Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách giao cầu trong cầu lông chi tiết nhất

Trong cầu lông, phát cầu tốt là điều kiện tiên quyết để tạo lợi thế cho những cú đánh sau đó. Nếu không, bạn sẽ mất đi lợi thế và dễ bị đối thủ tận dụng sơ hở. Mặc dù đây là một kỹ thuật cơ bản nhưng rất quan trọng. Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu cách giao cầu trong cầu lông sao cho hiệu quả và chiếm ưu thế nhé!

Tìm hiểu cách giao cầu trong cầu lông

Tìm hiểu cách giao cầu trong cầu lông

1. Quy định giao cầu trong cầu lông đúng luật

Trong cả luyện tập và thi đấu cầu lông, động tác giao cầu thường dễ mắc lỗi nhất. Không chỉ những người chơi phong trào mà cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng đôi khi bị trọng tài phạt lỗi giao cầu trong các trận đấu. Luật giao cầu trong đánh đơn và đánh đôi khá tương đồng, nhưng cách giao cầu lông đánh đôi yêu cầu độ chính xác cao hơn.

1.1. Quy định giao cầu trong cầu lông đánh đơn đúng luật

  • Vị trí giao cầu: người giao đứng trong khu vực giao cầu, không được dẫm chân lên các đường biên bao quanh khu vực này.

- Nếu bất kỳ bộ phận nào của cơ thể chạm vào đường giao cầu khi thực hiện giao cầu, bạn sẽ bị tính mắc lỗi và cú giao cầu không được công nhận. Khu vực giao cầu sử dụng sẽ phụ thuộc vào việc bạn chơi đơn hay đôi và điểm số của bạn là chẵn hay lẻ.

- Khi thi đấu đơn, người chơi cần đứng cách vạch giao cầu ngắn khoảng 2–3 ft (0,61–0,91 m), đây là vạch gần lưới nhất (thường gọi là vạch Short Service Line).

  • Vị trí và hướng giao cầu thay đổi theo điểm số

- Để đảm bảo phát cầu đúng luật trong cầu lông đơn, người giao cầu và người nhận cầu phải đứng chéo sân nhau. Ví dụ, nếu người giao cầu đứng ở ô màu đỏ, thì người nhận cầu cũng phải đứng ở ô màu đỏ tương ứng ở phía đối diện.

- Người giao cầu phải đưa cầu sang ô nhận cầu chéo sân đúng vị trí. Nếu bạn đứng ở ô màu vàng nhưng phát cầu vào ô màu đỏ của đối thủ, bạn sẽ bị coi là phạm luật giao cầu.

Hướng của cú giao cầu thay đổi theo điểm số

Hướng của cú giao cầu thay đổi theo điểm số

  • Giữ chân vững vàng trên mặt đất khi giao cầu: Luật cầu lông quy định bạn phải giữ ít nhất một phần của cả hai bàn chân trên mặt đất khi giao cầu. Bàn chân trái phía sau của bạn sẽ tự nhiên nhấc lên khi vung vợt cầu lông , nhưng các ngón chân vẫn phải chạm đất để đảm bảo giao cầu hợp lệ và tránh mất điểm không đáng.

  • Phát cầu dưới phần thắt lưng: Khi vợt và cầu tiếp xúc, quả cầu phải cách mặt sân <1.5 m, tức là ở dưới thắt lưng của bạn, nếu không cú phát cầu sẽ bị coi là phạm luật. Trong cầu lông, người chơi không được phép giao cầu cao tay như trong quần vợt hay bóng chuyền.

  • Lưu ý: Luật cầu lông đánh đơn không quy định kỹ thuật giao cầu cụ thể. Vì vậy, bạn có thể chọn phát cầu bằng cú trái tay hoặc thuận tay tùy theo thói quen và chiến thuật của mình.

Khi vợt và cầu tiếp xúc, quả cầu phải cách mặt sân <1.5 m, tức là ở dưới thắt lưng của bạn

Khi vợt và cầu tiếp xúc, quả cầu phải cách mặt sân <1.5 m, tức là ở dưới thắt lưng của bạn

1.2. Quy định giao cầu trong cầu lông đánh đôi đúng luật

  • Vị trí giao cầu: Khi thi đấu đôi, để giao cầu đúng luật, người chơi phía trước cần đứng cách vạch giao cầu ít nhất 2–3 ft (0,61–0,91 m) và đồng đội phía sau cũng phải đứng trong khu vực biên ngang ngoài cùng (Back Boundary Line) với khoảng cách tương tự như người đứng trước.

  • So với luật đánh đơn, luật giao cầu trong đánh đôi về vị trí và hướng giao phức tạp hơn. Ngoài việc phải phát cầu chéo sân đúng vị trí, bạn cần lưu ý các điểm sau:

- Nếu điểm của bạn là số chẵn hoặc khi bắt đầu trò chơi, bạn sẽ giao cầu từ ô bên phải của sân nhà và điều khiển cầu về phía ô sân bên phải của đối thủ.

- Khi điểm số là số lẻ, bạn sẽ đứng trong ô bên trái của sân nhà và giao cầu chéo sang ô sân bên trái của đối thủ. Giao cầu sai hướng sẽ dẫn đến việc phạm luật và mất điểm.

  • Luật giao cầu trong cầu lông đôi quy định rằng nếu bên nhận cầu giành chiến thắng, họ sẽ có phiên giao cầu mới. Lúc này, vị trí đứng giao cầu sẽ được xác định theo điểm số chẵn hay lẻ của đội vừa giành điểm.

  • Người chơi không được tự ý thay đổi vị trí giao cầu nếu không thắng liên tiếp trong các lượt đấu. Nếu tự ý đổi vị trí giao cầu, đội đó sẽ bị coi là vi phạm luật giao cầu trong cầu lông đôi.

Luật giao cầu đánh đôi phức tạp hơn giao cầu đánh đơn

Luật giao cầu đánh đôi phức tạp hơn giao cầu đánh đơn

1.3. Quy định tính điểm theo luật cho cách giao cầu trong cầu lông đôi và đơn

  • Nếu đội giao cầu đứng sai ô sân, họ sẽ mất 1 điểm và quyền giao cầu sẽ chuyển cho đối thủ.

  • Giao cầu không đúng vị trí chéo của sân đối phương sẽ bị trừ 1 điểm.

  • Giao cầu ra ngoài sân mà không chạm vào người đối thủ cũng sẽ bị trừ 1 điểm.

  • Nếu giao cầu không qua lưới, người/đội giao cầu sẽ mất 1 điểm.

  • Giao cầu nằm trong sân nhưng đối thủ không đỡ được hoặc đỡ nhưng không đưa qua lưới sẽ được cộng 1 điểm.

  • Nếu điểm tiếp xúc giữa cầu và mặt vợt quá thắt lưng (trên 1,15m), đội giao cầu sẽ bị trừ 1 điểm.

  • Nhảy lên giao cầu (không có chân chạm đất) cũng sẽ bị tính là mất 1 điểm.

Nhảy lên giao cầu là sai luật giao cầu lông

Nhảy lên giao cầu là sai luật giao cầu lông

2. Chi tiết cách giao cầu trong cầu lông đúng kỹ thuật

Như vậy, sau khi rõ cách giao cầu trong cầu lông đúng luật quy định, cùng tìm hiểu rõ hơn các kỹ thuật giao cầu để chiếm lĩnh trận đấu. Cách giao cầu trong cầu lông cơ bản có hai loại chính: kỹ thuật giao cầu lông thuận tay và kỹ thuật giao cầu lông trái tay.

2.1. Kỹ thuật giao cầu lông thuận tay

Các bước thực hiện cách giao cầu lông thuận tay như sau:

  • Bước 1: Đứng trước vạch giao cầu, đặt chân phía tay cầm vợt ở phía sau, mũi bàn chân hướng sang ngang; chân còn lại đặt ở phía trước với mũi chân hướng thẳng. Trọng tâm dồn đều vào hai chân, khoảng cách giữa hai chân gần bằng vai.

  • Bước 2: Tay phải cầm vợt nâng lên, đầu gối hơi khuỵu, tay cầm cầu đặt ngang thắt lưng, mắt quan sát đối thủ.

  • Bước 3: Dồn trọng tâm cơ thể về chân sau, tay cầm vợt nâng lên cao, tay cầm cầu nâng ngang ngực.

  • Bước 4: Tay cầm vợt vung lên từ phía sau, tay cầm cầu thả cầu rơi xuống phía trước người, vung vợt từ sau ra trước và đánh cầu theo hướng từ dưới lên.

Kỹ thuật giao cầu lông thuận tay thường được sử dụng chủ yếu trong đánh đơn, rất ít khi được dùng trong thi đấu cầu lông đôi.

- Giao cầu thuận tay sát gần lưới khiến cho cầu rơi thẳng đứng ở phía bên kia của lưới, từ đó hạn chế cú vung vợt của đối thủ, giúp bạn tăng cơ hội ghi điểm.

- Giao cầu thuận tay cao sâu về phía cuối sân thường được sử dụng phổ biến trong nội dung đơn nữ trong các trận đấu. Kỹ thuật này sử dụng lực cổ tay để hướng quả cầu về phía trần nhà thay vì khu vực sau sân, giúp cầu bay cao và nằm trong phạm vi vạch biên ngang cho phép tương ứng với từng nội dung.

- Những cú giao cầu đúng luật cao sâu thuận tay sẽ giúp quả cầu đi nhanh qua phần sân của đối phương, khiến họ không kịp lùi về và rơi vào tư thế không thuận lợi để đón cầu.

Kỹ thuật giao cầu lông thuận tay thường được sử dụng chủ yếu trong đánh đơn

Kỹ thuật giao cầu lông thuận tay thường được sử dụng chủ yếu trong đánh đơn

>> Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật chém cầu lông hiệu quả 

2.2. Kỹ thuật giao cầu lông trái tay

Kỹ thuật giao cầu lông trái tay có thể áp dụng trong cả cách giao cầu lông đánh đôi và đánh đơn, nhưng thường được sử dụng chủ yếu trong cầu lông đánh đôi. Đây là một phương pháp giao cầu phổ biến. Các bước thực hiện giao cầu lông trái tay như sau:

  • Bước 1: Đứng trước vạch giao cầu, mặt hướng về phía lưới. Chân cùng bên tay cầm vợt đứng ở phía trước, mũi chân hướng thẳng; chân còn lại đặt ở phía sau, mũi chân cũng hướng về phía trước. Hai chân mở rộng gần bằng vai.

  • Bước 2: Dồn trọng tâm vào chân trước, thân người hơi nghiêng về phía trước, khuỷu tay thuận co lại. Cầm vợt theo cách trái tay và đưa vợt ngang ra ở vị trí ngang hông. Mặt vợt nằm dưới cạnh bên không thuận, ngón trỏ và ngón cái của tay không thuận nắm đầu lông quả cầu để đế hướng xuống đất.

  • Bước 3: Thân cầu phải đối diện với mặt vợt. Cẳng tay di chuyển theo cổ tay để cắt và đẩy ngang ra phía trước, tạo điều kiện cho quả cầu lông bay theo một đường vòng cung.

Kỹ thuật giao cầu lông trái tay

Kỹ thuật giao cầu lông trái tay

Cách giao cầu trong cầu lông theo kiểu trái tay thường được sử dụng phổ biến trong đánh đôi nhờ vào những quỹ đạo đường cầu hiểm hóc và khó đoán. Có hai cách giao cầu trái tay chính: giao cầu thấp gần lưới và giao cầu cao sâu về phía cuối sân.

- Giao cầu trái tay thấp gần lưới thường áp dụng trong nội dung đơn nam và đánh đôi. Trong cách phát cầu này, người chơi cần điều chỉnh hướng trái cầu để tạo ra đường bay vòng cung của cầu, cao hơn mép trên của lưới và rơi vào khu vực gần đường phát cầu. Nếu cầu bay quá cao, đối thủ có thể có thời gian lao lên chụp cầu, khiến bạn không kịp phản ứng.

- Hơn nữa, cần sử dụng lực cổ tay một cách vừa đủ và dứt khoát để đảm bảo cầu rơi qua vạch ngang gần nhất bên phần sân đối thủ. Nếu cầu không đủ lực để qua vạch, bạn sẽ bị mất điểm.

- Giao cầu trái tay ra sau cuối sân thường được áp dụng cho tất cả các nội dung nhưng với tần suất thấp hơn nhằm tạo tính bất ngờ và đột biến trong các pha giao cầu.

- Để thực hiện cách giao cầu trong cầu lông này, người chơi cần thay đổi hướng cầm cầu và điều chỉnh lực vào thời điểm mặt vợt chuẩn bị tiếp xúc với trái cầu. Hãy cố gắng thực hiện cú giao cầu sao cho giống như một cú giao cầu thấp nhất có thể để đánh lừa đối thủ lao lên lưới.

Cách giao cầu trái tay thường được sử dụng phổ biến trong đánh đôi

Cách giao cầu trái tay thường được sử dụng phổ biến trong đánh đôi

3. Một số trường hợp vi phạm luật giao cầu trong cầu lông

Ngoài những quy định về luật cho cách giao cầu trong cầu lông và hai kỹ thuật giao cầu mà Thể thao Thiên Trường đã tổng hợp phía trên, Liên đoàn Cầu lông Quốc tế (BWF) cũng đưa ra 5 trường hợp thường gặp khiến người chơi dễ vi phạm luật giao cầu:

  • Giao cầu vượt ra ngoài các vạch biên.

  • Giao cầu khi chưa có hiệu lệnh từ trọng tài hoặc khi đối phương chưa sẵn sàng.

  • Thực hiện động tác giả để đánh lừa đối thủ trong quá trình giao cầu.

  • Cố tình trì hoãn việc giao cầu.

  • Trong luật giao cầu lông đôi, trong khi đồng đội đang thực hiện giao cầu, người còn lại có thể di chuyển tự do trong sân, nhưng không được đứng chắn tầm nhìn của đối thủ hoặc có các hành vi gây mất tập trung cho họ.

Cố tình trì hoãn việc giao cầu là vi phạm luật giao cầu

Cố tình trì hoãn việc giao cầu là vi phạm luật giao cầu

Kết luận

Việc nắm vững cách giao cầu trong cầu lông, đặc biệt là trong đánh đơn và đánh đôi, sẽ giúp bạn tạo lợi thế, nâng cao hiệu suất thi đấu. Hãy chú ý đến những quy tắc và kỹ thuật giao cầu mà Thiên Trường Sport đã tổng hợp để tránh vi phạm và tối ưu hóa hiệu quả trong từng cú phát cầu! Đừng quên theo dõi trang tin tức của chúng tôi để có thể cập nhật kiến thức về thể thao mới nhất và bổ ích nhất

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208B Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook