Chọn MENU
icon cart0

5 cách kiểm soát bóng rổ hiệu quả nhất trong thi đấu

Cách kiểm soát bóng rổ là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong bóng rổ mà cầu thủ cần rèn luyện. Kiểm soát bóng tốt sẽ giúp bạn có thêm thời gian đọc tình huống trên sân và tấn công hiệu quả nhất. Tham khảo ngay những kinh nghiệm kiểm soát bóng được Thiên Trường Sport tổng hợp dưới đây. 

1. Cách kiểm soát bóng rổ hiệu quả nhất

Để có thể kiểm soát tốt quả bóng rổ, người chơi cần chú ý vào những yếu tố sau đây:

1.1. Nhồi bóng mạnh khi dẫn bóng

Việc tăng lực khi thực hiện cú nhồi bóng sẽ giúp quả bóng trở lại tay của bạn với tốc độ nhanh hơn. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát bóng tốt hơn và khiến đối thủ khó có thể cướp bóng của bạn. 

Nhồi bóng mạnh khi dẫn bóng giúp kiểm soát bóng tốt hơn

Nhồi bóng mạnh khi dẫn bóng giúp kiểm soát bóng tốt hơn

1.2. Cân bằng cơ thể

Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể kiểm soát bóng tốt khi chơi bóng rổ. Lời khuyên là bạn nên giữ lưng thẳng và hơi khuỵu gối để tạo cho cơ thể sự cân bằng tốt nhất. Cần nhớ rằng, trọng tâm càng tốt thì khả năng kiểm soát bóng sẽ càng tốt. 

1.3. Chú ý quan sát 

Quan sát cẩn thận khi dẫn bóng cũng là một cách giúp bạn kiểm soát bóng hiệu quả hơn. Người chơi nên chú ý quan sát liên tục các tình huống xảy ra trên sân để có thể theo dõi thế trận và tìm ra các khoảng trống để ghi điểm hoặc phối hợp cùng đồng đội nhằm phá hàng phòng thủ của đối phương. 

Chú ý quan sát để tránh bị cướp bóng

Chú ý quan sát để tránh bị cướp bóng

1.4. Kiểm soát tốc độ dẫn bóng

Tốc độ là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến khả năng kiểm soát bóng của bạn, đặc biệt là trong trường hợp đang bị đối thủ áp sát. Người chơi cần xử lý bóng với tốc độ nhanh và có thể kết hợp các động tác giả nhằm đánh lừa đối thủ nhằm khiến đối phương không thể lấy bóng từ tay bạn. 

1.5. Dẫn bóng bằng đầu ngón tay

Đây là kinh nghiệm được nhiều vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp chia sẻ giúp bạn có thể kiểm soát bóng tốt hơn. Sử dụng đầu ngón tay để dẫn bóng sẽ giúp giảm diện tích tiếp xúc của tay với quả bóng. Nhờ đó, động tác dẫn bóng sẽ được linh hoạt và uyển chuyển hơn. Đồng thời, dùng tay còn lại để tạo ra hàng phòng ngự nhằm ngăn chặn đối thủ cướp bóng của bạn. 

Sử dụng đầu ngón tay dẫn bóng cho sự kiểm soát tốt hơn

Sử dụng đầu ngón tay dẫn bóng cho sự kiểm soát tốt hơn

2. Luyện tập cải thiện cách kiểm soát bóng rổ

Người chơi muốn có được khả năng kiểm soát bóng tốt cần phải tập luyện đều đặn với những bài tập sau đây: 

2.1. Nhồi bóng trên thảm 

Ít người biết rằng, thảm trải nhà là một dụng cụ hỗ trợ tuyệt vời khi tập nhồi bóng nhằm cải thiện khả năng kiểm soát bóng rổ. Sở dĩ vậy là bởi nếu bạn không nhồi bóng đủ lực xuống thảm thì quả bóng sẽ không thể trở lại tay của bạn. Do đó, cách này sẽ giúp tạo cho bạn thói quen nhồi bóng với lực mạnh hơn. 

Luyện tập nhồi bóng trên thảm giúp cải thiện kiểm soát bóng

Luyện tập nhồi bóng trên thảm giúp cải thiện kiểm soát bóng

2.2. Bịt mắt nhồi bóng 

Bịt mít nhồi bóng tại chỗ cũng là một cách giúp người chơi có thể cảm nhận bóng tốt hơn. Chú ý khi nhồi bóng phải luôn giữ cổ tay cố định và chỉ sử dụng lực của bàn tay để đẩy quả bóng xuống. 

2.3. Xem tivi và nhồi bóng 

Thực hành nhồi bóng trong khi xem tivi sẽ giúp phân tán sự chú ý của bạn, tạo cảm giác như đang thi đấu thực tế. Điều này cũng tạo ra áp lực cho não bộ và giúp tăng khả năng tập trung và sự kiểm soát bóng. 

Tập luyện nhồi bóng kết hợp xem tivi để nâng cao kỹ năng

Tập luyện nhồi bóng kết hợp xem tivi để nâng cao kỹ năng

2.4. Đeo găng tay nhồi bóng 

Đây là phương pháp được HLV Kyle Julius áp dụng cho các cầu thủ của mình nhằm tăng khả năng kiểm soát bóng. Khi đeo găng tay, bàn tay bạn sẽ không còn độ bám vào bóng và mấy đi cảm giác chạm vào quả bóng. Do đó, tập luyện lâu dài sẽ giúp tạo ra các phản xạ tự nhiên, giúp bạn điều khiển bóng tốt hơn. 

Lời kết 

Có thể thấy, kiểm soát bóng đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể làm chủ trận đấu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về cách kiểm soát bóng rổ và có phương pháp tập luyện phù hợp để cải thiện kỹ năng. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo tại mục Tin Tức để cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu thêm các kiến thức thú vị. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook