẫn cách phát cầu lông đánh đơn chuẩn

2.1 Cách phát cầu lông đánh đơn thuận tay

Cách phát cầu lông đơn thuận tay là kỹ thuật được các tay vợt sử dụng nhiều nhất trong tập luyện và thi đấu cầu lông nội dung đánh đơn. 

Các bước thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Đứng dưới đường kẻ biên ngang, dồn trọng lực vào chân cùng phía với tay cầm cầu, mũi chân hướng về phía trước. Chân cùng phía với tay thuận cầm vợt lùi về phía sau, bàn chân hướng sang ngang. 

  • Bước 2: Khuỵu gối hạ thấp cơ thể, tay thuận cầm vợt nâng lên, tay cầm cầu để ngang thắt lưng. 

  • Bước 3: Di chuyển vợt lên cao, tay cầm cầu nâng lên ngang ngực, dồn trọng lực vào chân đặt phía sau. 

  • Bước 4: Thả cầu rơi phía trước theo đường thẳng, vung vợt từ phía sau theo hướng lên trên đánh cầu sang sân phía sân đối thủ.  

Cách phát cầu lông đánh đơn thuận tay

2.2. Cách phát cầu lông đánh đơn trái tay

Cách phát cầu lông đơn trái tay được sử dụng trong cả nội dung cầu lông đánh đơn và đánh đôi. 

Các bước thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Tay cầm vợt hơi chếch xuống dưới, mặt vợt để phía sau cầu. Dồn trọng lực vào chân cùng phía tay cầm vợt đặt lên phía trước. Tay cầm cầu ngang thắt lưng, chân để phía sau, kiễng gót.

  • Bước 2: Thực hiện thả cầu, tay cầm vợt dùng lực vừa phải đưa từ sau ra phía trước để đánh cầu. 

Điểm rơi của cầu chạm mặt vợt không được cao quá thắt lưng. Đảm bảo đường cầu rơi chính xác vào ô chéo sân của đối thủ. 

Cách phát cầu lông đánh đơn trái tay

3. Các đường cầu cơ bản trong phát cầu lông đơn

3.1. Đường cầu phát cao

Cách phát cầu lông đánh đơn với đường cầu cao thường thấy trong các trận đấu cầu lông nội dung thi đấu đơn. Phát cầu cao giúp đường cầu đi cao và điểm rơi của cầu ở vị trí sâu phía cuối sân của đội bạn. 

Mục đích của đường cầu phát cao nhằm dồn đối thủ về phía cuối sân, tạo khoảng trống ở giữa sân và trên lưới. 

3.2. Đường cầu phát thấp

Cách phát cầu lông đánh đơn với đường cầu thấp có thể thực hiện trong cả nội dung đánh đơn và đánh đôi. Đường cầu phát thấp điều cầu đến vị trí góc trên phần sân đối phương, gần vạch giao cầu với quỹ đạo gần sát lưới

Mục đích của đường cầu phát thấp là áp chế khả năng tấn công của đối thủ, lấy lại thế chủ động để tấn công trong lượt đánh tiếp theo.

Cách phát cầu lông đánh đơn chuẩn 

Thể Thao Thiên Trường hy vọng bài viết “Hướng dẫn cách phát cầu lông đánh đơn chuẩn nhất” giúp bạn lựa chọn được cách phát cầu đơn hiệu quả, phù hợp. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook